“Chiếu hội sân đình”: Nơi giới trẻ trải nghiệm nghệ thuật truyền thống

26/11/2020 12:04

Tối 24/11, tại Đại học Văn hóa Hà Nội đã diễn ra chương trình nghệ thuật mang tên “Chiếu hội sân đình”. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống; đồng thời chào mừng ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2020).

Trước sự phát triển  ngày càng nhanh của môi trường, công nghệ và trước những biến thiên của xã hội. Văn hóa nói chung và văn hoa phi vật thể nói riêng vẫn luôn được bảo tồn và phát huy mạnh mẽ. Nhưng nhìn nhận rõ rằng đa phần giới trẻ hiện nay đang ngày càng quay lung lại với những loại hình nghệ thuật truyền thống, vì vậy để nhằm góp phần cho việc  bảo tồn và phát triển những giá trị truyền thống ấy và đưa đến gần hơn với giới trẻ hiện nay, qua việc sân khấu hóa.  Khoa Du lịch trường Đại học Văn Hóa Hà Nội đã quyết định tổ chức sự kiện mang tên “Chiếu hội sân đình” để đưa những loại hình nghệ thuật lên sân khấu một cách mới mẻ để tiếp cận gần hơn với giới trẻ hiện nay.

Với mục đích nâng cao nhận thức, ý thức về việc chung tay hành động, cùng nhau giữ gìn và bảo vệ các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống của chúng ta. Tôn vinh những giá trị tốt đẹp của tinh hoa văn hóa nghệ thuật truyền thống. Sự kiện: “Chiếu hội sân đình” cũng như một lời tri ân tới các nghệ sỹ luôn cố gắng cống hiến và lưu giữ nghệ thuật truyền thống và góp phần quảng bá những những giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống và xây dựng, phát triển du licchj nghệ thuật.

Sự kiện đã mang đến cho các bạn trẻ những trải nghiệm sâu sắc về nghệ thuật truyền thống và bổ sung cho họ những kiến thức cần thiết về các loại hình di sản văn hóa phi vật thể. Qua mỗi tiết mục trong đêm diễn, khán giả như được trở về ký ức tuổi thơ dưới mái đình làng, trên chiếc chiếu đình. Họ được cùng nhau ngồi lại thưởng thức một đêm nghệ thuật đong đầy hoài niệm tuổi thơ.

Khán giả khi đến với “Chiếu hội sân đình” đã được giao lưu, trò chuyện về chuyện nghề, chuyện đời với các nghệ sĩ, nghệ nhân; được thử sức mình với những loại hình nghệ thuật truyền thống dưới sự hướng dẫn trực tiếp của chính các nghệ nhân.

Ba ảnh trên:  Một số tiết mục trong Chương trình nghệ thuật “Chiếu hội sân đình”.

Ngoài ra, còn được thưởng thức những tiết mục đặc sắc của Đoàn nghệ sĩ Nhà hát Chèo Việt Nam; được mãn nhãn với màn Múa cổ - “Con đĩ đánh bồng” của nghệ nhân làng Triều Khúc; được trải lòng mình với điệu Hát trống quân của đoàn nghệ nhân đến từ xã Khánh Hà (huyện Thường Tín, TP Hà Nội); để xúc cảm thả trôi theo khúc hát Quan họ, điệu múa dân gian của sinh viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội...

Cuối chương trình, khán giả còn được giao lưu những câu hát chèo dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân - khách mời đặc biệt trong chương trình. Với những gương mặt háo hức, những nụ cười tươi tắn, những tràng pháo tay nhiệt thành, các bạn sinh viên của Đại học Văn hóa Hà Nội đã cho thấy một điều hết sức tuyệt vời, đó là trong sâu thẳm tiềm thức của giới trẻ ngày nay, luôn có một chỗ đứng vững chãi, một điểm tựa tinh thần sâu sắc dành cho nghệ thuật truyền thống.

Mong rằng những “sân chơi” như “Chiếu hội sân đình” sẽ tiếp tục được phát triển, trở thành hoạt động thường niên của sinh viên các trường đại học, từ đó giúp thế hệ trẻ có thêm những cơ hội quý giá để tìm hiểu và thêm gắn bó với nghệ thuật truyền thống.

 

Vương Quốc Hoa
Nguồn https://vanhien.vn/news/%E2%80%9Cchieu-hoi-san-dinh%E2%80%9D-noi-gioi-tre-trai-nghiem-nghe-thuat-truyen-thong-80817

Bạn đang đọc bài viết "“Chiếu hội sân đình”: Nơi giới trẻ trải nghiệm nghệ thuật truyền thống" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục