Chương trình điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản: Hành trình đầy kỷ niệm, hoài bão và ước mơ

01/10/2021 20:44

Từ khi bắt đầu triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt – Nhật năm 2012, các chương trình thực tập sinh điều dưỡng viên Nhật Bản ngày càng gia tăng về số lượng. Dự tính trong những năm tới con số này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh. Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản cũng là hành trình đầy kỷ niệm, hoài bão và ước mơ của rất nhiều bạn trẻ. 

HÀNH TRÌNH CỦA NHỮNG ƯỚC MƠ

Làm việc tại Nhật Bản luôn là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ Việt Nam. Một trong số những ngành được quan tâm hơn cả là ngành điều dưỡng bởi môi trường làm việc cũng như chế độ hấp dẫn được hưởng ngay khi còn là thực tập sinh.

Hiện tại, lĩnh vực y tế tại Nhật Bản đang thiếu hụt thường xuyên khoảng 2.000 điều dưỡng viên mỗi năm để có thể đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lớn tuổi. Dự báo, nước này sẽ thiếu hụt trầm trọng điều dưỡng viên và hộ lý trong 10 năm tới do tốc độ lão hóa dân số đang gia tăng chóng mặt như hiện nay. Bởi vậy, các nguồn lao động nước ngoài ( trong đó có Việt Nam) luôn được chào đón tại Nhật Bản, đặc biệt là ở lĩnh vực y tế và chăm sóc sức khỏe người già.

Khi đi tham gia chương trình thực tập điều dưỡng tại Nhật Bản, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với trang thiết bị máy móc hiện đại nhất. được gặp gỡ với các chuyên gia hàng đầu. Bạn sẽ được trang bị kiến thức chuyên sâu về ngành điều dưỡng, chẩn đoán bệnh, khoa học xã hội,... Đặc biệt là kỹ thuật trợ giúp trong quá trình chăm sóc và theo dõi sức khỏe bệnh nhân. Bởi vậy du học Nhật Bản ngành điều dưỡng cũng như có được cuộc sống ở Nhật bản là ước mong của không chỉ các bạn trẻ ở Việt Nam.

Vì vậy, chương trình Thực tập Điều dưỡng tại Nhật Bản đang được đông đảo các bạn trẻ quan tâm. Đây cũng là một ngành HOT, thu hút được nhiều sinh viên khi quyết định theo học và tìm hiểu lĩnh vực này tại Trường Trung Cấp Y Khoa Việt Nam. Tại đây, các Điều dưỡng viên tương lai sẽ được đào tạo về chăm sóc, bảo vệ bệnh nhân, sơ cứu vết thương và dự phòng bệnh, hỗ trợ bác sĩ và các nhân viên khác để chăm lo và đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân theo yêu cầu. Ngoài ra, học viên cũng sẽ được tham gia vào việc theo dõi, kiểm tra máy móc, đo các chỉ số và phụ giúp bác sĩ khi thăm khám. Thêm nữa điều dưỡng viên còn hướng dẫn bệnh nhân tự chăm sóc vệ sinh cá nhân và thực hiện một số công việc chuyên môn khác.

Không chỉ thực tập tại Nhật Bản, bạn hoàn toàn có cơ hội sống ở đây với tư cách là công dân được pháp luật công nhận. Việc định cư và sinh sống tại Nhật không quá khó như nhiều người vẫn nghĩ. Làm một bài toán nhỏ, trung bình ở Nhật cứ 5 người trên 75 tuổi sẽ có 4 người cần điều dưỡng viên chăm sóc hàng ngày cho đến năm 2025. Chính phủ Nhật Bản cũng tạo điều kiện cho thực tập sinh Việt Nam có chứng chỉ hành nghề và định cư lâu dài.

Một buổi học chuyên môn cho chương trình Điều dưỡng của Trường Trung cấp Y khoa Việt Nam 

HÀNH TRÌNH ĐẦY KỶ NIỆM 

Cuộc sống ở Nhật Bản của các bạn thực tập sinh sẽ có nhiều điều mới lạ, ngoài việc được hưởng các chế độ lao động cơ bản các em còn có mức lương khiến nhiều người mơ ước.  

Mức lương của Thực tập sinh Điều dưỡng tại Nhật Bản so với Điều dưỡng tại Việt Nam cao hơn rất nhiều. Thông thường, thu nhập dao động từ 28 – 40  triệu đồng mỗi tháng. Riêng đối với những bạn sau khi lấy được chứng chỉ hành nghề Điều dưỡng tại Nhật Bản thì mức thu nhập còn cao hơn nhiều (từ 50tr – 60tr/ tháng). Trường hợp có được chứng chỉ hành nghề này, các bạn còn được hưởng quyền lợi lưu trú vĩnh viễn tại đây.

Thực tế, khi lựa chọn chương trình này, các bạn không phải lo lắng, chật vật lo đầu ra sau khi ra trường bởi bạn sẽ được sắp xếp sẵn công việc tại các bệnh viện, viện dưỡng lão để thực tập có hưởng lương ngay sau năm thứ nhất.

Nhà ở khi làm việc tại Nhật cũng một trong những vấn đề được nhiều bạn quan tâm, chính vì vậy, khi sinh viên Trường Trung cấp Y khoa Việt Nam sang thưc tập tại Nhật sẽ được sắp xếp lưu trú trong các tòa nhà ký túc xá lân cận các bệnh viện, viện dưỡng lão mà các bạn được nhận vào làm việc (thông thường có thể đi bộ để tiết kiệm chi phí giao thông và thời gian). Trong quá trình các bạn làm việc tại đây, nghiệp đoàn là các đơn vị hợp tác của Nhà trường cũng sẽ sắp xếp nhân sự để hỗ trợ các em trong khi có tình huống cần sự giúp đỡ trong suốt mấy năm làm việc tại đây.

Nỗi nhớ nhà khi các bạn sinh sống và làm việc tại nước ngoài là điều gần như không tránh khỏi, nhất là thời gian đầu mới sang. Nhưng cuộc sống, công việc và khả năng giao tiếp ngoại ngữ của các bạn nếu được chuẩn bị chắc chắn các bạn sớm hòa nhập cuộc sống mới. Hơn thế nữa, cộng đồng sinh viên của trường cũng có nhiều dịp có thể gặp gỡ nhau sau giờ làm việc (phần lớn sẽ ở cùng ký túc xá) sẽ là niềm an ủi rất lớn cho các bạn, cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc tại Nhật Bản cũng rất đông sẽ làm cho bạn vơi bớt nỗi nhớ quê hương.

Chăm sóc người già là một công việc vất vả và không hề đơn giản, lại ở nơi xứ người khác biệt ngôn ngữ, nhưng khi chúng ta thực hiện nó với cảm xúc, niềm vui; hiểu rằng công việc này ngoài mang lại giá trị vật chất cho bản thân thì còn đáng quý hơn khi mang lại giá trị tinh thần cho những người khác thì khó khăn mấy bạn cũng sẽ vượt qua và thêm trân trọng nó.

Dù bạn làm bất cứ công việc nào, ở Việt Nam hay Nhật Bản thì cũng tin rằng bản chất một sự việc luôn có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Các bạn thực tập sinh có lẽ ngoài vất vả, ngoài những nỗi nhớ của người xa quê thì các bạn cũng cảm nhận được hạnh phúc từ những điều nhỏ bé xung quanh khi được làm việc, được giúp đỡ mọi người. 



 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục