Nhiều hoạt động nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam

24/11/2020 10:57

Chiều 23-11, Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phối hợp với Hội Di sản văn hóa thành phố tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và kỷ niệm 15 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11). Xin chia sẻ bài viết trên báo https://nhandan.com.vn/ tới cộng đồng bạn đọc của http://suckhoevacongdong.vn/

Trong tháng 11-2020, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng hai di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia tại TP Hồ Chí Minh, đó là trụ sở UBND thành phố và đình Thần Linh Đông, quận Thủ Đức. Ngoài ra, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã quyết định xếp hạng sáu di tích, trong đó có hai di tích lịch sử và bốn di tích kiến trúc nghệ thuật; nâng tổng số di tích trên địa bàn thành phố lên 185 (có hai di tích quốc gia đặc biệt và 56 di tích quốc gia).

* Chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam lần thứ 15, ngày 23-11, Bảo tàng tỉnh Thái Nguyên tổ chức lễ tiếp nhận 75 hiện vật từ Câu lạc bộ nghiên cứu sưu tầm cổ vật Việt Bắc hiến tặng. Đây là những hiện vật đồ gốm sứ, trang phục dân tộc, đồ dùng sinh hoạt của đồng bào dân tộc thiểu số và các bộ sách cổ của người Sán Chỉ… mang giá trị lịch sử văn hóa, tinh thần, minh chứng cho sự đặc sắc về văn hóa của tỉnh Thái Nguyên, trong đó, có nhiều hiện vật có niên đại từ thế kỷ 17, thế kỷ 18 và được phục dựng lại. 

Hoạt động kỷ niệm ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11)

Ảnh minh họa nguồn internet

* Ngày 23-11, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tổ chức lễ tiếp nhận các hiện vật hiến tặng từ gia đình Nghệ nhân Nhân dân Trần Duy Mong (Thừa Thiên Huế), Nghệ nhân Ưu tú Trần Văn Anh và Nghệ nhân Trần Đình Phi (Hội Mỹ nghệ kim hoàn Quảng Nam) với hơn 90 hiện vật là đồ trang sức dành cho cô dâu chú rể trong lễ cưới truyền thống, đồ mỹ nghệ kim hoàn trang trí và những dụng cụ nghề kim hoàn của một số làng nghề mỹ nghệ kim hoàn của  Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Bộ sưu tập lần này sẽ giúp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng xây dựng không gian giới thiệu về nghề mỹ nghệ kim hoàn của khu vực.  

* Ngày 23-11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án Bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Kon Tum, giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng bảo tồn phát huy trong giai đoạn 2021 - 2025. Việc triển khai đề án đã mang lại những chuyển biến tích cực, nhất là với giới trẻ dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao nhận thức và sự tự giác về gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống... Dịp này, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã khen thưởng các tổ chức, cá nhân có nhiều cống hiến trong việc bảo tồn, phát huy di sản không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016 - 2020.

* Ngày 22-11, Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ tiếp nhận 535 hiện vật, cổ vật do nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn (trú số nhà 93/2, đường Chế Lan Viên, khu phố 5, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) hiến tặng. Trong đó, có nhiều hiện vật gốm, đá từ thời Đông Sơn, Sa Huỳnh và thế kỷ 17 và các cổ vật thể hiện sự giao thoa văn hóa Việt Nam và các nước trong khu vực. Nhân dịp này tại Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp khai mạc trưng bày các hiện vật của nhà sưu tập Nguyễn Ngọc Ẩn

  

Thanh Lam
Nguồn https://nhandan.com.vn/di-san/nhieu-hoat-dong-nhan-ngay-di-san-van-hoa-viet-nam1--625508/

Bạn đang đọc bài viết "Nhiều hoạt động nhân Ngày Di sản văn hóa Việt Nam" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục