Hoa Violet

03/12/2020 20:12

Hoa violet là loài hoa mọc dại với sắc tím thủy chung ngọt ngào. Loài hoa này đã được toàn bộ thiếu nữ yêu mến và tôn thờ như một biểu tượng của sự thủy chung.

Sự tích hoa violet

Ở một tỉnh thuộc miền nam nước Pháp, nơi sở hữu các cánh đồng cỏ xanh rì như những dải lụa xanh thăm thẳm, nhấp nhánh trong ánh nắng là các cái suối trong veo, các thảm hoa tuoi thắm sặc sỡ màu sắc của sự phồn vinh, những đàn bò bình thản gặm cỏ, từng đàn gia súc chen chúc nhau, nơi đấy có một nông trại rộng xa bạt ngàn của một vị Bá Tước đầy oai quyền và phong lưu. Ông ta với gần như mọi thứ quí giá nhất trên đời, nhưng điều mà ông ta hãnh diện nhất là cậu con trai độc nhất.

Cậu chủ Anfaret là một chàng trai thật xuất sắc, rất đẹp trai, sáng tạo, hào hoa phong nhã và đa tài. Chàng sở hữu sức thu hút mãnh liệt mang đông đảo các cô gái con nhà quí tộc trong vùng. Chàng là niềm tự hào của cả dòng tộc.

Cuộc sống bình lặng trôi qua, cho đến một ngày xuất hiện một cô gái làm cho vườn mới, tên nàng là Violeta. Violeta là một cô gái con nhà nghèo, nhà nàng nghèo nhất trong vùng, thuộc tầng lớp bần cộng nhất trong xã hội khi bấy giờ. Nàng không mang một sắc đẹp lộng lẩy, nhưng vẻ hiền dịu trong trắng và thơ ngây toát ra từ gương mặt dịu dàng của nàng đã khiến cả khu vườn như bừng sáng.

hoa violet

hoa violet

Khu vườn nhờ sở hữu bàn tay nàng săn sóc càng rực ranh mãnh sắc muôn hoa. Cũng chính khuân mặt như thiên thần đấy đã làm cho trái tim chàng Anfaret rung động và tình yêu đã đến. Vượt qua khoảng cách thức giai cấp, họ đến với nhau thật nồng cháy đắm say. Nhưng vào thời ấy, sự khác biệt giai cấp đã gây chia bí quyết bao mối tình, và không ai chấp thuận mối tình của chàng Anfaret và nàng Violeta. Tình ái ấy đã tới tai cha mẹ chàng, sóng gió bắt đầu nổi lên cho đôi trẻ.

Cha chàng trai đã nổi trận lôi đình, ông cảm thấy thật nhục nhã và ra công ngăn cản tình ái của họ. Mẹ chàng thì ngày một căm ghét, ra công hành tội nàng Violeta, nhưng nàng vẫn cắn răng chịu đựng rất nhiều. Nhưng lẽ đời vốn vậy, tình yêu càng ngăn cản thì càng phát triển thành nồng cháy, gắn bó hơn. Họ vẫn dấm dúi gặp nhau, vẫn trao cho nhau các nụ hôn, các vòng tay nồng ấm, nhường nhịn như mọi thứ không thể ngăn cản được tình ái của đôi tuổi trẻ.

Rồi một hôm cha mẹ chàng cũng phát hiện và trận bão cuồng nộ xoáy trút lên người nàng Violeta. Cha Anfaret nhốt chàng vào phòng riêng rồi cho gọi Violeta đến. Sau một trận đòn, ông ta tuyên bố ví như nàng vẫn còn tiếp tục gặp Anfaret thì ông ta sẽ đuổi nàng ra khỏi nhà. Ông chẳng thể bằng lòng một người thuộc tầng lớp bần cùng nhất xã hội như nàng trong nhà được, giả dụ nàng yêu Anfaret thì hãy rời xa chàng.

sự tích hoa violet

sự tích hoa violet

Giả dụ không, chính nàng sẽ cản trở tương lai của chàng, và ái tình của nàng sẽ khiến cho chàng Anfaret mất tất cả. Ông còn đe dọa sẽ bắt mẹ nàng để khiến sức ép. Violeta biết là dù với khóc lóc van lơn cũng vô bổ. Trước sự sắc đá của Bá tước và vì tình yêu nồng nàn với Anfaret cũng như vì lòng hiếu hạnh, Violeta cuối đầu chấp thuận. trong khoảng đấy nàng bắt đầu xa lánh Anfaret…

Nhưng Anfaret là một chàng trai kiên định, chàng ko vì vậy mà khuất phục. Chàng vẫn sắm đến Violeta dù nàng cố tình hạn chế mặt. Ngày qua ngày bố mẹ chàng rất tức giận, Bá tước cố tậu mọi cách ngăn cãn họ, nhưng vẫn bất lực. Rốt cục, một hôm ông ta đã nghĩ ra một phương pháp, bèn gọi Anfaret lại và đề cập :

“Ta sẽ không ngăn cản con nữa, nhưng con phải hứa hẹn với ta một điều kiện. Con phải lên Paris học thành tài, sau năm năm trở về ta sẽ cho con cưới Violeta. Ví như con không hài lòng, ta sẽ gả cô ta cho Adrey người làm vườn xấu xí, hãy vì ngày mai của con cũng như của nó mà quyết định đi. Một là sau lúc trở về con sẽ sở hữu Violeta, hai là 2 đứa sẽ mất nhau vĩnh viễn. Nhưng lúc con ra đi, nó vẫn phải ở lại đây khiến cho việc như trước. Hãy lựa chọn đi con trai yêu quí của ta”

hoa violet đẹp

hoa violet đẹp

Trước quyết định đó, đôi bạn trẻ đành phải xa nhau và hứa hứa ngày trở về. Đêm chung cục bên nhau, nước mắt nàng thấm đẫm vai áo chàng. Anfaret hứa hẹn rằng sẽ trở về để cưới nàng làm vợ. Chàng hẹn rằng sẽ viết thư thường xuyên cho nàng, và nàng hãy vững tin, chờ chàng trở về, bởi tình yêu chàng dành cho nàng mãi mãi ko gì mang thể ngăn phương pháp được. Nhưng Violeta sở hữu linh cảm rằng đây là lần rút cục họ được ở bên nhau, nhưng nàng vẫn im yên vì ko muốn khiến chàng xao lòng. Chàng Anfaret ra đi, mang theo trong lòng hình ảnh thân thương và đôi mắt đau đớn của tình nhân.

Violeta ở lại nông trại chịu mọi sự hành hạ của gia đình Bá Tước. Họ xem nàng như mẫu gai trong mắt nên không trong khoảng một mánh lới nào để hành tội nàng. Violeta vẫn cắn răng chịu chứa toàn bộ vì tình yêu dành cho Anfaret. Nhưng rồi ngày qua ngày, bóng chim tăm cá, nàng không phải nhận được tin tức của chàng, không một lá thư hay lời nhắn trở về nông trại. Nàng lặng lẽ mỏi mòn chờ đợi, bao đêm nàng khóc ướt sũng gối vì thất vọng… Rồi một hôm, mẹ chàng đưa cho nàng một bức điện tín và nhắc rằng: Hãy quên Anfaret đi con, vì chàng sắp cưới con gái Nam tước bạn của Bá tước tại Paris.

Nghe tin như sét đánh ngang mày, nàng đau đớn ngất chết giấc khi nhận tin đấy. Cũng từ hôm ấy nàng trở nên câm yên ổn. Sự hành tội của gia đình Bá tước ngày càng khắc nghiệt hơn,nàng không được ăn no, phải dậy trong khoảng sáng sớm, làm việc quần quật đến khuya. mẫu khổ thể xác cộng thêm khổ cực trong lòng, uất ức vì chàng Anfaret phụ bạc nên sức khoẻ của nàng ngày càng suy sụp. Và rồi một đêm mưa gió, họ đã đuổi nàng ra khỏi nhà, và từ đấy không ai còn biết tin tức gì của nàng nữa.

Còn về phần Anfaret, năm năm sống nơi thủ đô Paris tráng lệ, nhưng ái tình dành cho nàng Violeta không phải suy chuyển. Hình bóng nàng vẫn lung linh trong trái tim chàng, và chàng luôn nhớ về tình nhân đang ở quê nhà. Chàng tin là nàng sẽ chờ chàng trở về. Mỗi tuần chàng đều gửi một lá thư về cho nàng, động viên nàng hãy ráng đợi chàng trở về, hãy tin tưởng tình yêu của chàng. Chàng hứa hẹn rằng cuộc đời chàng chỉ yêu duy nhất có nàng mà thôi, và chàng sẽ sớm trở về cưới nàng khiến cho vợ. Nhưng hỡi ôi, cả chàng Anfaret và nàng Violeta nào với nào ngờ, những lá thư tình ái đấy chưa bao giờ tới được tay nàng Violeta. Chàng với ai ngờ khi chàng ra đi, bao sóng gió đã đổ ập lên người chàng yêu dấu. Chàng vẫn tin lời hẹn của cha chàng, và quyết tâm học thành tài.

Rồi ngày cuối cùng của năm năm thời hạn cũng đến. Trước ngày tốt nghiệp, chàng muốn quay về bất ngờ để báo tin cho nàng biết rằng chàng sắp được cưới nàng, rằng họ sắp được bên nhau. Nhưng khi chàng quay trở về nhà thì mọi thứ không còn như trước. Nàng Violeta đã không còn ở đó nữa, gia đình chàng tìm mọi cách bôi xấu nàng nhưng Anfaret không hề tin. Chàng như điên dại, chạy khắp nơi tìm kiếm hình bóng người yêu. Khi nghe lời kể lại của Adrey, người làm vườn, cũng là người đã đối xử tốt với Violeta, chàng oán hận cha mẹ đã hành hạ nàng, rồi đuổi nàng đi khỏi nhà.

Chàng bôn ba khắp nước Pháp tìm nàng. Chàng đi khắp nơi, dò hỏi hết người quen, không tiếc gì tiền bạc nhưng vẫn bặt tin nàng. Trải qua bao tháng tìm kiếm vô vọng, sức Anfaret cạn kiệt, chàng lâm bệnh nặng dường như không thể qua khỏi. Cha mẹ Anfaret xót con nên đành phải tung tiền, thuê người tìm kiếm Violeta lần nữa, nhưng bóng dáng nàng vẫn bặt tăm. Họ hối hận vì đã gây cảnh đau lòng, để giờ đây nhìn đứa con trai yêu quí đang thoi thóp trên giường trong nỗi đau khổ tột cùng. Họ đã đưa tin khắp nước Pháp, nếu ai tìm được nàng Violeta họ sẽ không tiếc bất cứ thứ gì… Hai năm trôi qua, bệnh tình chàng Anfaret ngày càng trầm trọng. Cả dòng tộc của Anfaret gần như tuyệt vọng, thì một hôm xuất hiện một cậu bé rách rưới, với bộ dạng lo lắng hốt hoảng dừng lại ở trang trại của họ. Cậu bé đem lại tin tức về Violeta, nhưng cậu đòi gặp chàng Anfaret và chỉ muốn nói riêng với chàng. Nghe được tin này, chàng Anfaret cố gượng dậy, đến bên cậu bé, ôm chầm lấy cậu mừng rỡ. Chàng không kịp nhìn vào đôi mắt đang ướt lệ của cậu bé, cậu ấy chính là em trai của Violeta. Cậu bé đưa tay ra cho chàng và nói : “ Cậu chủ hãy đi theo cháu!”

Dường như có một sức mạnh thúc đẩy, chàng Anfaret cố gượng đi theo cậu bé, đi thật xa, thật lâu, về tận một vùng thật hẻo lánh, một nơi rất xa trang trại mà không ai có thể ngờ tới. Cậu bé liên tục thúc hối chàng đi thật nhanh, vội vã vô cùng… Quãng đường xa khiến Anfaret như kiệt sức, cha mẹ chàng cũng gần như không đủ sức để đi tiếp, muốn được nghỉ ngơi, nhưng cậu bé vẫn không muốn dừng. Cậu luôn thúc hối mọi người đi thật nhanh, cậu nói : “ Xin các ngài hãy theo cháu mau lên, kẻo không kịp…” – Anfaret linh cảm được như có điều không lành đang xảy đến, vì vậy chàng vẫn cố tiếp tục lên đường.

Và rồi, khuất sau những ngọn núi kia là một vùng quê thật hẻo lánh nghèo nàn, trong một căn nhà tối tăm, nàng Violeta đang trong cơn hấp hối… Nàng xanh xao gầy gò, chỉ còn đôi mắt như đang trông ngóng điều gì, đôi môi nàng trong cơn mê sảng vẫn gọi tên Anfaret không thôi. Anfaret bàng hoàng đau đớn, chàng vừa chạy đến quì bên nàng thì cũng là lúc nàng nhắm mắt, không còn kịp nhìn thấy Anfaret. Chàng bật khóc gào thét tên Violeta, van xin mọi người hãy cứu lấy nàng, nhưng mọi người đều quay đi và rơi lệ. Violeta đã mãi mãi ra đi mà không kịp nhìn thấy gương mặt của người nàng yêu dấu và chờ đợi.

Cậu bé đã kể cho chàng nghe tất cả mọi điều, từ ngày nàng rời khỏi nhà Bá tước, đã mang trong người căn bệnh hiễm nghèo, hậu quả của những ngày bị hành hạ ngày ấy, nhưng nàng vẫn cố thoi thóp sống mong ngày chàng Anfaret trở về. Nàng vẫn muốn chờ đợi ngày chàng về, để nói với chàng rằng nàng vẫn yêu chàng, vẫn chờ đợi chàng… vẫn không tin chàng đã phản bội lời thề hứa năm xưa. Nàng mong gặp lại chàng một lần rồi mới thanh thản ra đi…nhưng tất cả đều đã muộn. Nàng đã ra đi không kịp nói lời trăn trối, không kịp nhìn thấy người nàng yêu đã tìm đến bên nàng. Cha mẹ chàng nhìn thấy cảnh đau thương đó, đã gục xuống trước mặt nàng mong nàng tha thứ, nhưng nàng còn biết gì?

Cha mẹ đã vừa lòng chưa? – Anfaret gào lên thảm thiết – Các người đã thỏa mãn chưa? Nàng đã ra đi thật rồi, nàng bỏ ta rồi, ta còn sống để làm gì nữa! – Ánh mắt và giọng nói của Anfaret như vang từ cõi xa xăm nào đó….

Đám tang Violeta được đưa về trang trại tổ chức với những vòng hoa hồng trắng muốt, tinh khiết như gương mặt nàng Violeta hiền dịu, giờ đây im lìm lạnh giá. Còn Anfaret, chàng ôm lấy linh cữu của Violeta không rời, môi chàng mấp máy gọi tên người yêu như một kẻ mất trí… Ai nhìn vào đều cũng phải rơi lệ, khuyên giải thế nào chàng cũng bỏ ngoài tai. Và từ đó, chàng không hề rời khỏi nàng, ngày này sang ngày khác chàng vẫn ngồi im lìm bên mộ nàng, nỗi đau không thể vơi đi. Anfaret chỉ biết kêu tên nàng trong nỗi đau và tình yêu đã trở nên bất diệt trong lòng chàng. Cha mẹ chàng bất lực, không thể khuyên gì chàng được nữa, vì bản thân họ cũng cảm thấy quá ân hận. Trang trại phồn vinh ngày nào giờ đây chìm trong ảm đạm u uất…

Rồi một ngày cuối đông, vì quá đau khổ và kiệt sức chàng Anfaret đã gục ngã, trút hơi thở sau cùng bên mộ nàng Violeta. Trong di chúc sau cùng chàng chỉ muốn được chôn chung cùng nàng. Mùa đông lạnh lẽo trôi qua, mùa xuân lại trở về nơi trang trại… nhưng những ngày tháng vui vẻ không bao giờ đến nữa. Nơi đó chỉ còn lại vợ chồng Bá tước già hiu quạnh. Người ta tiếc thương cho mối tình của chàng Anfaret và nàng Violeta.

Một buổi sáng thức dậy, người dân trong trang trại bỗng nhìn thấy trên mộ đôi bạn trẻ, xuất hiện những nhánh hoa màu tím rung rinh trong gió. Hoa mang một màu tím ngắt, thắm sắc cả khu vườn, tuy cành khẳng khiu nhưng vững vàng trước gió. Hoa mọc lan tỏa mặt đất, mềm mại nhưng mạnh mẽ như tình yêu bất diệt của chàng Anfaret và nàng Violeta. Người ta tiếc thương cho một cô gái nết na hiền dịu, tiếc thương cho một mối tình ngang trái chung thuỷ, nên họ đặt tên cho loài hoa ấy là hoa VIOLET, loài hoa mang tên người con gái bạc mệnh. Một loài hoa mang màu tím thuỷ chung!

Những bài thơ về hoa violet

Hoa Violet thủy chung
Là niềm yêu dấu của từng lứa đôi
Trái tim em, cõi tình tôi
Người ơi xin hãy tuyệt vời như hoa
– Khuyết danh –

Violet loài hoa yêu quí
Đẹp dịu dàng như đôi mắt em
Bằng ánh nhình thật thà chung thủy
Xóa tan lòng ngờ vực nhỏ nhen.
– ELIZABETH BARRETT BRIWNING –

Hương của hoa và màu xanh của lá
Đã tràn vào ngự trị lòng tôi
Violet tặng món quà vô giá
Những phút giây của hạnh phúc tuyệt vời!
– AFRED, LORD, TENNYSON –

Chúng ta là Violet xanh tươi
Với sức sống tự ngọt ngào dâng hiến
Dẫu trong bóng râm đầy rêu lười biếng
Chúng ta vẫn hướng về màu đất tươi non
Tình yêu thắm trên mi với một nụ hôn
Là hơi thở, là màu hoa xanh bất diện
– LEIGH HUNT –

Hà Anh
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "Hoa Violet" tại chuyên mục Sinh vật cảnh.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục