Những hiểu lầm thường gặp về phẫu thuật cận thị

05/04/2024 16:50

Cận thị là một trong những tật khúc xạ phổ biến hiện nay. Để không phải sống chung với kính cận, nhiều bệnh nhân tìm đến phương pháp mổ cận. Tuy nhiên, một số quan điểm sau đây có thể làm ảnh hưởng đến quyết định điều trị của người bệnh.

Theo Bác sĩ Phạm Thị Hằng - Trưởng khoa Khúc xạ Bệnh viện Mắt Quốc tế DND cho biết, tỷ lệ người mắc cận thị tại Việt Nam đang có xu hướng ngày càng gia tăng. Trên thế giới, các nghiên cứu cho thấy số bệnh nhân cận thị toàn cầu khoảng hơn 28%, dự đoán tới năm 2050, con số này sẽ tiếp tục tăng.

Do đó, các phương pháp phẫu thuật điều trị cận thị được nhiều bệnh viện và trung tâm nhẫn khoa cập nhật để cải thiện thị lực cho người bệnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan điểm chưa chính xác về phẫu thuật cận thị, từ đó khiến nhiều người còn có tâm lý ngần ngại khi nhắc đến phẫu thuật cận thị.

1. Mổ cận đau và tốn thời gian

Theo bác sĩ Hằng, nỗi lo lớn nhất của người bệnh trước khi phẫu thuật là cảm giác đau. Tuy nhiên, kỹ thuật mổ cận hiện nay hầu hết đều không gây đau do trước khi phẫu thuật, người bệnh sẽ được nhỏ tê bề mặt nhãn cầu. Công nghệ can thiệp chính xác, không làm tổn thương các tổ chức xung quanh sẽ giúp bệnh nhân có trải nghiệm nhẹ nhàng và không khó chịu trong suốt quá trình mổ.

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân cũng e ngại thời gian thăm khám trước mổ cận kéo dài, tốn thời gian, phải đi lại bệnh viện nhiều lần. Thực tế, bệnh nhân chỉ cần khoảng 2 tiếng để thăm khám chuyên sâu trước phẫu thuật. Nếu mắt đủ điều kiện, có thể được phẫu thuật ngay trong ngày. Thời gian mổ phụ thuộc vào kỹ thuật áp dụng, ví dụ phương pháp Smile Pro thực hiện trên máy Visumax 800 can thiệp chỉ 8 giây trên mỗi mắt. Sau mổ, người bệnh có thể xuất viện sau khoảng một giờ. 

Bệnh nhân thực hiện mổ cận phương pháp Smile Pro DND trên máy Visumax 800

2. Thời gian phục hồi lâu

Nhiều trường hợp mổ cận xong phải nghỉ ngơi trong thời gian dài, không sử dụng thiết bị điện tử, điều này có thể làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Tuy nhiên, thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật sẽ phụ thuộc vào phương pháp mổ cận được áp dụng, tuy nhiên sẽ không kéo dài quá 4 tuần. Một số phương pháp mới hơn như: Smile Pro DND hay Smile/Super Clear có thể giúp bệnh nhân trở lại công việc sau một ngày, Femto Lasik giúp phục hồi thị lực hoàn toàn trong một tuần.

 Hầu hết các phương pháp mổ cận hiện đại ngày nay đều cho phép người bệnh rút ngắn thời gian nghỉ ngơi sau phẫu thuật

Người bệnh cũng được khuyến khích học tập, làm việc bình thường với sách, giấy, các thiết bị điện tử sau mổ để mắt thích nghi dần với thể trạng mới. Tuy nhiên, mọi người tránh sử dụng thiết bị điện tử quá lâu để tránh mắt bị khô, nhìn mờ hoặc tái cận trở lại.

Mắt nên được nghỉ ngơi hợp lý theo nguyên tắc 20/20/20, tức là mắt sẽ nghỉ khoảng 20 giây sau 20 phút làm việc và nhìn ra xa 20 feet (6 m). Khoảng cách giữa mắt và màn hình máy tính nên từ 50 - 60 cm, từ mắt đến tivi nên gấp 2-3 lần độ lớn màn hình. Mọi người có thể dùng kính lọc ánh sáng xanh để giảm tác hại cho mắt.

3. Chi phí mổ phụ thuộc vào độ cận

Ngược lại, chi phí phẫu thuật phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật do bác sĩ chỉ định hoặc bệnh nhân lựa chọn. Hiện nay các phương pháp sử dụng tia laser khử độ cận như Femto Lasik, SmartSurfACE, Smile/Clear, Smile Pro dao động từ 18 - 60 triệu đồng.

Chi phí mổ cận không phụ thuộc vào độ cận mà sẽ được quyêt định bởi phương pháp phẫu thuật

4. Công nghệ mới nhất sẽ cho kết quả mổ cận tốt nhất

Bác sĩ Phạm Thị Hằng cho biết khoảng 10 năm trước, công nghệ phẫu thuật cận thị của Việt Nam đi chậm hơn thế giới. Nhưng hiện tại, Việt Nam đã bắt kịp xu hướng công nghệ mới, cập nhật thiết bị, máy móc đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian phục hồi.

Công nghệ mới nhất chưa chắc cho kết quả tối ưu nhất. Kết quả điều trị còn phụ thuộc vào tình trạng của người bệnh, sự khéo léo của phẫu thuật viên, bác sĩ và chế độ chăm sóc mắt sau phẫu thuật. Ví dụ, phương pháp mổ laser phù hợp với trường hợp cận dưới 10 diop và loạn dưới 6 diop, người bị cận thị nặng hơn có thể được điều trị bằng phương pháp Phakic ICL đặt thấu kính nội nhãn.

Để tìm hiểu chi tiết về phẫu thuật tật khúc xạ và các chương trình liên quan, độc giả có thể tìm hiểu tại: https://matquocte.vn/

Địa chỉ:

CS1: 128 Bùi Thị Xuân – Hai Bà Trưng – Hà Nội.

CS2: Đường Bàng Bá Lân, P. Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang.

CS3: 250 Đường Trường Chinh, P. Tân Bình, TP. Hải Dương.

Hotline: 0969.128.128 - 0968.11.55.88

 

Thanh Hoa

Bạn đang đọc bài viết "Những hiểu lầm thường gặp về phẫu thuật cận thị" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục