Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Những nam ca sĩ gây ấn tượng

24/09/2020 08:53

Mỗi nam ca sĩ đều chọn cho mình con đường đi khác biệt, đề cao sự sáng tạo và quyết tâm chinh phục khán giả. Điều đó đang tạo nên một đời sống âm nhạc ngày càng hấp dẫn

Diện mạo nhạc Việt có nhiều thay đổi bởi sự chi phối của nhiều yếu tố khách quan nhưng điều đó không cản bước của những "chiến binh" thực thụ trên các "mặt trận" giành khán thính giả. Mỗi người một sức mạnh riêng nhưng điểm chung của những nam ca sĩ này là sự sung sức và sáng tạo đầy ấn tượng của họ.

Sáng tạo không giới hạn

Hà Lê là cái tên cần được nhắc đến đầu tiên bởi nổi bật trong suốt thời gian qua nhờ dự án nhạc Trịnh mang tên "Ở trọ". Dự án này giúp Hà Lê có được sự khen ngợi của giới chuyên môn, sự thừa nhận của khán giả yêu nhạc, đặc biệt là sự tôn vinh của Billboard Mỹ: "Một hình mẫu nghệ sĩ đương đại có khả năng và sứ mệnh trên con đường nghệ thuật phát triển nhạc Việt ra thế giới".

Nhạc sĩ Minh Châu nhận định: "Ở trọ" của Hà Lê hướng đến một tinh thần đương đại, tự do, phóng khoáng để nhạc Trịnh đến gần với khán giả trẻ hôm nay bằng việc sáng tác thêm phần lời (đọc rap) và pha trộn những phong cách, loại hình nghệ thuật thời thượng". Chân dung nghệ sĩ đương đại vừa hát, nhảy, đọc rap của Hà Lê trên nền RnB, world music, EDM, reggae đã mở ra một không gian nhạc Trịnh khác: tươi mới, mộng ảo nhưng không kém phần trữ tình, sâu sắc.

Hà Lê chưa phải là cái tên nổi đình đám trên thị trường nhạc Việt nhưng xứng đáng với vị trí đại biểu của "thế giới underground" đạt được thành tựu ở thị trường mainstream. Sự sáng tạo không giới hạn là bí quyết thành công và tạo điểm nhấn cho chính con đường âm nhạc của giới underground khi bước vào thị trường mainstream. Xuyên suốt "Ở trọ" và dự án Trịnh Contemporary của Hà Lê vẫn đậm chất đường phố, hòa trộn văn hóa hip hop phóng khoáng. Theo đuổi con đường nghệ thuật đương đại trong âm nhạc, đóng góp nhiều sáng tạo vào bản gốc (remake) thay vì cover nhạc Trịnh hay những thử nghiệm tiếp theo của anh có là gì đi chăng nữa chắc chắn không làm Hà Lê mất đi những bước nhảy mượt mà, tinh thần phóng khoáng của một rapper và giọng hát đầy cảm xúc không thể lẫn với bất kỳ ai.

Sáng tạo cũng chính là chìa khóa thành công cho những giọng ca rapper quen mặt như Đen Vâu, Binz, Karik, JustaTee…Những bản rap ngẫu hứng và có phần xa lạ với khán giả nhạc Việt đã dần chinh phục người nghe, được giới chuyên môn công nhận là một vệt son "đang thời đỉnh cao" ở thị trường nhạc Việt những ngày gần đây. Mỗi rapper có một phong cách, một sắc giọng riêng nhưng điểm chung của các rapper là mang đến người nghe những câu chuyện chạm vào cảm xúc. Họ đã chứng minh thế giới của rap bao la với nhiều điều tự sự và chỉ cần có tâm huyết, rap/hip hop chính là sự sẻ chia đầy thú vị.

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Những nam ca sĩ gây ấn tượng - Ảnh 1.

Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Những nam ca sĩ gây ấn tượng - Ảnh 2.

Hà Lê và Hoài Lâm là 2 nam ca sĩ nổi bật trong thời gian gần đây. (Ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

Vẫn là thế mạnh ngôi sao

Đầu tiên là cái tên Hà Anh Tuấn, có hiệu ứng mạnh mẽ không chỉ bởi các dự án chuyên môn nổi bật mà còn bởi những hoạt động ngoài lề đầy ấn tượng. Là giọng ca tiên phong cho trào lưu live show online rồi "chốt hạ" dự án bằng những live show offline ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Hà Anh Tuấn trở thành biểu tượng mới của nhạc nhẹ bởi tư duy "dám nghĩ, dám làm và làm điều khác biệt". Sau Hà Anh Tuấn, hàng loạt chương trình biểu diễn trực tuyến thu hút khán giả với nhiều ý tưởng khác biệt, đặc biệt trong mùa dịch Covid-19, khiến showbiz Việt hoàn toàn bị đóng băng, nên cái tên Hà Anh Tuấn ở thị trường nhạc Việt càng thêm nổi bật. Dù vẫn tiếp tục theo đuổi con đường live show online nhưng ở mỗi mùa của See Sing Share (dự án live show online dài hơi của Hà Anh Tuấn), khán giả đều thấy những điều mới mẻ, những góc hoàn toàn lạ dù đó có là một bản hit cũ.

Nổi bật không kém chính là giọng ca Hoài Lâm với 2 sản phẩm trữ tình nổi bật "Hoa nở không màu" và "Buồn làm chi em ơi" cùng của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường. Sau gần 2 năm tuyên bố tạm rời sân khấu, ca sĩ Hoài Lâm gây chú ý qua bài hát "Hoa nở không màu" với MV (video âm nhạc) đạt 41 triệu view, đứng đầu bảng xếp hạng, được nhiều ca sĩ hát lại. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho biết "Hoa nở không màu" nằm trong dự án riêng của anh, không phải là kế hoạch đưa Hoài Lâm trở lại. Nhưng Hoài Lâm tìm thấy chính mình khi nhận bản demo, vì vậy Hoài Lâm hát bằng cảm xúc của lòng mình. Trong khi đó, "Buồn làm chi em ơi" lại được thu âm trên ôtô. Bài hát do nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường viết "đo ni đóng giày" cho Hoài Lâm ngay sau đó. Chưa thể đoán được Hoài Lâm có trở lại thị trường âm nhạc sau thành công của 2 ca khúc này hay không nhưng hiệu ứng mà anh tạo nên vừa qua đã thành dấu ấn.

Mỗi người đều chọn cho mình con đường đi khác biệt, đề cao sự sáng tạo và quyết tâm chinh phục khán giả. Điều đó đang tạo nên một đời sống âm nhạc ngày càng hấp dẫn. 

Duy Lâm

Bạn đang đọc bài viết "Đề cử Giải Mai Vàng 2020: Những nam ca sĩ gây ấn tượng" tại chuyên mục Nghệ Sĩ.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục