Nông dân tặng tiền cổ cho bảo tàng

25/08/2020 16:33

Nông dân 50 tuổi trích một kg tiền xu cổ trong tổng số gần 100 kg, được tìm thấy khi đào móng nhà, tặng Bảo tàng Hà Tĩnh.

Tại buổi giao nhận hiện vật ngày 24/8, nông dân ở xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, trình bày một tháng trước ông đào đất làm móng xây nhà trong khuôn viên vườn tổ họ Võ Tá. Thấy hũ sành, ông đưa lên rồi đập vỡ khiến tiền xu bung ra, gom lại cân được gần 100 kg.

Khẳng định số tiền cổ của cha ông để lại, muốn giữ làm vật gia bảo, ông tặng một ít cho bảo tàng nhờ xác định lại niên đại cùng một số chi tiết như chữ, hoa văn thể hiện trên tiền.

Tiền xu cổ được Bảo tàng Hà Tĩnh tiếp nhận ngày 24/8. Ảnh: Đức Hùng

Nhà chức trách đã kiểm tra, xác định tiền xu gồm 7 loại, thuộc 7 trong 13 đời vua thời Nguyễn (1802-1945). Số tiền này được tổ tiên của người đàn ông 50 tuổi, trước kia là phú ông, kinh tế khá giả, chôn cất trong vườn tổ họ Võ Tá.

Tiền xu cổ hình tròn, giữa đục lỗ vuông, làm từ đồng nguyên chất. Sau khi xử lý loại bỏ tạp chất, mặt trước và sau tiền xu có chữ Hán, ghi niên hiệu đời vua đúc tiền và loại tiền lưu thông.

Ông Trần Phi Công, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh, cho rằng tiền cổ phản ánh về kinh tế, lưu thông hàng hóa của một triều đại, phục vụ cho việc nghiên cứu, giải mã về mặt chính trị, văn hóa. Việc người dân tặng hiện vật cho cơ quan văn hóa là "rất tốt và ý nghĩa".

Nguồn https://vnexpress.net/nong-dan-tang-tien-co-cho-bao-tang-4151894.html

Bạn đang đọc bài viết "Nông dân tặng tiền cổ cho bảo tàng" tại chuyên mục Tin Tức.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục