Trục lợi bán tổ yến tẩm đường – Cách phân biệt tổ yến nguyên chất và yến tẩm đường

22/02/2023 16:56

Hiện nay trên thị trường có nhiều đối tượng, cơ sở sản xuất trục lợi từ việc bán yến sào tẩm đường. Nếu không cẩn thận khách hàng sẽ dễ mắc bẫy của những đối tượng này.

Yến sào là mặt hàng đắt giá ngày nay nhờ vào các dinh dưỡng thiết yếu mà nó cung cấp cho cơ thể người dùng. Theo sự phát triển của các mô hình nuôi yến, yến sào cũng dần trở thành món ăn phổ biến với mọi người. Trung bình mỗi tháng có hàng ngàn người tìm mua các loại tổ yến để sử dụng.

Vì thế tổ yến cũng trở thành mục tiêu của không ít các đối tượng mong muốn thu lợi nhuận lớn từ yến sào kém chất lượng, trong đó có yến sào tẩm đường. Bình thường, sau khi làm sạch 100gr yến thô nguyên chất sẽ thu được 70 – 75gr tổ yến thành phẩm. Vậy nhưng một số đơn vị ham lợi đã pha đường và tẩm yến vào đó. Khi này, khối lượng yến không những không giảm mà còn tăng lên tới 100 – 130gr, thậm chí 200gr. Khi mua các loại yến sào này người dùng chắc chắn sẽ thiệt thòi nhiều hơn về giá.

Yến sào tẩm đường – lợi thì không thấy, hại thì nhiều

Tình trạng tẩm đường vào tổ yến xuất hiện nhan nhản trên thị trường, nhắm vào các đối tượng người mua nhẹ dạ, cả tin. Điểm chung của các cơ sở trục lợi từ phương thức này đó là chúng sẽ nhúng những sợi yến dài vào đường rồi mới đến công đoạn tạo khuôn, tạo hình. Những sợi yến dài thì được để ở mặt ngoài, sợi yến vụn thì nhét vào trong, sau đó đóng khuôn rồi đem đi sấy.

Không những thế, dường như đây đã trở thành một nghề chia vai vế, đẳng cấp và độ tinh vi khác nhau. Từ những chuyên gia công yến, họ dễ dàng biến một cân đường giá chỉ 20.000 đồng thành 1kg yến trị giá 30 triệu đồng. Trong trường hợp bị phát hiện, các cơ sở sẽ lấy lý do là tẩm đường để khách hàng đỡ phải thêm đường khi chưng yến. 

Bộ NN&PTNN yêu cầu xác minh về yến giả, yến kém chất lượng trên mạng xã hội

Hàng loạt yến sào kém chất lượng được bày bán trên thị trường

Hoàng Quốc Hùng (30 tuổi, Hà Nội) là một khách hàng đã bị lừa khi nghe theo họ hàng mua yến sào từ một mối quen ở chợ. Anh chia sẻ: “Lúc đầu, khi được hỏi về nhãn mác, xuất xứ thì người mua nói đó là tổ yến nhà làm mang từ quê lên, cả năm chỉ có vài đợt nên tôi không mua lúc này thì khó mà tìm được chỗ nào bán yến ngon mà rẻ hơn. Tôi cũng nghi ngờ lắm nhưng dù sao cũng được họ hàng giới thiệu nên cũng chỉ khoảng 20 triệu cho 1kg tổ yến nguyên chất, nhưng khi mua về thì tôi phát hiện gần nửa khối lượng là đường, ăn rất ngọt. Đến lúc biết mình bị lừa thì tôi cũng không tìm được người bán nữa, người họ hàng đã giới thiệu cũng xin lỗi rối rít vì cũng bị lừa.”

Thực trạng này nếu không được chấm dứt nhanh chóng thì không chỉ người dùng bị thiệt về giá mà còn bị ảnh hưởng sức khỏe rất nghiêm trọng. Triệu chứng phổ biến nhất khi dùng phải các loại yến tẩm đường là tăng đường huyết, đặc biệt nghiêm trọng với người mắc bệnh tiểu đường. Kinh khủng hơn, một vài cơ sở còn sử dụng các loại dung dịch tẩy uế bồn cầu như nước oxy già hay nước javen trong quá trình tẩm đường vào yến. Điều này gây hại không chỉ cho trẻ em, người bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bất cứ ai ăn loại yến sào kém chất lượng này.

Cùng Natunest phân biệt yến sào nguyên chất và yến tẩm đường

Là một đơn vị hoạt động trong thị trường yến sào và hướng tới sức khỏe người dùng, Yến sào Natunest đã và đang nghiên cứu các biện pháp khắc phục thực trạng này. Nhãn hàng đã tổng hợp ra một vài cách mà khách hàng có thể áp dụng để phân biệt yến sào nguyên chất với yến tẩm đường.

Đầu tiên, yến nguyên chất không có vị, trong khi đó yến tẩm đường sẽ có vị ngọt (hoặc có vị mặn nếu yến được tẩm muối). Thêm vào đó, yến nguyên chất rất khô và giòn, bóp nhẹ là gãy. Các loại yến tẩm đường thì mềm, dẻo và có thể dùng tay uốn hoặc gấp sơ mà không bị gãy.

Một cách cuối cùng mà các bạn có thể áp dụng đó là quan sát bằng mắt. Hộp yến sào nguyên chất 100gr thông thường sẽ có 12 – 16 miếng, hoặc 10 tai yến nhưng các tai yến to, dày và mập. Nếu hộp yến 100gr có 10 tai yến nhưng các tai mỏng, sợi thưa hoặc dày nhưng có các khoảng trống trong ruột thì có khả năng nó đã bị tẩm đường.

Yến sào nguyên chất có tai yến dày, to và mập

Tuy nhiên, những dấu hiệu trên vẫn có thể bị một số cơ sở sử dụng các thủ đoạn tinh vi để khắc phục. Vì vậy giải pháp hàng đầu vẫn là lựa chọn một thương hiệu yến sào uy tín, chất lượng. Yến sào Natunest rất sẵn lòng trở thành “người bạn” cùng đồng hành cùng khách hàng trên hành trình này. Chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn những sản phẩm yến sào nguyên chất 100% và có chứng nhận ISO 22000, FDA Hoa Kỳ đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, bất cứ thắc mắc nào của các bạn về yến sào sẽ được chúng tôi hỗ trợ trong thời gian ngắn nhất.

Natunest sẽ luôn đồng hành cùng người tiêu dùng thông thái

 

Để được tư vấn rõ hơn về loại yến sào phù hợp, xin vui lòng liên hệ:

Website: https://yensaonatunest.vn/

Zalo: 0962 597 677

CSKH: 0258 354 2568

Bật mí thắc mắc ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng Bật mí thắc mắc ăn yến sào bao lâu thì có tác dụng

Yến sào là một loại thực – dược phẩm được ứng dụng trong nhiều món ăn giúp giải cảm, phòng ngừa các bệnh về xương khớp, hô hấp, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa,....

Trẻ bị ho có ăn được yến sào không? Cách dùng phù hợp cho trẻ Trẻ bị ho có ăn được yến sào không? Cách dùng phù hợp cho trẻ

Yến sào được coi là loại “thần dược” giúp con người chống lại đa số các triệu chứng bệnh, trong đó có cả các bệnh về hô hấp. Vậy trẻ nhỏ bị ho có thể ăn yến sào không?

An Như
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục