Những điều cần biết về thoái hóa đốt sống cổ

19/01/2021 11:24

Thoái hóa đốt sống cổ nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ (Cervical spondylosis) hay còn gọi là thoái hóa cột sống cổ hoặc thoái hóa cột sống lưng là một trong những tên gọi của tình trạng bệnh lý thoái hóa hệ xương cột sống do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Loại bệnh này không chỉ xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi mà ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Nếu bệnh không được khắc phục kịp thời, người bệnh sẽ phải gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng như: hạn chế khả năng vận động, đau dây thần kinh vai gáy, nhức mỏi vai, tê mỏi cánh tay, khó vận động vùng cổ, rối loạn tuần hoàn não, đau đầu và rối loạn tiền đình với những biểu hiện thường gặp như chóng mặt, buồn nôn, khó giữ thăng bằng, mắt nhìn mờ, đổ mồ hôi, dễ bị ngất….

Nguy hiểm hơn, thoái hóa đốt sống cổ có thể gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ, chèn ép tủy sống, thậm chí có thể gây rối loạn cảm giác tứ chi, bại liệt tay, làm chèn ép rễ thần kinh, tủy...

Thoái hóa đốt sống cổ nếu không được khắc phục sớm sẽ gây nhiều hậu quả nghiêm trọng

Biểu hiện của thoái hóa đốt sống cổ

Trong thời kỳ đầu thoái hóa, các triệu chứng của bệnh thường không thể hiện rõ ràng. Khi bệnh trở nặng, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện sau đây:

- Vận động vùng cổ khó khăn do đau, vướng hoặc thậm chí vẹo cổ.

- Đau nhức vùng cổ sau rồi có thể lan ra vùng gáy, bả vai, vùng chẩm, đỉnh đầu, trán, 2 bên cánh tay…

- Tê liệt hoặc mất cảm giác ở cánh tay.

- Thường xuyên bị cứng cổ sau khi ngủ dậy, cứng cổ thường gây đau khi di chuyển đầu, khi ho, hắt hơi.

- Dấu hiệu Lhermitte hay còn gọi là hiện tượng “ghế thợ cắt tóc” là cảm giác đau đớn và khó chịu một cách đột ngột, tưởng tượng như có luồng điện đi từ cổ xuống sống lưng và các chi. Đây là triệu chứng điển hình của bệnh thoái hóa đốt sống cổ đa xơ cứng.

Các nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Tuổi tác: Khi con người bước vào độ tuổi trung niên (từ 40 tuổi trở lên), xương khớp bắt đầu có dấu hiệu suy yếu và lão hóa, tình trạng loãng xương, khô khớp, gai cột sống, dãn dây chằng xuất hiện. Đây chính là một trong những yếu tố dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Mắc một số bệnh khớp như vôi hóa cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm,đau dây thần kinh tọa, thoái hóa khớp,...Trong đó, vôi hóa cột sống là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây thoái hóa đốt sống cổ nhưng lại không dễ điều trị. Việc tổn thương đĩa đệm cũng khiến cho việc cử động cổ trở nên khó khăn và đau nhức.

Những nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

Thói quen làm việc, sinh hoạt sai tư thế: Liên tục ngồi làm việc trong nhiều giờ, thói quen ít vận động, thường xuyên cúi ngửa, mang vác đồ vật quá nặng, thói quen kê gối cao khi ngủ là những nguyên nhân khiến cho người bệnh dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.

Thói quen ăn uống thiếu lành mạnh: Chế độ ăn uống không đảm bảo, thiếu hụt các loại vitamin, khoáng chất, đặc biệt là canxi sẽ làm xương khớp dễ bị thoái hóa, rất dễ bị chấn thương. 

Đốt sống cổ bị chấn thương: Những chấn thương này thường xảy ra khi bệnh nhân bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, vấp ngã…

Béo phì, thừa cân: Khi cơ thể thừa cân, cơ thể sẽ phải gánh chịu nhiều áp lực, lúc này vùng đốt sống sẽ trở nên suy yếu và thoái hóa dần.

Cách phòng tránh và điều trị thoái hóa đốt sống cổ

Để phòng tránh hay điều trị thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cần khắc phục các nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này, đồng thời điều chỉnh lại các hoạt động hay tư thế dẫn đến thoái hóa đốt sống cổ.

Bên cạnh đó, người bệnh cần có ý thức thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là khi có những cơn đau vùng cổ, vai gáy. Từ đó, có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị kịp thời. Ngoài việc ăn uống và vận động hợp lý, người bệnh có thể sử dụng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp chăm sóc sức khỏe xương khớp toàn diện, làm giảm thoái hóa xương khớp, giảm đau khớp trong các trường hợp thoái hóa khớp.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe X7- Care – Hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp

X7-Care hỗ trợ điều trị thoái hóa xương khớp

Với công thức đặc biệt, kết hợp tối ưu giữa thành phần chính Glucosamine và một số thành phần khác như: MSM, Vitamin D, collagen tuýp II, Ginkgo biloba….thực phẩm bảo vệ sức khỏe X7- Care đã trở thành một trong những sản phẩm hỗ trợ chăm sóc sức khỏe xương khớp toàn diện.

Công dụng chính:

- Tăng tái tạo sụn, tiết dịch khớp.

- Tăng cường và phục hồi chức năng của các mô liên kết ở khớp, giúp vận động dễ dàng, linh hoạt.

- Giảm khô khớp, thoái hóa xương khớp, giảm đau khớp trong các trường hợp thoái hóa khớp.

Đối tượng:

- Người bị bệnh đau nhức xương khớp, viêm khớp, thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp.

- Người già có dấu hiệu thoái hóa, đau nhức xương khớp, vận động khó khăn.

- Người trưởng thành bị đau khớp do chơi thể thao, vận động mạnh.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe X7- Care là sản phẩm của Olympian Labs - Thương hiệu được ưa chuộng hàng đầu tại Mỹ, số 1 trong dòng hỗ trợ điều trị tại nước này. Tại Việt Nam, X7- Care được nhập khẩu chính hãng và phân phối bởi Công ty Cổ phần Megasun, người tiêu dùng có thể tìm mua sản phẩm tại các hệ thống nhà thuốc và đại lý uy tín trên toàn quốc.

Nhà thuốc 365 - Nhà thuốc trực tuyến uy tín hàng đầu Việt Nam vinh dự là đơn vị đầu tiên phân phối và bán sản phẩm X7-Care từ Megasun. 

Đơn vị phân phối sản phẩm:

Công ty Cổ phần Megasun 

Địa chỉ: Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội

Website: olympianlabs.vn/ 

Email: info@olympianlabs.vn

Hotline: 1900 9285

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Mai Nga

Bạn đang đọc bài viết "Những điều cần biết về thoái hóa đốt sống cổ" tại chuyên mục Thương hiệu - Sắc đẹp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục