8 cách hạ huyết áp tự nhiên bên cạnh việc dùng thuốc

08/09/2020 10:43

Huyết áp cao có thể gây đau tim, đột quỵ, suy tim và mất trí nhớ. Có một số cách làm hạ huyết áp một cách tự nhiên bạn có thể dễ dàng áp dụng.

1. Tập thể dục hàng ngày để chống tăng huyết áp

Các bài tập thể dục rất có hiệu quả để phòng chống tăng huyết áp, vậy nên, duy trì vận động thường xuyên là vô cùng quan trọng.

"Hãy đặt mục tiêu thực hiện các bài tập vận động mỗi ngày - Philippa Hobson, y tá tim mạch cao cấp tại BHF, cho biết - có thể là đi bộ, chạy bộ, đi xe đạp, bơi lội, làm vườn, dắt chó đi dạo, từ khoảng 10 phút trở lên".

2. Giữ cân nặng hợp lý để giảm huyết áp về mức bình thường

Cũng theo BHF, đối với những người thừa cân, giảm cân đôi khi là tất cả những gì họ cần để có thể giảm huyết áp về mức bình thường.

Từ từ, từng bước một, hãy thực hiện kiểm soát chế độ ăn hàng ngày của bản thân với 30% thực phẩm từ rau củ quả, 35% khác từ thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, gạo, khoai tây, 15% từ sữa, 12% từ thịt, cá, trứng và các loại đậu, chỉ 8% dành cho các thực phẩm giàu chất béo hoặc đường.

3. Cắt giảm lượng muối trong khẩu phần ăn để tránh tăng huyết áp

Theo khuyến cáo của hiệp hội huyết áp Anh, lượng muối bạn ăn có ảnh hưởng trực tiếp tới huyết áp của cơ thể. Muối làm cho cơ thể bạn giữ nước. Nếu bạn ăn quá nhiều muối, lượng nước dư thừa trong cơ thể bạn sẽ  gây tăng huyết áp. Vậy nên, càng ăn nhiều muối bao nhiêu, huyết áp của bạn càng cao bấy nhiêu.

Các khuyến nghị của BHF bao gồm không sử dụng muối khi nấu ăn, nêm thêm trong bữa ăn và tránh ( hoặc hạn chế ) các thực phẩm có lượng muối cao như pho mai, bơ, một số loại nước sốt ( nước tương và nước mắm đặc biệt mặn).

4. Không uống rượu - cách hạ huyết áp tự nhiên hiệu quả

Quá nhiều cồn có thể gây tăng huyết áp, vậy nên, hãy uống từ tốn và từng chút một. BHF khuyến nghị giới hạn từ ba tới bốn đơn vị một ngày đối với đàn ông, và từ hai tới ba đơn vị một ngày đối với phụ nữ (một cốc bia chứa khoảng hai tới ba đơn vị, và một ly rượu 250ml tương ứng với gần 3 đơn vị)

5. Theo dõi lượng caffeine bạn tiêu thụ mỗi ngày để tránh huyết áp tăng

Các chuyên gia chỉ ra rằng caffeine góp phần tăng huyết áp, nhưng việc những người bệnh cao huyết áp nên hay không nên uống nó vẫn là một đề tài được tranh luận chưa có hồi kết.

Tuy nhiên, lời khuyên chính thức của NHS là: uống nhiều hơn bốn cốc cafe mỗi ngày có thể làm bạn bị tăng huyết áp. Nếu bạn là fan hâm mộ của cafe, trà, hoặc các loại đồ uống giàu caffeine khác, như cola và một số đồ uống tạo năng lượng, hãy xem xét tới việc cắt giảm số lượng. Sẽ là tốt nếu uống trà và cafe được coi như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Tuy nhiên cần phải nhấn mạnh rằng những loại đồ uống này không nên là nguồn chất lỏng chính hoặc  duy nhất.

6. Tránh căng thẳng - cách hạ huyết áp hiệu nghiệm

Stress là một yếu tố khác được biết tới trong bệnh huyết áp cao. Một nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi Hiệp hội sinh lý học Hoa Kỳ cho thấy thiền có thể làm giảm lo lắng và căng thẳng cho tim.

"Kết quả của chúng tôi cho thấy sự giảm bớt lo âu rõ ràng trong giờ đầu tiên sau buổi thiền", giáo sư John J. Durocher từ Đại học công nghệ Michigan cho biết. "Những người tham gia cũng đã giảm được căng thẳng về mặt cơ học trên các động mạch một giờ sau đó. Điều này có thể giúp giảm căng thẳng cho các cơ quan như não và thận, giúp ngăn ngừa các bệnh như cao huyết áp".

7. Huyết áp giảm ngay lập tức sau khi bỏ thuốc lá

"Mặc dù hút thuốc lá không phải là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh tăng huyết áp, nhưng nó có thể làm tăng nguy cơ tích tụ các chất béo (mảng bám) bên trong các động mạch", theo trang heart.org. Quá trình này gây tăng áp suất máu. Cũng theo báo cáo trên trang Tin tức Y tế, huyết áp giảm gần như ngay lập tức sau khi ngưng hút thuốc lá.

8. Ngủ nhiều hơn - cách giảm huyết áp cơ thể hiệu quả

Mặc dù vấn đề này chưa được chính thức kết luận, nhưng việc ngủ đủ ít nhất 6 tiếng mỗi đêm được cho rằng có thể giúp làm giảm huyết áp. Giấc ngủ điều chỉnh hormone gây căng thẳng, giúp hệ thống thần kinh khỏe mạnh, và huyết áp của cơ thể giảm khi chúng ta đang ngủ.

Về lâu dài, thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh các hormone gây căng thẳng, dẫn đến huyết áp cao.

Phạm Thảo
Nguồn (theo Telegraph)

Bạn đang đọc bài viết "8 cách hạ huyết áp tự nhiên bên cạnh việc dùng thuốc" tại chuyên mục Chữa bệnh không dùng thuốc.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục