Thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ và trẻ em có tác hại nhiều hơn là hoa mắt, chóng mặt

13/04/2021 10:28

Hoa mắt chóng mặt, nhức đầu, xanh xao mệt mỏi chỉ là 5 triệu chứng hay gặp của tình trạng thiếu máu thiếu sắt, đằng sau nó còn có nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn, nhất là đối với phụ nữ mang thai và trẻ em. Cùng tìm hiểu cách phòng ngừa và điều trị hiệu quả tình trạng này.

Thiếu máu thiếu sắt là gì?

Thiếu máu do thiếu sắt (TMTS) là tình trạng thiếu máu trong đó số lượng hồng cầu giảm, chất lượng hồng cầu giảm do không đủ sắt để tổng hợp hemoglobin.
Số liệu của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy khoảng hơn 2 tỷ người bị ảnh hưởng tác hại của tình trạng thiếu máu, tỉ lệ cao ở các nước đang phát triển như Việt Nam.
Có ba giai đoạn thiếu sắt, được phân biệt bởi lượng sắt chức năng, sắt vận chuyển và sắt dự trữ. Theo đó Thiếu máu thiếu sắt là tình trạng thiếu sắt nghiêm trọng, hạn chế quá trình tạo hồng cầu, xem mô phỏng dưới đây:

Triệu chứng thiếu máu thiếu sắt

Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt: Đây là triệu chứng điển hình của tình trạng TMTS, khi không đủ lượng oxy trong máu đi nuôi dưỡng các bộ phận quan trọng như não bộ, tuần hoàn, sinh ra hiện tượng chóng mặt, hoa mắt, thậm chí đau đầu thường xuyên. Tình trạng kéo dài có thể dẫn đến suy nhược cơ thể.

Suy giảm thể lực, mệt mỏi bất thường: Kém tập trung, khả năng làm việc kém, yếu ớt, stress, khó thở, hồi hộp và dễ cáu gắt.
Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt: khi thiếu sắt, cơ thể không thể sản xuất đủ hemoglobin cho các tế bào máu đỏ, kết quả làm làn da sẽ bị nhợt nhạt hơn.
Tim đập nhanh: đây cũng là một triệu chứng do thiếu sắt gây ra, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến suy tim.
Ngoài các triệu chứng thường gặp trên còn có các triệu chứng: sưng đau lưỡi và miệng; móng tay và chân dễ gãy, da tóc hư tổn, hội chứng chân bồn chồn.

Hậu quả thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú và trẻ em

Ở trẻ con dưới 5 tuổi: Thiếu máu thiếu sắt do chế độ ăn thiếu sắt, dinh dưỡng kém, cơ thể tăng trưởng nhanh hoặc nhiễm kí sinh trùng, hậu quả là trẻ chậm phát triển về thể chất và trí tuệ, học kém, khó tập trung, dễ mệt mỏi.


Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú: Phụ nữ mang thai bị thiếu máu dễ sảy thai, sinh non,  người mẹ dễ bị tăng huyết áp và tai biến sản khoa khi sinh. Phụ nữ cho con bú thiếu sắt, thiếu máu dinh dưỡng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không đủ khả năng chăm con tốt; đặc biệt trẻ sơ sinh có nguy cơ thiếu máu dinh dưỡng.

Thuốc sắt nước Fogyma – phòng ngừa và điều trị thiếu máu thiếu sắt ở phụ nữ có thai và trẻ em

Fogyma là thuốc sắt hữu cơ dạng nước tốt nhất Việt Nam, mỗi ống 10 ml chứa 50 mg sắt nguyên tố. Với chất sắt III hydroxyd polymantose, được sản xuất trên dây truyền hiện đại cùng nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu, ưu điểm:
+ Thơm ngon dễ uống
+ Hấp thu hiệu quả
+ 3 KHÔNG: Không tanh, không gây nóng trong, không gây táo bón
+ Sắt đủ cho mẹ, khỏe cho con
Thuốc sắt nước Fogyma còn dùng an toàn, hiệu quả cho các đối tượng bị thiếu máu thiếu sắt như phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em chậm lớn còi cọc và người bệnh sau phẫu thuật, người suy dinh dưỡng. Thông tin chi tiết sản phẩm xem tại https://fogyma.vn/.

Hà Vy
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục