Có phải yến nhà kém chất lượng hơn yến đảo?

17/02/2023 19:51

Từ lâu nhiều người đã quan niệm những sản phẩm thu hoạch từ việc chăn nuôi là hàng phổ thông, kém chất lượng và không có giá trị cao bằng sản phẩm thu được từ tự nhiên.

Quan điểm yến nhà không tốt bằng yến đảo đang gây ra nhiều tranh cãi trong thị trường. Một phần vì giá của yến đảo cao hơn so với giá của yến nhà. Hơn nữa, nhiều người coi việc nuôi yến để thu hoạch tổ là hoạt động mang tính thương mại nên chất lượng sẽ không được đảm bảo.

Đặng Thị Bảo Anh (26 tuổi, Hà Nội) thường xuyên tìm mua các loại yến đảo, cô cho rằng những thứ có giá tiền đắt hơn thì chất lượng cũng tốt hơn. “Mình mua yến đảo thô giá đã 5 – 8 triệu/ 100g rồi. Cùng khối lượng này đối với yến nhà lại chỉ 2,5 – 4 triệu. Nhìn qua cũng biết giá trị của mặt hàng nào cao hơn rồi.” - Bảo Anh chia sẻ.

Cùng ý kiến với Bảo Anh, Vũ Quang Đạt (31 tuổi, Nha Trang) cho rằng những sản phẩm bắt nguồn từ tự nhiên thì luôn tốt nhất. “Giống như mua thịt lợn vậy, mọi người vẫn thường ăn thịt lợn nhà nuôi nhưng nếu có cơ hội họ vẫn sẽ đặt mua lợn rừng để ăn. Đối với yến nhà, tôi không thể biết được người ta nuôi chim yến trong điều kiện nào, với thức ăn gì. Do đó càng không thể biết được chất lượng tổ yến có sạch, có tự nhiên như yến đảo hay không.” - Quang Đạt chia sẻ.

Còn rất nhiều người có quan điểm giống Quang Đạt và Bảo Anh. Song, sự thật hoàn toàn không giống như vậy. Để làm rõ vấn đề này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu sự thật về yến nhà và yến đảo dưới đây nhé!

Sự thật về yến nhà và yến đảo

Yến đảo đúng như tên gọi, sinh sống trên các đảo, trong các hang động có điều kiện tự nhiên thích hợp, mát, độ ẩm cao. Trong khi đó, yến nhà được nuôi trong các nhà nuôi chuyên dụng với các thiết bị, công nghệ hiện đại. Qua đó, bảo đảm được điều kiện về độ ẩm, nhiệt độ luôn ở mức lý tưởng. 

Yến nhà được nuôi trong các nhà nuôi an toàn, có điều kiện lý tưởng

Thực tế, yến đảo và yến nhà chủ yếu khác nhau ở vị trí địa lý, còn tập tính sống, tìm mồi, sinh sản và làm tổ thì giống nhau. Tại các nhà nuôi yến, người nuôi vẫn để chúng tự do bay đi kiếm ăn trong tự nhiên. Chúng rời tổ từ sáng sớm để đi săn các loài côn trùng trong không khí và đến tối mịt mới về tổ. Chỉ những con trong thời gian sinh sản mới ở lại nhà để ấp trứng, chăm sóc con non. 

Dù được nuôi trong nhà nhưng chim yến nhà bay liên tục bên ngoài tự nhiên, không bao giờ đậu trừ nơi ở và tổ của chúng, mỗi ngày chúng bay từ 12 – 15 giờ/ngày, với quãng đường lên tới 300 – 400 km. Tổ của chim yến được gắn chặt vào vách thẳng đứng (nhằm tránh các địch hại), có hình nửa cái chén. Tuy nhiên, yến đảo và yến nhà vẫn có 1 điểm khác biệt nhỏ đó là chân tổ yến đảo thường to và cứng để bám chắc vào vách đá trong khi yến nhà có chân nhỏ và mỏng hơn do chúng bám trên các tổ được làm trên thanh gỗ hoặc lam bê tông.

Chim yến được nuôi trong nhà có sự bảo vệ tốt hơn

Nhìn chung, việc nuôi chim yến trong các nhà nuôi chuyên dụng chỉ là cung cấp cho loài chim một nơi ở lý tưởng và sự bảo vệ tốt hơn so với trong tự nhiên. Do đó yến sào được thu thập từ các cơ sở nuôi yến không có sự khác biệt rõ rệt về chất lượng so với yến đảo.

Yến đảo hay yến nhà có chất lượng tốt hơn?

Dù sinh sống trong vị trí địa lý khác nhau nhưng, yến đảo và yến nhà đều có chung nguồn thức ăn là các loài côn trùng bay trong không khí. Từ đó, tổ yến (được làm từ nước dãi chim yến) có thành phần giống nhau với cả hai loại chim. 

Tuy nhiên, tổ yến đảo thường có lẫn nhiều khoáng chất (sắt, kẽm canxi,...) trong các hang đá ngấm vào. Bên cạnh đó, điều kiện vệ sinh tại đảo rát khó kiểm soát, đôi lúc môi trường trở nên giàu amoniac khiến tổ yến đổi màu đỏ, hồng, trắng ngà. Cũng vì thế nên yến sào tự nhiên giàu nguyên tố sắt, kẽm, canxi nhưng cũng lẫn các chất có hại như nitrate, nitrit oxit,...

Tại các nhà yến, môi trường sống và làm tổ được kiểm soát chặt chẽ (vệ sinh, xịt thuốc diệt côn trùng có hại nhà nuôi định kỳ), không có địch hại, không khí “sạch“ hơn và tổ yến ít bị biến đổi màu – tổ yến trắng, và tổ yến trong nhà có độ an toàn cho sức khỏe cao hơn.

Vậy nên Yến sào Natunest khẳng định chất lượng của yến nhà không hề kém cạnh yến đảo, thậm chí khi xét đến mức độ an toàn cho sức khỏe thì yến nhà chắc chắn là lựa chọn tốt hơn. 

 

Tổ yến nhà đảm bảo an toàn sức khỏe hơn 

Lý giải về việc yến đảo có giá cao hơn yến nhà, Đỗ Ngọc Diệp – đại diện Yến sào Natunest giải thích: "Thực ra sự chênh lệch về giá không nằm ở thành phần dinh dưỡng mà ở chi phí để thu hoạch tổ yến. Tổ yến thiên nhiên nằm trên các vách đá cheo leo, người công nhân khai thác phải mạo hiểm đu trên các khung giàn để lấy tổ. Số lượng tổ yến trong tự nhiên cũng rất ít so với nhu cầu. Đó là hai nhân tố chính khiến tổ yến đảo rất đắt. Trái lại, tổ yến nhà dễ khai thác, số lượng lại nhiều, dễ dàng đáp ứng nhu cầu của đa số người tiêu dùng nên giá cả cũng thấp hơn."

Tổ yến nhà “thân thiện”, dễ tiếp cận với người dùng hơn

Để được tư vấn rõ hơn về loại yến sào phù hợp, xin vui lòng liên hệ:

 

Website: https://yensaonatunest.vn/

CSKH: 0258 354 2568

Yến huyết có gì khác với yến thường, hồng Yến? Yến huyết có gì khác với yến thường, hồng Yến?

Yến huyết có giá thành cao cùng hàm lượng dinh dưỡng cao hơn yến thường. Đó là lý do khiến nhiều người muốn mua loại thực phẩm quý hiếm này.

Tổ yến tinh chế là gì ? Địa chỉ mua Tổ yến tinh chế sạch lông nguyên chất  Tổ yến tinh chế là gì ? Địa chỉ mua Tổ yến tinh chế sạch lông nguyên chất 

Để tiết kiệm thời gian chế biến, nhiều người chọn cách mua tổ yến tinh chế ngay tại các cửa hàng yến sào.

An Như

Bạn đang đọc bài viết "Có phải yến nhà kém chất lượng hơn yến đảo?" tại chuyên mục Thương hiệu - Sắc đẹp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục