Nguyễn Thị Thu Hằng vô địch Olympia

20/09/2020 20:33

Sáng 20/9, Nguyễn Thị Thu Hằng, trường THPT Kim Sơn A, Ninh Bình, chiến thắng trong trận chung kết Olympia năm thứ 20, giành suất học bổng trị giá 40.000 USD.

Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 20 diễn ra tại trường quay S14, Đài Truyền hình Việt Nam với sự tranh tài của bốn thí sinh: Nguyễn Thị Thu Hằng (THPT Kim Sơn A, Ninh Bình), Vũ Quốc Anh (THPT Ngô Gia Tự, Đăk Lăk), Văn Ngọc Tuấn Kiệt (THPT Thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) và Lưu Đào Dũng Trí (THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội).

Là thí sinh nữ duy nhất vào chung kết Olympia trong 9 năm trở lại đây, Thu Hằng nhận được sự chú ý ngay khi giành chiến thắng tại cuộc thi tuần với 350 điểm, trở thành thí sinh nữ có điểm cao thứ hai trong lịch sử chương trình.

Nữ sinh có thế mạnh về môn cờ vua, được bạn bè gọi vui là "không phải dạng vừa đâu". Để tham gia Đường lên đỉnh Olympia, Thu Hằng đã chiến thắng cuộc thi kiến thức "Sao Khuê Kim Sơn A", thể hiện được sự hiểu biết sâu rộng ở nhiều lĩnh vực.

Thu Hằng vô địch Olympia năm thứ 20 với số điểm 235

Bước vào phần thi Khởi động, Thu Hằng trả lời đúng hai câu, sau đó mất điểm ở một số câu thuộc lĩnh vực thể thao, hóa học và tiếng Anh. Khoảng 5-6 câu hỏi cuối, em lấy lại phong độ. Trong một phút, em vượt qua 11 câu hỏi, giành 70 điểm.

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại phần thi Khởi động, Ban tổ chức thấy đáp án Natri Clorua Hằng đưa ra sau khi hết giờ nên em bị trừ 10 điểm. Kết thúc phần thi, Quốc Anh dẫn đầu với 90 điểm, Thu Hằng 60, Dũng Trí 50 và Tuấn Kiệt 30.

Bước vào phần thi Vượt chướng ngại vật, bốn thí sinh đi tìm từ khóa với 3 chữ cái. Tuấn Kiệt chọn ô gợi ý đầu tiên với 9 chữ cái. Đáp án "Khẩu trang" mang về 10 điểm cho Quốc Anh và Thu Hằng, một góc hình ảnh được lật mở.

Ngay khi đó Thu Hằng bấm chuông xin trả lời chướng ngại vật trong sự lo lắng của cổ động viên phía dưới. Em đưa ra câu trả lời "Y tế", không nhiều người dám tin là đúng. MC cũng cho rằng Thu Hằng đã rất liều lĩnh ở cuộc thi quan trọng như chung kết Olympia.

Thế nhưng Hằng đã đoán đúng từ khóa chướng ngại vật. Cả trường quay như nổ tung trong tiếng reo hò của cổ động viên đến từ Ninh Bình. Với việc trả lời đúng sau ô hàng ngang gợi ý đầu tiên, Thu Hằng có thêm 80 điểm, nâng tổng lên 150.

Phần thi thứ hai khép lại với sự vươn lên dẫn đầu của Thu Hằng. Quốc Anh đứng thứ hai với 100 điểm, Dũng Trí 50 và Tuấn Kiệt 30.

Sang phần thi Tăng tốc, câu hỏi đầu tiên yêu cầu bốn thí sinh tìm thông điệp trong bảng mật mã gồm nhiều chữ cái, được đặt trong nhiều màu sắc. Sau 15 giây suy nghĩ, Quốc Anh trả lời là "Make in Vietnam", giành 40 điểm, ba thí sinh còn lại không đưa ra được đáp án hoàn chỉnh.

Câu thứ hai hỏi hình ảnh về nhà thơ Tố Hữu. Thu Hằng, Quốc Anh và Tuấn Kiệt trả lời chính xác, lần lượt giành 40, 30 và 20 điểm. Với câu trả lời là "Trường Chinh", Dũng Trí không giành được điểm.

Câu hỏi thứ ba chia logo của năm ASEAN 2020 thành 6 hình vuông bằng nhau, yêu cầu thí sinh sắp xếp đúng thứ tự. Cả bốn thí sinh đều có chung câu trả lời CFBDEA trong thời gian cho phép. Tuấn Kiệt lần đầu tiên giành điểm 40 tại phần thi Tăng tốc, Dũng Trí 30, Thu Hằng 20 và Quốc Anh 10 điểm.

Cơ hội Tăng tốc cuối cùng tiếp tục là câu hỏi hình ảnh. Lần này hỏi về chữ "Dân", cả bốn thí sinh trả lời đúng. Trong đó, Tuấn Kiệt nhanh nhất được 40 điểm, Thu Hằng 30, Dũng Trí 20 và Quốc Anh 10 điểm.

Kết thúc phần thi Tăng tốc, Thu Hằng bảo toàn vị trí đầu tiên với 240 điểm, Quốc Anh 190, Tuấn Kiệt 130 và Dũng Trí 100.

Đến phần thi Về đích, với 130 điểm đang có, Tuấn Kiệt lựa chọn ba câu hỏi với các mức 20, 30, 30 điểm, nhưng không trả lời chính xác. Bị hai bạn chơi là Quốc Anh và Trí Dũng giành quyền trả lời nhưng không đúng, Tuấn Kiệt chỉ bị trừ 30 điểm vì chọn ngôi sao hy vọng. Em còn 100 điểm sau khi kết thúc phần thi.

Quốc Anh đang giữ vị trí thứ hai với 175 điểm. Nhẩm tính còn kém Thu Hằng 65 điểm, em mạnh dạn chọn ba câu hỏi 30 điểm, đặt hết hy vọng vào phần thi này. Câu đầu tiên thuộc lĩnh vực Sinh học Quốc Anh thận trọng đưa ra đáp án là "lai khác dòng", giành 30 điểm. Tuy nhiên sau đó em không trả lời đúng thêm câu nào, bị trừ 30 điểm vì chọn ngôi sao hy vọng nên kết thúc phần thi với điểm số 175.

Là thí sinh thứ ba Về đích và có điểm số cao nhất 240, Thu Hằng hiểu mình đang ở rất gần chiến thắng nên thận trọng chọn ba câu 10 điểm. Câu hỏi đầu tiên về lời thề danh dự của Đội Việt Nam Tuyên truyền giải phóng quân, Hằng trả lời "Quân đội Nhân dân Việt Nam" nên không giành được điểm. Quốc Anh bấm chuông, trả lời "Đảng cộng sản Việt Nam" nên bị trừ 5 điểm, còn 170.

Câu hỏi thứ hai thuộc lĩnh vực Hóa học, mảng không phải thế mạnh của Thu Hằng nhưng em trả lời đúng, giành thêm 10 điểm. Trong câu hỏi Địa lý cuối cùng, Hằng trả lời sai. Quốc Anh bấm chuông nhưng đáp án không chính xác, bị trừ 5 điểm.

Kết thúc phần thi, Thu Hằng có thêm 10 điểm, nâng tổng số lên 250 và vẫn dẫn đầu đoàn leo núi. Quốc Anh bị trừ 10 điểm, còn 165 đứng thứ hai.

Người Về đích cuối cùng là Dũng Trí. Với điểm số 90, Trí hiểu mình không còn cơ hội vô địch nhưng vẫn chọn ba câu hỏi với giá trị rất cao, lần lượt 20, 30, 30 điểm. Câu hỏi đầu tiên về lịch sử, đúng sở trường của Dũng Trí, nên em trả lời đúng, ghi thêm 20 điểm. Sang câu hỏi thứ hai, Trí không đưa ra được đáp án. Thu Hằng giành quyền trả lời nhưng cũng không đúng và bị trừ 15 điểm. Ở câu hỏi cuối cùng, tất cả thí sinh không có câu trả lời.

Kết thúc trận chung kết kéo dài hơn hai tiếng, Thu Hằng đạt 235 điểm, Quốc Anh 165, Dũng Trí 130 và Tuấn Kiệt 85 điểm. Thu Hằng trở thành nữ thí sinh duy nhất vô địch Olympia trong suốt 9 năm qua, mang giải thưởng cao nhất của Olympia về với Ninh Bình. Em nhận suất học bổng trị giá 40.000 USD. Hướng mắt về điểm cầu truyền hình ở Ninh Bình, Hằng đã khóc.

Quốc Anh về nhì được 100 triệu đồng và hai thí sinh giải ba được 50 triệu đồng, nhận bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo.

Thanh Tâm

Bạn đang đọc bài viết "Nguyễn Thị Thu Hằng vô địch Olympia" tại chuyên mục Giáo Dục.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục