ĐH Thăng Long xét tuyển theo số thứ tự, thí sinh thức xuyên đêm chờ lấy số

07/10/2020 09:56

Khác với cách xét tuyển đại học thông thường mà Bộ GD&ĐT quy định, trường ĐH Thăng Long lại thông báo trường ưu tiên xét tuyển thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng trước mà không theo thứ tự từ cao xuống.

Sau khi công bố điểm chuẩn xét tuyển hệ đại học chính quy đợt 1, trường Đại học Thăng Long tiếp tục đưa ra thông báo: “Từ 8h ngày 6/10 sẽ mở đợt xét tuyển bổ sung ở tất cả các khối ngành cho đến khi hết chỉ tiêu. Trường ưu tiên xét tuyển những thí sinh nộp hồ sơ nguyện vọng trước, không xét theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp”.

Ngay trong tối 5/10, rất đông phụ huynh, thí sinh có mặt ở trường để xếp hàng chờ lấy số thứ tự xét tuyển.

Nhiều phụ huynh vô cùng bức xúc: "Trường xét tuyển không dựa theo điểm số mà tính theo thứ tự nhận hồ sơ thật vô lý. Xét tuyển đại học cần dựa vào năng lực học tập, không dựa vào may rủi như chơi chứng khoán".

Tuy nhiên, đến 10h ngày 6/10, trường Đại học Thăng Long bất ngờ gỡ thông báo xét tuyển theo thứ tự, thay vào đó là quy định sẽ nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung theo điểm của thí sinh. Thời gian nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển là từ 14h ngày 6/10 đến 17h ngày 11/10.

Mỗi thí sinh được phát một số thứ tự đợi nộp hồ sơ điều chỉnh nguyện vọng bổ sung.

Theo phương án mới, trường sẽ phát cho mỗi phụ huynh một số thứ tự từ 1 đến 1.000, các thẻ chia ra màu vàng, màu xanh, màu đỏ, màu tím, màu hồng... con số ước lượng đến hơn 5.000 thẻ màu được phát.

Quyết định mới khiến phụ huynh, thí sinh càng thêm bức xúc khi vì xếp hàng cả đêm để mong có cơ may lấy số thứ tự xét tuyển, giờ trường lại thay đổi phương án xét tuyển 180 độ.

Theo ghi nhận của phóng viên vào 18h ngày 6/10, rất đông phụ huynh vẫn đang ngồi đợi đến số thứ tự trong khu vực tiếp nhận hồ sơ đăng ký bổ sung đợt hai của trường Đại học Thăng Long.

Bộ Giáo dục và đào tạo cảnh báo sự vi phạm

Bộ GD&ĐT quy định, trước 17h ngày 05/10, tất cả các trường đã công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo lịch tuyển sinh đại học năm 2020 của Bộ GDĐT. Thí sinh trúng tuyển phải xác nhận nhập học đợt 1 trước 17h ngày 10/10 (theo dấu bưu điện).

Sau khi hoàn tất xét tuyển đợt 1, kể từ ngày 10/10, nếu trường tuyển sinh chưa đủ chỉ tiêu đã công bố ban đầu có thể xét tuyển bổ sung các đợt tiếp theo. Xét tuyển đợt tiếp theo có thể được thực hiện một lần hay nhiều lần.

Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học cho biết, để xét tuyển bổ sung, các trường phải công bố chỉ tiêu, mức điểm nhận hồ sơ (lưu ý điểm nhận hồ sơ không thấp hơn mức điểm trúng tuyển đợt 1), thời gian nhận hồ sơ, thời gian xét tuyển,…, và công bố kết quả trên trang thông tin điện tử của trường hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Các trường cần đảm bảo thời gian công bố thông tin đủ để thí sinh tiếp nhận thông tin, ra quyết định, và nộp hồ sơ.

Bộ GDĐT lưu ý các trường xét tuyển bổ sung phải đảm bảo điểm trúng tuyển (điểm chuẩn) các đợt sau không được thấp hơn đợt 1 và xét tuyển theo quy trình như đợt 1, xét điểm từ cao xuống thấp.

“Những trường hợp vi phạm nguyên tắc này, Bộ GDĐT đã, đang và sẽ nắm bắt để kịp thời nhắc nhở, cảnh cáo, đảm bảo quyền lợi thí sinh và công bằng tuyển sinh. Đối với các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình tuyển sinh, theo tinh thần tự chủ đại học, các trường chịu trách nhiệm giải trình với xã hội và các bên liên quan. Với các vấn đề ở từng lĩnh vực cụ thể, Bộ GDĐT sẽ có phương hướng, biện pháp xử lý theo các quy định hiện hành tương ứng với lĩnh vực đó” – lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh.

Được biết, hiện nay Vụ Giáo dục Đại học đã nhắc nhở, yêu cầu trường ĐH Thăng Long giải trình, báo cáo sự việc và làm đúng với quy định tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "ĐH Thăng Long xét tuyển theo số thứ tự, thí sinh thức xuyên đêm chờ lấy số" tại chuyên mục Tuyển Sinh.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục