Cây đinh lăng: Vị thuốc quý ví như Vàng cho Trí Não

04/07/2023 15:18

Cây đinh lăng được các nhà khoa học đánh giá là một loại dược quý có rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe con người. Từ xa xưa tới nay, cây đinh lăng đã được sử dụng phổ biến trong y học cổ truyền với tác dụng chữa bệnh, bồi bổ sinh lực, trí lực và tăng cường sức khỏe.

Hải Thượng Lãn Ông ví cây đinh lăng giống như "nhân sâm" của người Việt. Lá cây đinh lăng thường được mọi người dùng để sắc nước cho phụ nữ sau sinh uống giúp cơ thể khoẻ mạnh và lợi cho tuyến sữa; rễ cây đinh lăng rửa sạch, tán nhỏ, ngâm rượu để bồi bổ cơ thể, khí huyết và tăng cường sinh lực.

Những tác dụng đối với sức khỏe con người của cây đinh lăng

Cây đinh lăng vốn rất quen thuộc đối với người Việt ta, cây được trồng phổ biến trong các vườn gia đình, đình chùa, trạm xá, bệnh viện để làm cảnh, làm thuốc, làm rau ăn sống và gia vị. Trong cuộc sống hàng ngày, lá cây đinh lăng thường được dùng như rau gia vị ăn sống kèm với món gỏi cá. Theo y học cổ truyền, toàn bộ lá, thân, rễ của cây đinh lăng đều có thể sử dụng làm thuốc với nhiều công dụng khác nhau, và dùng trong nhiều bài thuốc khác nhau.

Từ những công dụng và kinh nghiệm sử dụng trong dân gian, công dụng của cây đinh lăng đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu bài bản trong nhiều năm trên nhiều góc độ khác nhau. Từ đó các nghiên cứu khoa học đã xác định một số công dụng của cây đinh lăng dựa trên các thành phần hoá học và hiệu quả lâm sàng của nó.

Theo nghiên cứu khoa học của Giáo sư Ngô Ứng Long cùng cộng sự thuộc học viện Quân y, cây đinh lăng cùng họ với nhân sâm. Trong rễ đinh lăng có hàm lượng saponin giống như nhân sâm, các vitamin B1, B2, B6, C và 20 acid amin cần thiết cho cơ thể và những acid amin không thể thay thế được như lyzin, cystein, methionin.

Còn theo nghiên cứu của Tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Hương cùng cộng sự tại Trung tâm Sâm và Dược liệu TP HCM về tác dụng của cây đinh lăng trong suốt 7 năm (2000-2007), được biết cây đinh lăng có chứa các thành phần tương tự như sâm nhung có khả năng kích thích hoạt động của não bộ, chống mệt mỏi, oxy hóa và giảm lo âu, mệt mỏi và tăng cường miễn dịch. Nghiên cứu của bà cũng chỉ ra những tác dụng cụ thể của cây đinh lăng đối với sức khỏe con người như: Bảo vệ gan; Giảm sưng và viêm; Giảm đau khớp; Kích thích tiểu tiện; Điều trị hen suyễn do dịch chiết cồn từ thảo dược này có tác dụng chống histamin và chống hen suyễn; Tăng trí nhớ và thời gian sống (thực nghiệm trên chuột già). Như vậy, theo nghiên cứu này, đinh lăng có các tác dụng dược lý tương tự như sâm nhưng giá thành lại rẻ hơn và dễ trồng hơn sâm.

Theo nghiên cứu của Viện Y học Quân sự Việt Nam năm 1991 thử nghiệm tác dụng của đinh lăng trong việc tăng cường sức dẻo dai của cơ thể cho thấy rễ cây đinh lăng được sắc lấy nước uống có tác dụng trong việc làm tăng sức dẻo dai của cơ thể trên thí nghiệm cấp tính tương tự như nhân sâm. Khi so sánh với củ tam thất và các cây khác trong cùng họp cũng có tác dụng làm tăng tính dẻo dai của cơ thể. Trong một thực nghiệm với đinh lăng ở trên người, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy đinh lăng có tác dụng tốt đối với các nhà du hành vũ trụ khi luyện tập trong tư thế tĩnh, đầu dốc người. Và viên bột được tán từ rễ đinh lăng còn giúp làm tăng khả năng chịu đựng của bộ độ, vận động viên thể dục thể thao với các nghiệm pháp gắng sức trong quá trình luyện tập.

Một số nghiên cứu khoa học khác về tác dụng của đinh lăng:

- Năm 2017, nghiên cứu “Tác dụng cải thiện trí nhớ trên mô hình gây thiếu máu não cục bộ tạm thời và bước đầu nghiên cứu cơ chế tác dụng của cao cồn rễ Đinh lăng” đăng trên Tạp chí Dược liệu cho kết quả tốt.

- Năm 2017, nghiên cứu của TS Nguyễn Thượng Dong (Nguyên viện trưởng viện Dược liệu TW) cùng cộng sự khẳng định Đinh lăng có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, làm gia tăng vận động tự nhiên. (Nguồn : Nguyễn Thượng Dong, Trần Công Luận, Nguyễn Thị Thu Hương (2007), Sâm Việt Nam và một số cây thuốc họ Nhân sâm, Nhà xuất bản Khoa Học và Kỹ Thuật, Hà Nội, tr. 292-326.)

- Giai đoạn 2006-2011 tại công trình nghiên cứu khoa học của Viện Dược liệu TW chứng minh rễ Đinh Lăng có khả năng làm tăng hệ miễn dịch của cơ thể và giúp cải thiện trí nhớ.

- Năm 2005, Nghiên cứu tác dụng của Sâm Việt Nam và Đinh lăng trên trí nhớ” được đăng trên Tạp chí Dược liệu khẳng định lá và rễ Đinh lăng có tác dụng cải thiện trí nhớ rất mạnh

Cửu Thiên là nhãn hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ cao cùng khoa học kĩ thuật tiên tiến vào sản xuất Trà Đinh Lăng Made in Việt Nam và đã được nhiều khách hàng Quốc Tế đón nhận.

 Vùng trồng Đinh lăng Cửu Thiên hướng chuẩn hữu cơ

Trà đinh lăng Cửu Thiên có tốt không?

Ở nước ta, trong những năm gần đây đinh lăng được người ta biết đến và sử dụng ngày càng nhiều với những phương thức khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng đinh lăng dưới dạng trà vẫn chưa phổ biến vì rào cản từ việc chuẩn hóa quy trình trồng đinh lăng làm sao có dược liệu cao tới công nghệ sản xuất đóng gói phải giữ nguyên được hoạt chất quý trong sản phẩm. Qua 12 năm nghiên cứu, Cửu Thiên đã trồng thử nghiệm, sản xuất nhiều lần thất bại gian nan, đầu tư công nghệ nhập khẩu dây chuyền máy đóng gói tự động Công Nghệ Nhật Bản về Việt Nam để sản xuất ra Trà Đinh Lăng Cửu Thiên với hàm lượng Saponin trong sản phẩm cao vượt trội.

 Sản phẩm Đinh Lăng Cửu Thiên ứng dụng công nghệ đóng gói Nhật Bản

TRÀ ĐINH LĂNG CỬU THIÊN

Với mỗi gói 2,5gr  100% Đinh Lăng Sấy Khô ( Đinh lăng chỉ sử dụng phần có dược liệu cao nhất là Gốc được tuyển chọn kĩ càng phải đủ 3 Năm tuổi trở lên và trồng theo hướng Hữu Cơ ở vùng thổ nhưỡng đặc biệt mới được lựa chọn ) có chứa nhiều Saponin hoạt chất ví như vàng cho trí não tăng cường cải thiện trí nhớ, và các vitamin B1, B2, B6, C và 20 acid amin cần thiết cho cơ thể và những acid amin không thể thay thế được như lyzin, cystein, methionin.

Sản phẩm ở dạng trà túi lọc tiện dụng, dùng hàng ngày giúp mang lại hiệu quả cao  cho người:

- Giấc ngủ chập chờn thiếu tuần hoàn máu não

- Hay nhớ trước quên sau

- Phụ nữ sau sinh trí nhớ bị suy giảm

- Người có giấc ngủ không sâu, hay mê sảng.

Sản phẩm Trà Đinh Lăng Cửu Thiên đã được đánh giá cao trong Hội người cao tuổi  Việt Nam,  và được các Phụ Nữ sau sinh bị chứng suy giảm trí nhớ tin dùng. 

Bên cạnh đó, toàn bộ hệ thống thiết bị sản xuất  đều đóng gói đều được tự động hoá theo công nghệ Nhật Bản.

Và Cửu Thiên cũng đầu tư nghiêm túc vào nghiên cứu trồng đinh lăng theo hướng hữu cơ ứng dụng chiết xuất công nghệ cao, đảm bảo các sản phẩm có chất lượng ổn định, độ an toàn cao và cây đinh lăng giữ nguyên  hiệu quả điều trị tối ưu.

Tham khảo thêm tại:

Trà Đinh Lăng Cửu Thiên

Website: https://cuuthien.com.vn

Hotline: 0939393912

 

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết "Cây đinh lăng: Vị thuốc quý ví như Vàng cho Trí Não" tại chuyên mục Cây thuốc quanh ta.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục