Phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội

28/10/2020 11:00

Sáng nay 28-10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội. Cuộc thi do Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Tạp chí Kiến trúc, Tổ chức Vì một Hà Nội đáng sống (ECUE) thực hiện.

Đây là một trong chuỗi sự kiện được Hà Nội phát động với sự phối hợp của nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác, nhằm nâng cao nhận thức, gắn kết cộng đồng trong nhịp đập văn hóa sáng tạo của thành phố, từng bước hiện thực hóa các không gian và cộng đồng sáng tạo. Hướng tới, thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống để Hà Nội xứng đáng trở thành trung tâm hội tụ thiét kế và đổi mới ở khu vực- kinh đô sáng tạo Đông Nam Á.

Phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội ảnh 1

Con đường nghệ thuật ở Phúc Tân- Hoàn Kiếm- Hà Nội

Cuộc thi có 3 chủ đề để thí sinh lựa chọn: Hạ tầng thúc đẩy sáng tạo- Bao gồm không gian sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư; Quảng trường, vườn hoa, công viên, cầu cũ; các bệnh viện trường học nhà há, các không gian tuyến phố đi bộ trong khu phố cổ Hà Nội và hồ Hoàn Kiếm…Cùng với đó là Hạng mục Tổ chức không gian sáng tạo trên cơ sở khai thác các công trình công nghiệp trong đô thị phải di dời hoặc chuyển đổi chức năng và Bảo tồn và phát huy giá trị không gian kiến trúc, quy hoạch truyền thống.

Cuộc thi diễn ra từ nay đến hết ngày 22/3/2021 với tổng giá trị giải thưởng lên tới 330 triệu đồng.

Ông Tô Văn Động- Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội- Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhấn mạnh: “Với lịch sử hơn 1000 năm tuổi, Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình đổi mới và hội nhập đã sẵn sàng: “Lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững”. Chúng tôi đã chung tay với các bên để tổ chức một cuộc thi, một sân chơi , huy động các sáng kiến để xây dựng và củng cố các không gian sáng tạo, văn hóa, nhằm đánh thức tiềm năng, phát huy lợi thế, hình thành nên mạng lới không gian sáng tạo phong phú và hấp dẫn cho thành phố…”

Tham dự lễ phát động, ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội đã thay mặt UNESCO hoan nghênh những sáng kiến như cuộc thi thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội. Bởi lẽ, cuộc thi thể hiện sự tiếp nối liên tục trong chuỗi các hoạt động có tính liên kết nhằm định hình một Hà Nội sáng tạo như mục tiêu đã cam kết. Ông Michael Croft đồng thời khẳng định, sự phát triển của mỗi thành phố không chỉ là tăng trưởng kinh tế, mà còn là sự bền vững dựa trên nền tảng văn hóa với bề dày lịch sử ngàn năm của Hà Nội, đây là động lực cốt lõi cho hành động hướng tới xây dựng một thành phố sáng tạo…Hà Nội không ngừng mở rộng, điều này đặt ra thách thức về không gian xã hội, không gian công cộng… Chính vì thế thế thiết kế và quy hoạch đô thị cần sáng tạo, cần đổi mới bởi ngoài công năng sử dụng và giá trị kiến trúc nó còn có khả năng định hình văn hóa cho người dân.

“Đây chính là đầu bài mà tôi hy vọng cuộc thi này sẽ tìm ra được đáp án tối ưu nhất thể hiện giao thoa giữa yếu tố kinh tế- văn hóa- xã hội- môi trường phục vụ cho sự chuyển dịch của thành phố theo hướng phát triển bền vững"- Trưởng đại diện UNESCO tại Hà Nội nói.

Thu Trang

Bạn đang đọc bài viết "Phát động cuộc thi Thiết kế không gian sáng tạo Hà Nội" tại chuyên mục Tin hot 24h.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục