Hà Nội: Khai mạc sự kiện giới thiệu, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

31/10/2020 21:14

Tối ngày 30/10 tại không gian biểu diễn văn hóa nghệ thuật, ẩm thực đường phố quận Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn, quận Tây Hồ, Hà Nội), Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới trung ương kết hợp với Sở nông nghiệp và phát triển nông thônThành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc hội chợ giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Sự kiện sẽ kéo dài đến ngày 2/11/2020.

Hình ảnh lễ khai mạc diễn ra tối ngày 30/10/2020 tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ)

Lễ khai mạc đã thu hút rất đông nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, mua sắm và thưởng thức ẩm thực đến từ các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên. Tại sự kiện, 150 gian hàng với hàng nghìn dòng sản phẩm OCOP đặc sản vùng, miền thuộc các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên và các tỉnh, thành phố trên cả nước được trưng bày, giới thiệu, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô. Bên cạnh đó, còn có các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên như: Tại khu trung tâm của sự kiện với biểu trưng Cột chủ quyền Quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc và biểu trưng sản phẩm OCOP là tinh hoa hội tụ đã hoà quyện cùng không gian văn hoá miền Trung - Tây Nguyên và biển đảo giữa lòng Thủ đô Hà Nội..., bên cạnh các sản phẩm trưng bày tại sự kiện còn trình diễn văn hóa ẩm thực với các món ăn đặc sản mang đậm bản sắc vùng miền (thưởng ngoạn trà sen, bún ốc, bánh tôm hồ Tây, cốm làng Vòng...).

Biểu trưng Cột chủ quyền Quần đảo Trường Sa thiêng liêng của Tổ quốc

Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được công nhận từ 3 sao trở lên, các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm đặc sản vùng miền tham gia Chương trình OCOP của các địa phương. Sản phẩm tham gia hội chợ có truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bao bì, nhãn mác, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định. Ban tổ chức bố trí 1 xe phân tích, kiểm tra nhanh chất lượng các sản phẩm tham gia sự kiện…

Caffe đặc sản của các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên

Trước lễ khai mạc buổi chiều ngày 30/10, Ban chỉ đạo chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên; tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lũ lụt. Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên, diễn ra tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội - Ông Nguyễn Văn Chí phát biểu khai mạc

Tại sự kiện, có 56 biên bản hợp tác, ghi nhớ được ký kết giữa các tỉnh với Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Trung ương và Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam; giữa các tỉnh với các doanh nghiệp; giữa các chủ thể có sản phẩm OCOP tham gia sự kiện với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tiêu thụ sản phẩm.

Lễ ký kết biên bản hợp tác ghi nhớ giữa các đơn vị, cơ sở sản xuất và doanh nghiệp

Đánh giá về hoạt động kết nối giao thương, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội cho biết, Chương trình OCOP nhận được sự hỗ trợ tích cực của các tập đoàn kinh tế, chuỗi bán lẻ... nên tạo sinh kế tốt hơn cho người dân. Riêng với các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, sự kiện còn góp phần thiết thực giúp bà con xúc tiến thương mại, sớm vượt qua khó khăn, ổn định đời sống.

Ông Nguyễn Xuân Đại, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội và ông Nguyễn Sỹ Trường, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội ủng hộ đồng bào miền Trung

Các cán bộ, nhân viên, chủ các gian hàng ủng hộ đồng bào miền Trung

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng Nông thôn mới Hà Nội - Ông Nguyễn Văn Chí và các đơn vị ủng hộ miền Trung

Đặc biệt, với tinh thần “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách”, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Trung ương và thành phố Hà Nội, trong chiều nay Ban tổ chức đã tiếp tục phối hợp với các nhà hảo tâm ủng hộ vật phẩm giá trị để đấu giá gây quỹ ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi lũ lụt. Tính đến sáng ngày 30/10 đã có 44 nhà hảo tâm đăng ký ủng hộ là 486,5 triệu đồng; có 5 nhà vườn hoa lan đã đấu giá đăng ký ủng hộ 149,5 triệu đồng; có 11 nhà hảo tâm đăng ký ủng hộ nông sản, vật phẩm tặng nhân dân miền Trung, Ban tổ chức sẽ bố trí một gian Thiện nguyện ủng hộ miền Trung và Biển đảo để các nhà hảo tâm mua và gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung.

Đây là lần thứ ba trong năm 2020, thành phố Hà Nội tổ chức sự kiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa vùng, miền.

Hoàng Lan

Thanh Lam
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục