Lan tỏa phong trào thu gom pin cũ vì môi trường ở Hải Dương

26/12/2020 17:37

Thành đoàn Hải Dương và Phòng GD&ĐT TP.Hải Dương triển khai phong trào “Thu gom pin cũ - Vì môi trường tương lai” nhằm thay đổi suy nghĩ, lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường cho người dân địa phương.

Hiện nay, phần lớn các gia đình đều có các thiết bị sử dụng pin như điện thoại, đồng hồ, điều khiển từ xa, xe đạp điện… Số lượng các thiết bị này ngày càng gia tăng nhanh chóng, tỉ lệ thuận với sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học kĩ thuật.

Không ít người cho rằng, những cục pin nhỏ bé chỉ là một vật dụng vô hại trong đời sống hàng ngày và thường bỏ vào thùng rác khi không còn giá trị sử dụng mà không biết mối nguy hại của việc làm này.

Ảnh minh họa nguồn Internet

​Thực tế, nếu bị vứt bỏ cùng rác thải sinh hoạt, pin sẽ bị chôn lấp hoặc đốt, cả hai cách này đều mang đến mối nguy hại cho môi trường, cuộc sống và sức khỏe của con người.

Theo nghiên cứu của Viện Khoa học môi trường và Phát triển, khi chôn lấp pin, các kim loại nặng có trong pin sẽ thấm vào đất, nguồn nước ngầm và gây ô nhiễm nguồn nước. Hoặc khi đốt, các thành phần nguy hại trong pin sẽ bốc lên thành khói độc, gây ô nhiễm không khí.Trong pin thường có các kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium và thạch tín… Đây đều là những chất độc hại, nguy hiểm cho não, thận, tim mạch và khả năng sinh sản của con người và là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư.

Ảnh minh họa nguồn Internet

​Thành đoàn Hải Dương và Phòng GD&ĐT TP.Hải Dương đang tích cực triển khai phong trào “Thu gom pin cũ - Vì môi trường tương lai”. Đây là một nội dung quan trọng trong đề án “Bảo vệ môi trường” nhằm thay đổi nhận thức, suy nghĩ và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho đoàn viên, thanh thiếu nhi cũng như người dân của TP.Hải Dương.Nếu hít phải chất chì (Pb) có trong pin có thể gây rối loạn hoặc ngưng các phản ứng sinh hóa diễn ra bình thường trong cơ thể. Chất độc hại này cũng gây còi xương, chậm lớn ở trẻ, huyết áp cao đối với người lớn, tổn hại máu và xương, gây chứng mất trí và giảm chức năng của thận… Chất Cadimi (Cd) trong pin cũng có thể dẫn tới các bệnh về hô hấp, suy giảm mọi chức năng trong cơ thể, có thể dẫn tới tử vong trong một thời gian ngắn. Đặc biệt, lượng thủy ngân có trong một cục pin cũng có thể làm ô nhiễm 500 lít nước hoặc 1m3 đất trong vòng 50 năm…

Theo đó, người dân có thể thu gom pin đã qua sử dụng và mang tới những địa điểm thu gom công cộng này. Pin sẽ được thành phố tập kết và chuyển tới các điểm xử lý rác thải nguy hại để tiến hành tiêu hủy và tái chế theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho môi trường và sức khỏe con người.Trên các tuyến phố chính, đã xuất hiện những thùng thu gom pin cũ với khẩu hiệu “Vì môi trường tương lai”. Trong thời gian tới, những thùng thu gom pin này sẽ xuất hiện đồng loạt tại các trụ sở UBND các phường xã, các trường học trên địa bàn TP.   
 

 Ngọc Minh 
Nguồn https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/moi-truong/lan-toa-phong-trao-thu-gom-pin-cu-vi-moi-truong-o-hai-duong-700543.#html

Bạn đang đọc bài viết "Lan tỏa phong trào thu gom pin cũ vì môi trường ở Hải Dương" tại chuyên mục Người Tốt - Việc Tốt.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục