Đến Lai Châu một lần… để nhớ!

13/09/2020 21:12

Sở hữu tiềm năng du lịch phong phú với nhiều điểm đến hấp dẫn, làm mê hoặc nhiều du khách, tỉnh ta đã và đang tập trung nguồn lực, tạo cơ hội cho du lịch bứt phá vươn lên, từng bước đưa Lai Châu trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực Tây Bắc.

lai chau

Cọn nước Nà Khương (xã Bản Bo, huyện Tam Đường) đa dạng các dịch vụ du lịch phục vụ du khách

Nhiều điểm đến hấp dẫn

Lai Châu - mảnh đất nơi cuối trời Tây bắc luôn thanh bình, thoáng đãng, đặc biệt là khí hậu trong lành mát mẻ quanh năm, đã và đang trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong nước, quốc tế. Những ngày cuối tháng 7, chúng tôi về xã Dào San (huyện Phong Thổ). Con đường dẫn về xã uốn mình bên những triền núi cao. Khung cảnh ruộng bậc thang đang vào mùa nước đổ, những áng mây trôi lững lờ trên bầu trời xanh thẳm, tạo cho chúng tôi cảm giác bình yên, thư thái lạ thường.

Ghé thăm chợ phiên Dào San, được ngắm nhìn chị em trong bộ trang phục dân tộc rực rỡ, được thưởng thức đặc sản thắng cố, rượu ngô hay các loại bánh truyền thống của bà con, nhất là cách mua bán không chèo kéo, chân thành, cởi mở của phụ nữ Mông, Dao… đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Những sản vật được bà con đem xuống chợ cũng mang hương vị rất riêng của núi rừng, ấy là mật ong, gạo nếp nương, là mắc khén, măng đắng, thảo quả hay những con dao được rèn rất công phu, khéo léo…

Từ thành phố Lai Châu, trên những cung đường quanh co, uốn khúc dần đưa du khách đến thị trấn Sìn Hồ - nơi được ví như Sa Pa thứ hai bởi quanh năm mây mù bao phủ. Đến cao nguyên này, du khách không thể không trải nghiệm tắm lá thuốc của đồng bào dân tộc Dao. Các loại lá cây rừng - nguyên liệu cho nồi nước thuốc sẽ đem lại cảm giác nhẹ nhàng, sảng khoái, khiến tinh thần phấn chấn và mọi mệt mỏi sẽ tan biến. Hiện nay, dịch vụ tắm lá thuốc chủ yếu tại thị trấn Sìn Hồ với 3 cơ sở, bà con cũng được huyện hỗ trợ vốn để mở rộng quy mô và lưu giữ một số loại cây thuốc quý.

Trong chuyến du lịch tại Lai Châu, du khách nên ghé thăm Nà Khương (xã Bản Bo, huyện Tam Đường) - bản có cọn nước được ví đẹp nhất vùng Tây Bắc, những năm gần đây thu hút rất đông khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm. Hàng chục cọn nước lớn nối dài được tạo nên bởi bàn tay khéo léo của bà con dân tộc Thái nơi đây đã để lại ấn tượng sâu sắc với du khách. Không chỉ hòa mình với thiên nhiên, thỏa thích đùa nghịch dưới dòng suối mát, các dịch vụ du lịch ở đây cũng ngày càng được đầu tư để đáp ứng nhu cầu của du khách. Trong lán tre bên suối, du khách sẽ được thưởng thức đặc sản: cá suối nướng, gà nướng, cơm lam... chấm muối ớt chanh, ngon tuyệt!

Cũng trên địa bàn huyện Tam Đường, từ cuối năm 2019 đến nay, Cầu kính Rồng Mây - cây cầu kính lớn nhất Việt Nam,trở thành địa điểm được nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá. Cảm giác đi trên cầu kính khiến nhiều du khách vừa sợ, vừa thích thú. Từ cầu kính phóng tầm mắt ra xa, du khách sẽ được đắm chìm trong khung cảnh thiên nhiên hũng vĩ nơi núi rừng Tây Bắc. Ngoài cầu kính, du khách còn được trải nghiệm nhiều loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng thú vị với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo.

Du lịch hồi sinh sau đại dịch Covid-19

Thực hiện mục tiêu đưa du lịch Lai Châu trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu khối dịch vụ vào năm 2020, Lai Châu tập trung nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật… từng bước phát triển các loại hình du lịch cộng đồng gắn với phát huy giá trị văn hóa di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp; nâng cao chất lượng dịch vụ; kết nối sản phẩm nội vùng, liên vùng…

Theo thông tin từ Hiệp hội Du lịch tỉnh, hưởng ứng chương trình kích cầu du kịch sau đại dịch Covid-19, các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh tích cực tham gia chương trình với việc giảm giá cho khách từ 10 - 30%; cam kết không cắt giảm số lượng và chất lượng sản phẩm...

Cùng với đó, tỉnh tăng cường các chương trình xúc tiến, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh và các danh lam thắng cảnh trên địa bàn thông qua các sự kiện, hội chợ du lịch và du lịch quốc tế, liên kết hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực, các trung tâm du lịch lớn trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, mới đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức khảo sát xây dựng sản phẩm du lịch đường thủy sông Đà gắn với Lễ hội Đền thờ Vua Lê Thái Tổ, tại huyện Nậm Nhùn; phối hợp các đơn vị liên quan làm việc với Sở Du lịch Hà Nội để mở rộng các tour, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Lai Châu với thành phố Hà Nội; tham mưu UBND tỉnh đón đoàn Famtrip do Sở Du lịch Hà Nội đến khảo sát các điểm du lịch tại tỉnh Lai Châu.

Anh Đinh Giang Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Lai Châu cho biết: Từ chương trình kích cầu du lịch đã bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Các đơn vị lữ hành trong tỉnh có cơ hội được giao lưu, học hỏi, liên kết với các đơn vị lữ hành trong cả nước, nhất là ở miền Nam và miền Trung. Việc mời các đơn vị lữ hành ở thành phố lớn lên khảo sát du lịch tại tỉnh ta và các đơn vị này phối hợp với doanh nghiệp khảo sát, thiết kế các tour du lịch gắn với các điểm du lịch của Lai Châu, bán tại các hội chợ đã giúp giới thiệu quảng bá hình ảnh Lai Châu tới các vùng miền. Từ sau chương trình kích cầu du lịch đến nay, Công ty cũng có nhiều hợp đồng đưa đoàn khách du lịch từ Huế, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đến tham quan tại Lai Châu.

Trong thời đại công nghệ 4.0, việc quảng bá hình ảnh du lịch Lai Châu bằng hình thức Online là vô cùng cần thiết. Nhận thức rõ điều này, các ngành chức năng thường xuyên cập nhật thông tin, hình ảnh về các điểm du lịch trên trang thông tin điện tử của ngành và các trang mạng xã hội: Facebook, Youtube, Zalo nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch địa phương đến với du khách.

Việc đầu tư phát triển các cơ sở lưu trú, dịch vụ phục vụ du lịch cũng ngày càng có bước chuyển biến rõ nét. Dịch vụ viễn thông, ngân hàng, vui chơi, giải trí, mua sắm... ngày càng đa dạng, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Với sự nỗ lực của địa phương và các ngành chức năng, tính đến cuối tháng 7, Lai Châu đón 30.097 lượt khách - đạt 99,99% so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

So với 5 năm trước, du lịch Lai Châu giờ đây đã có những bước bứt phá ngoạn mục, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong bản đồ du lịch các tỉnh miền Tây Bắc. Du khách hãy đến Lai Châu một lần ... để nhớ!

Phương Thảo
Nguồn http://vanhien.vn/news/den-lai-chau-mot-lan%E2%80%A6-de-nho-79292

Bạn đang đọc bài viết "Đến Lai Châu một lần… để nhớ!" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục