Các điều dưỡng "tranh tài" kỹ năng nghề nghiệp

11/11/2020 10:04

Điều dưỡng là đội ngũ nhân lực có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống y tế, họ đang ngày đêm cần mẫn chăm sóc, tận hiến cho người bệnh.

Theo thống kê, Hội Điều dưỡng Việt Nam hiện có hơn 100.000 hội viên khắp cả nước và chiếm hơn 50% nhân lực của hệ thống y tế trực tiếp chăm sóc phục vụ người bệnh và tham gia phòng chống đại dịch COVID-19. Đây chính là lực lượng cán bộ chuyên môn cung cấp các dịch vụ chăm sóc trong suốt quá trình người bệnh đến khám và điều trị; là những người trực tiếp nhất với người bệnh, cung cấp dịch vụ chăm sóc liên tục 24 giờ/ngày nên có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm và nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, các vấn đề về đảm bảo an toàn người bệnh, thái độ, giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế đang được xã hội đặc biệt quan tâm.

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp ứng xử cho đội ngũ điều dưỡng trong bệnh viện, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, và hướng tới chào mừng 37 năm ngày thành lập, chiều 10/11, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã tổ chức vòng chung kết Hội thi điều dưỡng giỏi.

Hội thi đã thu hút hơn 200 điều dưỡng đang công tác tại Bệnh viện, với phương thức tổ chức gồm 3 vòng thi. Vòng sơ loại được tổ chức tại khoa lâm sàng. Vòng bán kết gồm 100 thí sinh diễn ra vào 21 và 22/10 vừa qua. Tại vòng này, các thí sinh phải thực hiện lần lượt 8 quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản: Cấp cứu ngừng tuần hoàn; Tiêm tĩnh mạch; Truyền tĩnh mạch; Vệ sinh răng miệng đặc biệt; Đặt sonde dạ dày; Ghi điện tâm đồ; Đặt sonde tiểu nữ; Thay băng vết thương.

Trong vòng chung kết, 60 thí sinh xuất sắc nhất vượt qua 2 vòng thi trước phải trải qua 3 vòng thi với các câu hỏi liên quan đến chuyên môn. Giải nhất đã thuộc về Điều dưỡng Phạm Thị Thêu, khoa Hồi sức tích cực.

Các điều dưỡng giỏi "tranh tài" kỹ năng nghề nghiệp.

Theo TS.BS Nguyễn Trung Anh – Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Hội thi là dịp kiểm tra, đánh giá toàn diện về trình độ, năng lực chuyên môn của đội ngũ điều dưỡng viên bệnh viện hiện nay. Đồng thời cũng là cơ hội để các điều dưỡng viên học hỏi, trau dồi kiến thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chăm sóc phục vụ người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, gia đình người bệnh và cộng đồng.

"Trong hệ thống các bệnh viện, vai trò của các điều dưỡng viên là rất quan trọng, họ là những người gần gũi nhất, sát sao nhất với các bệnh nhân, quan tâm cả tinh thần và thể chất cho người bệnh. Vì thế điều dưỡng viên có sự ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh, cũng như giúp duy trì mối quan hệ với người nhà bệnh nhân.

Khi đại dịch COVID-19 diễn ra, vai trò của điều dưỡng viên càng thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết. Họ là cán bộ tuyến đầu của bệnh viện khi tiếp xúc với bệnh nhân, là điểm tựa, nơi nâng đỡ về sức khỏe tinh thần cho bệnh nhân"- TS. Trung Anh nói.

Trước bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số như hiện nay, đối với chuyên ngành lão khoa, ngoài chữa bệnh bằng thuốc và các biện pháp can thiệp khác thì vai trò của điều dưỡng trong chăm sóc, phục hồi chức năng, dinh dưỡng, chăm sóc giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật và áp lực tâm lý cho người bệnh... giúp ích rất lớn trong điều trị, đem đến cho người bệnh, cộng đồng và xã hội những dịch vụ y tế có chất lượng ngày càng cao hơn. Vai trò của điều dưỡng có thể đóng góp đến 50% thành công của cuộc mổ.

Giải nhất đã thuộc về Điều dưỡng Phạm Thị Thêu, khoa Hồi sức tích cực.

Hội thi Điều dưỡng giỏi lần này chính là cơ hội để mỗi điều dưỡng – những người hàng ngày tiếp xúc với người bệnh nhiều nhất được giao lưu, học tập lẫn nhau, từ đó nâng cao tinh thần thái độ phục vụ, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác chăm sóc người bệnh.

Cũng tại cuộc thi, các cán bộ công nhân viên bệnh viện đã quyên góp gần 60 triệu đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng của bão lũ.

D.Hải
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/cac-dieu-duong-tranh-tai-ky-nang-nghe-nghiep-n182700.html

Bạn đang đọc bài viết "Các điều dưỡng "tranh tài" kỹ năng nghề nghiệp" tại chuyên mục Tin trong nước.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục