Bản tin dịch COVID-19 trong 24h qua: Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới

12/09/2020 08:28

Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19 diễn ra ngày 12/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc.

Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa. Do đó, phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K” - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.

Bộ Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh COVID-19 tại bản tin 9h hàng ngày.

Tính đến 9h00 ngày 12/9/2020, theo thống kê của worldometers.info:

*Thế giới: 28.363.562 người mắc; 914.469 người tử vong, 20.328.679 người khỏi bệnh.

215 quốc gia, vùng lãnh thổ (trong đó có 2 tàu du lịch) ghi nhận ca mắc COVID-19.

- Việt Nam đứng thứ 162/215 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc trên thế giới; 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực ASEAN, tất cả các quốc gia trong khu vực đều có người mắc bệnh.

* Việt Nam: 1.060 ca mắc COVID-19

Trong đó:

- Số ca điều trị khỏi: 902

Số TH nhiễm nhập cảnh được quản lý ngay

Số TH nhiễm phát hiện tại cộng đồng

Số TH đang được cách ly tập trung

Số TH được cách ly tại nhà và theo dõi y tế

369

691

17.023

18.367


1. Tính đến 9h ngày 12/9: Việt Nam có tổng cộng 691 ca nhiễm phát hiện tại cộng đồng

+ Từ 18h ngày 11/9 – 6h sáng 12/9: ghi nhận 01 ca mắc mới.

2. Số ca bình phục trong 24h qua:  09 ca.

3. Số ca tử vong tới nay: 35 ca

4. Số ca tiến triển tốt:

- Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2:  16 ca.

- Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 17 ca.

-Số ca âm tính lần 3 với SARS-CoV-2: 21 ca.

5. Số người cách ly: 35.390 người.

- Cách ly tập trung tại bệnh viện: 590 người.

- Cách ly tập trung tại cơ sở khác: 16.433 người.

- Cách ly tại nhà, nơi lưu trú:  18.367 người.

6. Số trường hợp mắc nhập cảnh được quản lý ngay: 369 ca.

7. Số ca mắc mới liên quan tới Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay:  551 ca.

8. Nhận xét:

Thống kê theo thời gian thực của trang Worldometers cho biết tính tới 6h30' sáng nay 12-9, toàn thế giới đã có hơn 28,6 triệu ca bệnh, trong đó hơn 20,5 triệu ca đã khỏi và số người tử vong chưa tới 1 triệu. Mỹ vẫn là quốc gia có số ca mắc, ca tử vong đứng thứ nhất thế giới.

Số ca bệnh COVID-19 ở Tây Ban Nha đã tăng lên hơn 12.000 người trong ngày 11/6, mức tăng cao nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi đại dịch bùng lên.

Sau khi tăng thêm 874 người tử vong vì COVID-19 trong vòng 24 giờ tính tới 11/9, Brazil đã có hơn 130.000 người tử vong (chính xác là 130.396) theo thống kê của hãng tin Reuters. Tổng số ca bệnh COVID-19 của nước này cũng đã vượt qua 4 triệu người.

Tại Việt Nam, trong 24h qua chỉ ghi nhận 01 ca mắc mới. Đó là bệnh nhân nam, 21 tuổi, ở Điền Trung, Bá Thước, Thanh Hóa. Bệnh nhân từ Nga nhập cảnh về Việt Nam ngày 08/9/2020, được cách ly tập trung ngay sau khi nhập cảnh.

Bản tin 6h sáng ngày 12/9 của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 cho biết không có ca mắc mới. Đến hôm nay cũng đã 10 ngày, Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 ở cộng đồng. Các cơ sở y tế đã chữa khỏi 902 bệnh nhân COVID-19, trong số các bệnh nhận đang điều trị có 55 ca xét nghiệm âm tính từ 1-2 lần.

*Về công tác chỉ đạo, điều hành

- Phát biểu tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19 diễn ra sáng ngày 11/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định, dịch cơ bản đã được kiểm soát. Ba tháng còn lại rất quan trọng đối với Việt Nam để thực hiện mục tiêu kép, đạt mức tăng trưởng dương ở mức dự báo có thể là 3%.

Theo Thủ tướng, thời gian qua, các địa phương, nhất là 15 địa phương có ca mắc gồm Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Quảng Nam, Hải Dương và một số địa phương khác đã phối hợp với ngành y tế, các cấp, các ngành để chỉ đạo triển khai phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm...

Về cơ bản, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi toàn quốc. Mục tiêu kép: Vừa phòng chống dịch tích cực, trách nhiệm, đề cao cảnh giác, vừa đẩy mạnh sản xuất đã được thực hiện, đạt kết quả bước đầu. Đến nay, các địa phương, kể cả Đà Nẵng đã cơ bản trở lại hoạt động bình thường.

Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh vẫn thường trực và có thể tiếp tục có ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt trong bối cảnh thời gian tới chúng ta sẽ tiếp tục mở cửa. Cho nên, một lần nữa, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cấp bộ, các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc chủ trương lớn về thực hiện mục tiêu kép.

Phải tiếp tục thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới theo hướng dẫn của Bộ Y tế, cụ thể là thực hiện tốt “thông điệp 5K” - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế.


Các địa phương cần phải tăng cường chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm công tác phòng, chống dịch. Mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp xác lập tình trạng bình thường mới, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, vừa phòng, chống dịch tại cơ sở.

Thủ tướng nhấn mạnh “tinh thần mở cửa, lo làm ăn kinh doanh nhưng không được chủ quan”. Phải chủ động chuẩn bị các kịch bản, các phương án ứng phó tình huống xảy ra của dịch bệnh trên địa bàn, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh, cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp có lực lượng lao động lớn và các khu dân cư. Cần phải đẩy mạnh tuyên truyền, diễn tập, hướng dẫn các biện pháp ứng phó với tình huống xảy ra dịch bệnh ở những khu vực này.

-  Thủ tướng cũng yêu cầu: Bộ Y tế phải phối hợp các bộ, ngành phổ biến và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, đồng thời phải theo dõi y tế, lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam khi mở đường bay thương mại quốc tế. Ngành y tế, ở cả Trung ương và địa phương chủ động, có biện pháp thần tốc khi phát hiện ca dương tính mới.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các hãng hàng không xem xét mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với một số quốc gia, khu vực; xem xét tổ chức các chuyến bay riêng cho người quá cảnh Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Lào, Campuchia… về Việt Nam.

- Ngày 11/9, Bộ Y tế ban hành công văn số 4847/BYT-DP gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về xét nghiệm COVID-19 cho người có nhu cầu xuất cảnh.

Theo đó, đối với người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam, người Việt Nam cần xuất cảnh và có yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận không dương tính với SARS-CoV-2, đề nghị cơ quan đại diện ngoại giao hoặc tổ chức Liên Hiệp quốc tại Việt Nam hoặc tổ chức đơn vị đưa người Việt Nam đi lao động, học tập ở nước ngoài lập danh sách cụ thể gửi cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 hoặc cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống COVID-19 ở các tỉnh, thành phố để được xem xét, hướng dẫn thực hiện xét nghiệm.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ sở xét nghiệm thực hiện xét nghiệm và cấp Giấy xác nhận không dương tính với virus SARS-CoV-2 cho cá nhân, tổ chức có yêu cầu. Nếu kết quả dương tính thì lập tức thực hiện các biện pháp cách ly y tế, giám sát, báo cáo các cấp có thẩm quyền để triển khai các biện pháp phòng chống dịch đúng quy định.

* Về công tác điều trị, xét nghiệm:

Đến thời điểm này, nước ta đã chữa khỏi cho 902 bệnh nhân bệnh nhân COVID-19/1.060 ca mắc.

Tính đến thời điểm này trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế, số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 16 ca; Số ca âm tính lần 2 với SARS-CoV-2: 17 ca, số ca âm tính lần 3 là 21 ca.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cũng cho biết, trong số các bệnh nhân đang điều trị có  73 ca không có biểu hiện lâm sàng, 31 ca có biểu hiện lâm sàng nhẹ

Trong số các bệnh nhân đang điều trị hiện có 4 trường hợp có tiên lượng rất nặng và tử vong, chiếm (3,3%), trong đó số tiên lượng rất nặng là 3/4 trường hợp (2,5%), và tiên lượng tử vong là 1 trường hợp.

Đến thời điểm này số ca tử vong ở nước ta là 35 ca. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng

 

Bộ Y tế khuyến cáo người dân về những việc cần làm khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở:

Ngay sau khi có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở:

1. Đeo khẩu trang và tự cách ly ở một phòng riêng, thoáng khí hoặc ở một vị trí trong nhà, giữ khoảng cách với mọi người ít nhất 2 mét;

2. Gọi điện cho đường dây nóng của cơ quan y tế địa phương hoặc của Bộ Y tế (số điện thoại 19009095) để được tư vấn và đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị; Đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển đến cơ sở y tế;

3. Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, hoặc khăn vải hoặc khăn tay hoặc khan giấy; Tháo bỏ khẩu trang, khăn giấy sau khi sử dụng vào thùng rác có nắp đậy kín hoặc vào túi và buộc kín miệng;

4. Rửa tay thường xuyên với xà phòng đặc biệt sau khi ho, hắt hơi, sau khi thải bỏ khẩu trang, khăn giấy;

5. Sử dụng riêng đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, bát đũa…

6. Hạn chế sử dụng phương tiện công cộng; không đến chỗ đông người, nơi làm việc, trường học;

7. Thông báo với người sử dụng lao động, nhà trường và những người liên quan.

 

 

Thái Bình
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/ban-tin-dich-covid-19-trong-24h-qua-phai-tiep-tuc-thuc-hien-day-du-cac-bien-phap-phong-chong-dich-trong-tinh-hinh-moi--n180127.html
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục