Hoàng Thanh Tiến Vua – thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mọi nhà

01/08/2022 17:24

Được cung tiến cho Vua Trần có nguồn gốc ở Nghệ Tĩnh (nay thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh) sau đó cây được mang ra trồng ở Nam Định trong hoàng cung để dùng cho ẩm thực hoàng gia, đến nay Hoàng Thanh Tiến Vua đã trở thành loại thực phẩm giàu dinh dưỡng không thể bỏ qua của mỗi gia đình Việt.

Bảo vệ giá trị cây cỏ Việt

Có dịp ghé thăm vùng dược liệu, chúng tôi được dược sỹ Hoàng Tùng chia sẻ về hành trình mang sản phẩm Hoàng Thanh Tiến Vua đến gần hơn với người tiêu dùng.

Theo lời kể của ông Hoàng Tùng, năm 2000 ông tốt nghiệp K50 đại học Dược Hà Nội. Nhận thấy Việt Nam có nhiều dược liệu tốt cho sức khỏe nhưng chưa được nhìn nhận hết giá trị. Nhiều dược liệu dù đã được nghiên cứu kỹ càng nhưng suốt nhiều năm chỉ nằm trên kệ sách thư viện mà không được ứng dụng vào thực tế. Điều này khiến ông Tùng rất băn khoăn, trăn trở.

Hướng tới việc phát triển bền vững, tôi xác định cần phải đầu tư xây dựng vùng dược liệu quy mô lớn, đạt tiêu chuẩn. Đó là nền tảng, là nòng cốt để hướng tới các sản phẩm sức khỏe sạch, an toàn và cho hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, việc phát triển vùng dược liệu cũng giúp bảo vệ giá trị cây cỏ Việt cũng như tạo công ăn việc làm cho người lao động”, ông Tùng chia sẻ.

gq11-1659348813.png

Ông Hoàng Tùng chia sẻ về cây Hoàng thanh.

Nói là làm, vùng dược liệu tại tỉnh Gia Lai của công ty ông ngày một phát triển, với các loại dược liệu chủ đạo là: nần vàng, giảo cổ lam, hoàng thanh.

Chia sẻ về việc quyết định chọn cây Hoàng thanh, ông Tùng cho hay năm 2019, ông tình cờ biết đến bột Hoàng thanh sau một lần trực tiếp trải nghiệm hiệu quả giải rượu của bột. Cũng từ đó, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu về cây Hoàng thanh.

Theo tìm hiểu, tôi nhận thấy cây thuộc họ gừng, chi zingiber. Lựa chọn phát triển vùng trồng Hoàng thanh và sản phẩm từ bột củ hoàng thanh là do: Là loài thực vật mới, chưa hề có trong Thực Vật Chí Việt Nam; Thời kỳ phong kiến, bột được dùng để tiến cống vua chúa bởi rất thơm ngon, bổ dưỡng; suốt chiều dài lịch sử, vương tôn quý tộc và dân chúng đã trải nghiệm hiệu quả.

Đa công dụng, hiệu quả nhanh trong việc giải rượu; Viện dinh dưỡng quốc gia đã chứng nhận bột giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng.

Với những ưu điểm này, tôi nhận định cây có giá trị to lớn nên đặt mục tiêu tiên phong sản xuất bột Hoàng thanh chuẩn hóa, giúp đông đảo người dùng được thừa hưởng giá trị hữu ích từ loài mới, tốt cho sức khỏe cộng đồng”, ông Tùng chia sẻ.

gq12-1659348824.png

Sản phẩm Hoàng thanh tiến vua.

Ông Tùng cho biết việc chăm sóc cây Hoàng thanh cũng gặp phải không ít khó khăn, cây Hoàng thanh thực tế rất kén đất trồng, các nghệ nhân dân gian còn nói vui là nó khá “đỏng đảnh”. Đặc tính của Hoàng thanh là ưa bóng râm, knước ngập và sinh trưởng tốt trên đất giàu dinh dưỡng. Đất kém dinh dưỡng sẽ không cho thu củ.

Thứ nữa là sau mỗi vụ trồng Hoàng thanh, đất phải được xử lý kỹ càng, chăm bón, ủ đúng kỹ thuật. Nếu không, vụ sau cũng trên chính mảnh đất ấy sẽ không cho thu củ.

Thời gian sinh trưởng, tạo củ của cây hoàng thanh rất dài. Hầu hết cây hoàng thanh phải mất 1 năm cho thu hoạch củ. Cá biệt, một số cụm cây phải mất tới 3 năm mới cho thu củ.

Trồng hoàng thanh phải đánh ụ cao để thoát nước tốt và cũng bởi vì củ ăn rất sâu dưới lòng đất nên đánh ụ sẽ dễ dàng hơn khi thu hoạch.

Bên cạnh đó, việc phát triển vùng trồng Hoàng thanh hoàn toàn organic trên quy mô lớn, không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu nên phải đối mặt với tình trạng sâu bệnh gây ảnh hưởng tới sản lượng”, ông Tùng bày tỏ.

Giàu dinh dưỡng, thơm ngon dùng là mê

Mặc dù cây Hoàng thanh kén đất trồng, thế nhưng ông Hoàng Tùng cùng các cộng sự của mình đã tìm ra được các công đoạn trồng, thu hoạch và sản xuất cây hoàng thanh chuẩn, đó là:

Ươm trồng Hoàng thanh: Tìm ra nguồn gen chuẩn của cây hoàng thanh, ươm tại vườn chuyên dụng với nhiệt độ và độ ẩm thích hợp.

Chăm sóc cây Hoàng thanh: Cây Hoàng thanh được đưa vào ụ đất sẽ được chăm sóc 100% theo tiêu chuẩn xanh Vietgap. Giai đoạn cây còn non được phòng trừ sâu bệnh bằng các phương pháp truyền thống là phân bón sinh học nên vô cùng an toàn. Khi cây lớn hơn, lá và thân cây chứa tinh dầu nên côn trùng và sâu bệnh không dám tấn công nữa, do vậy cũng không cần sử dụng các biện pháp diệt trừ sâu bệnh.

gq13-1659348835.png

Sản phẩm Hoàng thanh tiến vua.

Thu hoạch củ Hoàng thanh: Do củ Hoàng thanh ăn rất sâu vào lòng đất (khoảng từ 30cm cho đến 1m) nên người thu hoạch sẽ phải bới khá sâu. Quá trình thu củ phải nhẹ nhàng nếu không sẽ làm gãy củ hoặc tạo ra các vết xước.

Chế biến củ Hoàng thanh: Những củ Hoàng thanh được lựa chọn sẽ được làm sạch và được kiểm định chất lượng tại Phòng Kiểm tra chất lượng Công ty Cổ phần Dược Khoa.

Hoàn thành và đóng gói: Cuối cùng, những củ Hoàng thanh đạt tiêu chuẩn sẽ được đem nghiền nhỏ, lắng đọng bột, phơi sấy và đóng gói.

Củ Hoàng thanh sản xuất organic dưới sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia sẽ thuần khiết hơn, thơm ngon hơn, giàu dinh dưỡng hơn và an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Hoàng thanh tiến vua là thực phẩm dinh dưỡng, dạng bột dùng được rộng rãi cho mọi lứa tuổi từ trẻ nhỏ tới người cao tuổi, bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu tốt cho sức khoẻ. Và đặc biệt có hiệu quả thanh nhiệt giải độc, giúp sạch mụn và có làn da sáng đẹp. Tốt cho tiêu hoá và những người hay dùng rượu bia”, ông Tùng cho biết thêm.

Hoàng Thanh Tiến Vua là sản phẩm tiên phong từ cây Hoàng thanh được chuẩn hóa, quy hoạch vùng trồng. Thành phần 100% bột hoàng thanh nguyên chất, quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn ISO 22000: 2018.

gq14-1659348935.png

Hoàng thanh tiến vua giàu dinh dưỡng.

Hoàng Thanh Tiến Vua đóng 10g/gói và 7 gói/hộp. Quy cách đóng gói tiện lợi cho 1 lần dùng, phù hợp để mang đi du lịch, đi công tác. Ngoài ra, việc đóng thành nhỏ còn giúp bảo vệ chất lượng bột, giúp người dùng bảo quản tốt toàn bộ số lượng bột tới hạn sử dụng cuối cùng.

Nói về những dự định trong thời gian tới, ông Hoàng Tùng cho biết, chủ trương của công ty là sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng quy mô vùng trồng dược liệu và tìm ra nhiều loại thảo dược mới, có giá trị tốt để phát triển.

Công ty cũng sẽ đầu tư phát triển về máy móc, kỹ thuật cũng như đào tạo lao động chuyên nghiệp hơn. Song song với những hoạt động đó cũng sẽ tạo ra lượng công việc dồi dào, ổn định đối với người lao động phổ thông tại khu vực.

Cây hoàng thanh, theo dân gian được cung tiến cho Vua Trần có nguồn gốc ở Nghệ Tĩnh (nay thuộc Nghệ An, Hà Tĩnh), cây đã được mang ra trồng ở Nam Định trong hoàng cung để dùng cho ẩm thực hoàng gia. Điều này khá phù hợp với kết luận của các nhà khoa học, nguồn gốc của cây Hoàng thanh đã được tìm thấy ở Miền Trung Việt Nam tọa độ khoảng 14°54′27″B 105°52′1″Đ vào những năm 1866-1868. Mẫu tiêu bản hiện đang được lưu tại viện bảo tàng lịch sử tự nhiên quốc gia Pháp tại Paris. Loài cây này được Francois Gagnepain miêu tả khoa học đầu tiên năm 1907, là loài thực vật mới tại Việt Nam.

 

Hằng Nga

Bạn đang đọc bài viết "Hoàng Thanh Tiến Vua – thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mọi nhà" tại chuyên mục Cây thuốc quanh ta.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục