Bí ẩn bài thuốc Nam của người Dao trên dãy núi Ba Vì

09/11/2021 17:27

Nhiều năm qua, làng nghề truyền thống thuốc Nam của người Dao ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì (Hà Nội) nổi tiếng là lựa chọn của người dân muốn khám chữa các bệnh mãn tính bằng Đông y.

Hiện nay, mặc dù ngày càng có nhiều phương thức chữa bệnh mới nhiều bệnh nhân vẫn rất tin tưởng các bài thuốc nam nơi đây. Một trong những thầy thuốc mát tay lưu giữ được nhiều bài thuốc quý phải kể đến lương y Dương Thị Hiến.

Những bài thuốc cổ truyền của dân tộc Dao Ba Vì là phương pháp chữa bệnh hiểu quả cho bệnh nhân

Độc đáo nghề thuốc nam Ba vì

Xã Ba Vì có gần 2.000 khẩu, với 98% là đồng bào Dao, nằm ngay dưới chân núi Ba Vì (còn gọi Tản Viên Sơn) được thiên nhiên ưu đãi với hơn 500 loài dược liệu quý. Hàng trăm năm trước, người Dao nơi đây đã biết dùng các thảo dược để chữa bệnh, đặc biệt nổi tiếng với bài thuốc tắm cho các sản phụ.

Theo kinh nghiệm được tích lũy từ đời này qua đời khác của người Dao, thuốc được sử dụng theo cách thông thường là “sắc thuốc” để uống và “tắm thuốc”. Ngày nay, với việc không ngừng học hỏi và cải tiến các phương thuốc bí truyền của dân tộc, người Dao xã Ba Vì đã tự nghiên cứu kết hợp hơn 100 cây thuốc để chế ra một số loại cao chữa được nhiều bệnh khác nhau. Hiện đã có nhiều bài thuốc hữu hiệu được chế biến cho thuận tiện khi sử dụng nhưng vẫn giữ được công dụng của chúng.

Các vị thuốc được hái từ các vách núi đá cao và được mang về sơ chế tùy vào nhu cầu điều trị

Trong làng nghề gần như 100 % các hộ đều biết làm thuốc nhưng mỗi gia đình thì đều có cách thức làm riêng, nguồn nguyên liệu là trồng, các vị thuốc ít và nhập thuốc từ vùng xa Yên Bái, Lào Cai, Hòa Bình, Tam Đảo (Vĩnh Phúc)… Điều trị chữa nhiều bệnh với chữ “tâm - đức” của người làm nghề “cái gì trong tầm tay thì mới nhận” ví dụ ung thư giai đoạn đầu thì nhận chữa để kéo dài sự sống, thực sự không biết họ có ung thư thật không nhưng thuốc của mình rất là “kỳ diệu” và đã cho nhiều trường hợp bệnh nhân thành công.

Để tìm được những vị thuốc quý hiếm ẩn mình trên núi cao đại ngàn, người Dao buộc phải khổ công lặn lội trong rừng sâu, núi thẳm để tìm kiếm. Nghề thuốc muốn duy trì và phát triển được thì không chỉ dừng lại ở việc sử dụng dược liệu để bốc thuốc, mà còn bắt đầu từ công việc tìm kiếm cây thuốc, chế biến, bắt bệnh và bốc thuốc. Công việc đòi hỏi người Dao phải khổ công tìm tòi, tỉ mỉ ở từng công đoạn. Việc tìm được cây thuốc sẽ quyết định được một phần thành công của mỗi lương y, lương y nào có khả năng tìm kiếm được nguồn dược liệu tốt thì người đó sẽ có điều kiện chữa bệnh tốt hơn. Khi tiến hành sơ chế thì các lương y lại phải cẩn thận ở từng khâu, từng giai đoạn.

Phát triển các bài thuốc nam của dân tộc

Lương y Dương Thị Hiến cho hay, các bài thuốc của gia đình là kế nghiệp ông cha được hơn 30 năm, bà có thể chữa được tới vài chục bệnh. Nhưng qua bao nhiêu năm làm nghề, bà thấy bệnh trĩ và xương khớp, đại tràng, dạ dày, thận… chữa hiệu quả nhất. Chẳng hạn nói về bài thuốc chữa trĩ, lương y Dương Thị Hiến cho hay: “Theo tổng kết, tôi đã chữa khỏi hàng trăm lượt người bị bệnh trĩ. Tôi tự tin khẳng định, bệnh nhân mới bị bệnh, chỉ cần uống 3 ấm thuốc của tôi là khỏi”. Bài thuốc chữa bệnh trĩ của lương y Hiến rất đơn giản, đó là những cây lá có sẵn trên rừng như cây đỗ trọng nam, cây gai rừng, gim gô, pà thấp... (bà dịch từ tiếng Dao sang tiếng Việt). Những loại thuốc này, sau khi hái trên rừng về bà rửa sạch, thái nhỏ phơi khô và trộn đều với nhau cho bệnh nhân uống.

Nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi lương y Hiến vinh dự nhận nhiều bằng khen của các cấp ban ngành

Không chỉ sở hữu những bài thuốc Nam quý báu, lương y Hiến cũng đã nhân giống được nhiều cây thuốc quý có nguy cơ mai một. Lương y chia sẻ: Hiện tại nguồn dược liệu ở rừng núi bị khai thác cạn kiện, nếu không nhân giống sẽ không còn thảo dược quý. Bởi vậy bà và con cái thường xuyên đi về các vùng núi xa để tìm kiếm thảo dược về nhân giống tại gia đình và trồng ở các hộ dân xung quanh.

Theo lương y Hiến, có những kiến thức và kinh nghiệm khám chữa bệnh trong ngành Y là chưa đủ, người làm nghề bốc thuốc, cứu người còn phải có niềm đam mê, cái tâm trong sáng, yêu và tận tụy với nghề. Hơn nửa đời làm nghề thuốc lương y Hiến luôn mong mỏi những phương thuốc gia truyền sẽ đến với nhiều bệnh nhân và về sau các con cháu của bà sẽ tự hào để tiếp nối truyền thống chữa bệnh, cứu người của gia đình tổ tiên để lại. Tiếng lành đồn xa, bệnh nhân tìm đến lương y Dương Thị Hiến chữa bệnh ngày càng đông. Trong danh sách bệnh nhân bà chữa khỏi nhiều nhất là các tỉnh Bắc Ninh, Thanh Hóa, Hải Dương

Nhiều người sau khi đã điều trị thành công lại giới thiệu những người bạn, người thân quen không may mắc bệnh tới điều trị. Ai nấy đều có niềm vui khi bước qua lưỡi hái tử thần, ổn định sức khỏe trở về với cuộc sống như xưa.

Mọi thông tin liên hệ:

Lương y Dương Thị Hiến

Địa chỉ: Thôn Yên Sơn, xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội

SĐT/ZALO: 0394143783

Trang thông tin nhà thuốc: nhathuocduongthihien.com

 

Phương Lan

Bạn đang đọc bài viết "Bí ẩn bài thuốc Nam của người Dao trên dãy núi Ba Vì" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục