Bệnh viện Đà Nẵng hết phong tỏa

25/08/2020 21:09

Sau 30 ngày phải cách ly vì ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, Bệnh viện Đà Nẵng được gỡ lệnh phong toả lúc 16h chiều 25/8.

Trước khi Giám đốc Sở Y tế Ngô Thị Kim Yến trao giấy chứng nhận hết thời gian cách ly cho lãnh đạo Bệnh viện Đà Nẵng, khu vực sảnh ở cổng chính số 124 Hải Phòng (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) được thiết lập lối đi riêng cùng với hệ thống camera giám sát thân nhiệt từ xa cho những người ra vào.

Quyết định gỡ phong toả Bệnh viện Đà Nẵng được đưa ra sau tròn 30 ngày cách ly, khi cơ sở y tế này đáp ứng được các tiêu chí sau 14 ngày không có ca dương tính trong bệnh viện; các trang thiết bị, phòng hộ, vật tư y tế dùng cho bệnh nhân đã an toàn; môi trường không khí được làm sạch.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng xúc động reo hò và rơi nước mắt khi cơ sở này hết phong tỏa. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ngay khi cánh cổng được mở, hàng trăm y bác sĩ đeo khẩu trang đã đứng vẫy tay reo hò. Nhiều người lấy tay lau nước mắt. "Được về nhà sau 30 ngày vừa cách ly, vừa chăm sóc cho các bệnh nhân, thực sự không có gì vui sướng bằng", chị Loan, nhân viên y tế nói.

Sau khi gỡ lệnh phong toả, khoảng 340 y bác sĩ phía trong được về nhà và tự cách ly 14 ngày. Hơn 10 bệnh nhân nặng còn nằm lại bệnh viện tiếp tục được chăm sóc, điều trị. Hàng trăm nhân viên y tế của Bệnh viện Đà Nẵng đang được tăng cường cho Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang và Bệnh viện Phổi vẫn chưa được về nhà.

Chiều nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã xét nghiệm nCoV độc lập cho khoảng 800 nhân viên y tế, là những người đã được cách ly bên ngoài bệnh viện tối thiểu 14 ngày. Nếu có kết quả âm tính, họ sẽ vào bệnh viện làm việc từ ngày mai.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đà Nẵng được lấy mẫu xét nghiệm để rà soát, trước khi đi làm trở lại. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết bệnh viện sẽ thiết lập quy trình mới trong việc tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị, tuân thủ quy định phòng chống dịch và ưu tiên trước mắt là tiếp nhận điều trị cho những bệnh nhân cấp cứu nặng mà bệnh viện tuyến dưới không đủ năng lực điều trị; tiếp đến là mở bàn khám chuyên khoa.

Sau đó, bệnh viện mới mở khám nội trú và thực hiện các ca mổ. Ông Nhân nói quá trình hoạt động trở lại, bệnh viện sẽ cố gắng giảm tải số lượng người ra vào; bệnh nhân được các nhân viên y tế chăm sóc để hạn chế người nhà túc trực.

Bệnh viện Đà Nẵng đã chuyển bệnh nhân cuối cùng mắc Covid-19 lên Bệnh viện Dã chiến Hoà Vang từ ngày 9/8. 16 ngày trở lại đây, các nhân viên y tế đã được xét nghiệm nCoV 6 lần. Nhưng trở ngại lớn nhất với việc đáp ứng yêu cầu dỡ lệnh phong tỏa  là gần 300 bệnh nhân chạy thận nguy cơ cao lây nhiễm nCoV.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Bác sĩ Nhân cho biết, bệnh viện đã áp dụng phương pháp chia số bệnh nhân chạy thận nhân tạo thành những nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 4 - 6 người. Các bệnh nhân này được bố trí ở khu cách ly bên ngoài. Hàng ngày, các nhóm nhỏ sẽ được xe đón từ khu cách ly vào bệnh viện lọc máu.

"Việc chia nhỏ nhóm với bệnh nhân chạy thận nhằm dễ dàng khoanh vùng. Nếu một nhóm nhỏ có ca dương tính thì cả nhóm sẽ được cách ly. Đến thời điểm này, các bệnh nhân đều có 6 lần xét nghiệm âm tính. Đây là dấu ấn rất lớn để bệnh viện mở cửa trở lại" ông Nhân nói.

Bệnh viện Đà Nẵng, trụ cột của y tế Đà Nẵng, thực hiện cách ly y tế từ 13h ngày 26/7 do ghi nhận có ca mắc nCoV, chấm dứt 99 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Lúc cách ly, bệnh viện có hơn 2.000 nhân viên y tế cùng gần 4.000 bệnh nhân.

Các ca mắc Covid-19 liên quan Bệnh viện Đà Nẵng liên tiếp tăng, trong đó có nhiều nhân viên y tế, bệnh nhân chạy thận của bệnh viện. Với nỗ lực làm sạch bệnh viện này, ngành y tế Đà Nẵng đã có kế hoạch chuyển toàn bộ người nhà và các bệnh nhân nhẹ, sau khi có kết quả âm tính lần 1 với nCoV ra khu cách ly bên ngoài.

Trước Bệnh viện Đà Nẵng, các Bệnh viện C, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng và hai Trung tâm y tế quận Hải Châu, Cẩm Lệ đã được gỡ lệnh phong toả.

Từ ngày 24/7 đến 18h ngày 23/8, Đà Nẵng ghi nhận 379 người mắc Covid-19. Số ca mắc mới trong ba ngày gần đây đã giảm, dao động 1-5 ca mỗi ngày. Tuy nhiên, thành phố xuất hiện nhiều ca lây nhiễm cộng đồng, không có liên quan đến Bệnh viện Đà Nẵng hay các ca bệnh trước đó.

Nguyễn Đông
Nguồn https://vnexpress.net/benh-vien-da-nang-het-phong-toa-4152172.html

Bạn đang đọc bài viết "Bệnh viện Đà Nẵng hết phong tỏa" tại chuyên mục Tin hot 24h.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục