Vì sao mẹ bầu phải bổ sung sắt?

19/11/2020 10:41

Xin chia sẻ với bạn đọc của http://suckhoevacongdong.vn/ bài viết trên https://suckhoedoisong.vn/...Sắt là nguyên tố vi lượng rất quan trọng, giúp cấu thành hồng cầu và tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, rất nguy hiểm với sức khỏe nhất là với phụ nữ mang thai.

(Ảnh minh họa)

Lượng sắt cần cung cấp mỗi ngày cho mẹ bầu

Vì khi có thai phụ nữ nuôi thêm em bé nên lương máu trong cơ thể tăng lên, cơ thể mẹ cần tăng sản xuất hồng cầu, cần thêm dinh dưỡng, lượng oxy nhiều hơn để đảm bảo sức khỏe hai mẹ con. Chính vì vậy lượng sắt ở bà bầu sẽ tăng gấp đôi, khoảng 60mg/ngày. Nếu không đủ sắt, mẹ bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, dễ chóng mặt, da xanh xao, mệt mỏi, buồn ngủ,… và thai nhi có khả năng sẽ bị chết lưu, đẻ non, chậm phát triển, bị dị tật bẩm sinh.

Ngoài ra cũng nhiều trường hợp mẹ bầu thừa sắt và bệnh thalassemia. Lượng sắt dư thừa tích tụ trong cơ thể mẹ sẽ tạo áp lực lên lá lách, gan. Lâu dài sẽ dẫn đến suy gan, đái tháo đường do rối loạn chức năng tụy, cách bệnh lý về tim mạch…

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới WHO, khi mới biết mang thai, nữ giới nên uống viên sắt hàng ngày, uống tới khi sau sinh 1 tháng. Liều bổ sung là 60mg sắt kèm 400mcg acid folic mỗi ngày. Ngoài ra cũng nên sử dụng thêm sản phẩm bổ sung sắt, acid folic cho phụ nữ mang thai.

Trường hợp bà bầu thiếu sắt nghiêm trọng sẽ phải tiêm truyền tĩnh mạch tại bệnh viện 2-3 tháng.

Thực đơn bổ sung sắt cho bà bầu

An toàn và đảm bảo nhất là các loại thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu dễ hấp thu. Sắt có nhiều trong các loại thịt màu đỏ, tim, gan, cá, ngao, hàu, các loại đậu, ngũ cốc, rau màu xanh đậm, hoa quả sấy khô… Trong bữa ăn có khoảng 30-90g thịt, cá thì lượng sắt hấp thu được sẽ là 10-15%. Nếu ăn nhiều rau thì sẽ cần bổ sung nhiều sắt hơn vì sắt có nguồn gốc động vật hấp thu tốt hơn sắt có nguồn gốc từ thực vật. Ăn dạng sắt dễ hòa tan trong cả động vật và thực vật, ăn đủ chất đạm và không nên ăn nhiều đồ ăn giàu photpho vì như vậy sẽ làm giảm sự hấp thu sắt.

Để tạo máu tốt hơn, mẹ bầu cũng cần bổ sung Vitamin B12, Folate và acid folic tổng hợp, năng ăn chuối, các loại rau lá xanh đậm, ăn bánh mì, ngũ cốc, mì ống, sữa đậu nành…

Tuy nhiên, trong quá trình chế biến thực phẩm lượng sắt tự nhiên bị thất thoát, hoặc công việc bận rộn nên các mẹ bầu không thể đủ lượng sắt cần thiết. Vậy nên để đảm bảo nhu cầu sắt mỗi ngày, việc uống thuốc sắt là cần thiết.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi uống viên sắt?

Viên sắt cho bà bầu thường có 2 dạng sắt vô cơ và sắt hữu cơ. Sắt hữu cơ được ưa chuộng hơn vì dễ hấp thu và ít gây táo bón hơn.

Để cơ thể tăng cường hấp thu sắt, mẹ bầu nên uống viên sắt lúc bụng đói và uống kèm với các loại nước giàu vitamin C như nước cam, nước chanh,… vì vitamin C là chất hỗ trợ hấp thu sắt và là một trong các yếu tố tạo máu, ngoài ra sẽ giúp giảm tình trạng táo bón do uống sắt. Thời điểm uống sắt tốt nhất là sáng sớm thức dậy hoặc sau ăn 1-2 giờ.

Do canxi cản trở sự hấp thu sắt nên khi uống viên thực phẩm bổ sung sắt, mẹ bầu cần tránh uống cùng thời điểm với sữa, sản phẩm bổ sung canxi hay thực phẩm chứa nhiều canxi.

Tránh uống sắt cùng cà phê, trà vì chất tannin hay cafein sẽ kìm hãm sự hấp thu sắt.

Cần tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa, tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống bổ sung sắt, nếu sai liều lượng có thể gây nguy kịch đến sức khỏe mẹ và thai nhi.

Lưu ý bài viết mang tính chất tham khảo!

Thanh Lam
Nguồn https://suckhoedoisong.vn/vi-sao-me-bau-phai-bo-sung-sat-n183051.#html

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao mẹ bầu phải bổ sung sắt?" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục