Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến: Người dẫn dắt ngành nha Việt Nam vươn ra thế giới

26/03/2024 12:32

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến – Giám đốc hệ thống bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn – một vị bác sĩ, người cố vấn, một người thầy đã đặt lên vai mình sứ mệnh góp phần đưa nha khoa Việt Nam chuyển mình lên tầm cao mới, đặc biệt là sự truyền đạt, định hướng cho các bác sĩ trẻ đủ điều kiện vươn ra thị trường Quốc tế.

Đối với bác Tiến “Tôi cảm thấy tự hào và hạnh phúc khi nhìn thế hệ học trò ngày càng giỏi, phát triển hơn các thế hệ đàn anh…”, điều đáng tự hào hơn đó là bác cùng đội ngũ Hệ thống bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn đẩy mạnh du lịch nha khoa, đặt viên gạch đầu tiên trên thị trường quốc tế: Mở văn phòng đại diện của Việt Nam tại Thành phố Sydney nước Úc.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến trong khóa học về Implant cao cấp tại Úc

Điều gì đã khiến Bác sĩ Tiến nghĩ đến việc phát triển du lịch nha khoa?

Du lịch Nha Khoa là niềm mơ ước của tôi từ xưa đến giờ. Xuất phát từ khi tôi còn làm lâm sàng khi còn rất trẻ, khi đó tôi làm chỉnh nha cho các Kiều Bào hải ngoại và cảm thấy nhu cầu của họ về Việt Nam làm răng rất lớn. Tuy nhiên họ có sự e dè và mong muốn tìm đến những nơi đảm bảo an toàn, bởi vì khi họ quay về lại quốc gia sinh sống như Mỹ hay Úc nhưng có vấn đề phát sinh thì khó cho họ quay trở lại Việt Nam bảo hành bởi vì họ còn công việc của họ. Đó là cái trở ngại rất lớn đối với việc phát triển Nha Khoa Du Lịch hướng đến các khách là Kiều Bào.

Đồng thời, khác với Việt Nam, các dịch vụ y tế chuyên sâu như Nha Khoa ở Mỹ, Úc hầu như không có bảo hiểm đối với lĩnh vực nha khoa nên chi phí làm răng tương đối cao, khác với các bệnh về tai nạn thì được bảo hiểm chi trả chi phí. Đó cũng chính là lý do thôi thúc tôi phát triển du lịch Nha khoa ở các quốc gia tiên tiến như Úc, Mỹ.

Nắm bắt được tâm lý khách hàng, tìm ra được hướng đi  cho Nha khoa Việt Nam, từ đó Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn không ngừng đầu tư phát triển cơ sở vật chất và tay nghề nhân lực, đặc biệt chú trọng phát triển kĩ thuật cấy ghép Implant cũng như khôi phục răng sứ để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Gặp gỡ khách hàng ở văn phòng đại diện của bệnh viện đặt tại Úc

Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn đã “Quốc tế hóa” thế nào? Và điều gì là ưu thế để khách nước ngoài lựa chọn bệnh viện?

Vào thời điểm Giáo sư Paulo Malo cha đẻ của phương pháp implant All on 4 có chuyến đến Việt Nam tổ chức hội thảo về cấy ghép Implant toàn hàm, Paulo Malo là vị giáo sư nổi tiếng trên thế giới - Người phát minh ra phương pháp trồng răng Implant toàn hàm All on 4  Ông cũng là nhà sáng lập chuỗi hơn 100 phòng khám Malo Dental trên toàn thế giới như Châu Âu, Mỹ, Úc… đặc biệt, Malo Dental có chương trình kêu gọi hợp tác với một số bệnh viện lớn hoặc phòng khám đủ điều kiện. Thông qua Hội thảo, bệnh viện đã chia sẻ và đặt vấn đề với giáo sư, tiến hành mời Giáo sư đến thăm bệnh viện. Sau chuyến thăm giáo sư nhận định cơ sở vật chất cũng như đội ngũ đáp ứng yêu cầu của hệ thống Malo Dental International, và tiến hành những bước tiếp theo hướng đến ký kết hợp tác giữa Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn và Hệ thống Malo Dental.

Kí kết hợp tác cùng Malo Dental - Gia nhập hệ thống nha khoa toàn cầu

Khi gia nhập hệ thống Malo Dental, chúng ta phải làm cùng một hướng, cùng một kĩ thuật, để bệnh nhân kiều bào về Việt Nam cấy ghép Implant tại Việt Nam khi muốn bảo hành hoặc thay đổi có thể đến hệ thống Malo dental tại các quốc gia có thành viên của Malo Dental để chỉnh sửa hoặc thực hiện tiếp mà không phải tốn công quay lại Việt Nam. Bởi vì cùng một cách làm nên có thể am hiểu và làm chuẩn được, nếu đi hệ thống khác, khác biệt về phương pháp thì các bác sĩ có sự quan ngại và không nhận.

Việc chủ động xây dựng nền móng vững chắc là một yếu tố vô cùng quan trọng, để khi thời cơ đủ “chín muồi” chính là lúc “chuyển mình” của Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn nói riêng và nha khoa Việt Nam nói chung.

Nói về những khó khăn, thuận lợi và hành trình “đặt viên gạch đầu tiên” ra thị trường quốc tế, Bác sĩ Tiến cho biết:

Khi Cơ Sở Y tế Việt Nam ra thế giới, đặc biệt đối với thị trường ở Úc và Mỹ thì gặp khá nhiều rào cản. Đầu tiên là về ngôn ngữ, tiếp đến là tâm lý thiếu tự tin, bởi vì chúng ta thường có sự e dè đối với các quốc gia phát triển. Chính vì thế mà tôi đã có chuyến qua Úc để khảo sát thật kĩ về thị trường, sau đó trở về bắt tay thiết kế chương trình sao cho phù hợp với bệnh nhân kiều bào ở Úc, đồng thời trau dồi thêm kĩ năng cho các y bác sĩ tại bệnh viện, tăng cường việc sử dụng ngoại ngữ tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn để các Y Bác sĩ có môi trường tập luyện và làm quen

Luôn tạo điều kiện để các các bác sĩ gặp các đối tác, chuyên gia quốc tế để nâng cao chuyên môn

Bên cạnh đó, vào thời gian này, tôi cũng tham gia học các khóa cao cấp về chuyên môn. Điển hình là khóa học ở ĐH California Los Angeles, do Chủ tịch của viện đào tạo nha khoa toàn cầu đào tạo, dù thời gian rất gấp, và có nhiều trở ngại về vấn đề sắp xếp công việc, thủ tục nhưng may mắn là mọi thứ ổn thỏa. Tôi cố gắng sắp xếp công việc, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ nhanh nhất để kịp thời bay qua Sydney bắt đầu hành trình tu nghiệp. Tại một thành phố đại diện cho nước Úc giàu tiềm năng và năng động này không chỉ là nơi dành cho tôi nâng cao trình độ chuyên môn, mà còn là nơi tôi có thể tiếp cận được các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực Y Tế và tiếp cận các bệnh nhân tại Úc. Tôi nhận thấy đây chính là nơi lí tưởng để đặt văn phòng đại diện cho Hệ thống Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, tạo điều kiện cho các Kiều Bào Úc tiếp xúc dễ dàng hơn.

Sau khi mở văn phòng Đại diện đầu tiên tại nước ngoài, tiếp theo Bác sĩ sẽ làm gì để văn phòng có thể phát triển mạnh mẽ tại Úc

Bên cạnh cơ sở vật chất bệnh viện cũng đã chuẩn bị cho một hành trình sắp tới, trong năm nay hoặc đầu năm sau sẽ hoàn tất được các chứng chỉ ISO tại Vương Quốc Anh, nỗ lực hướng đến sự hoàn thiện bài bản để khách hàng quốc tế có thể yên tâm. Ngoài ra thì Tôi cũng đã có cơ hội gặp gỡ với Giám đốc điều hành của Hiệp hội An toàn Y tế của Úc để chuẩn bị cho việc được cấp chứng chỉ về an toàn và y tế của Úc cho bệnh viện, cũng như các phòng khám thuộc bệnh viện. Khi chúng ta có chứng chỉ an toàn quốc tế, khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và tin tưởng hoàn toàn vào đội ngũ y bác sĩ của Việt Nam chúng ta.

 Hiện tại những công tác đào tạo nội bộ trong bệnh viện bắt đầu sử dụng tiếng Anh nhiều hơn tiếng Việt, sử dụng nhiều trong công tác đào tạo cũng như là hội chuẩn chuyên môn của bệnh viện để giúp cho tất cả các bác sĩ sau này khi ra thế giới không còn cảm thấy bỡ ngỡ như các thế hệ đàn anh.

Dựa vào kinh nghiệm của bản thân, tầm nhìn của bác về sự phát triển về du lịch nha khoa của Việt Nam sắp tới sẽ như thế nào?

 Du lịch nha khoa cũng như là du lịch Y Tế nói chung hiện nay ngày càng phát triển, thực chất du lịch Y Tế được xem như là một ngành xuất khẩu tại chỗ bởi vì nó mang ngoại tệ về cho quốc gia. Khi các du khách hoặc Kiều Bào về Việt Nam họ sẽ đem ngoại tệ về đổi ra sử dụng, thì đây cũng là một cách xuất khẩu tại chỗ, một cách thu hút ngoại tệ trong nước rất tốt, đơn cử một số quốc gia gần Việt Nam như Thái Lan họ làm rất tốt trong việc phát triển du lịch Y Tế, xây dựng bệnh viện xanh-sạch-đẹp… Đội ngũ bệnh viện đã đến Thái Lan nhiều lần để tham quan mô hình này, học hỏi và mong muốn một ngày nào đó Việt Nam cũng sẽ phát triển tương tự hoặc vượt trội thu hút được khách du lịch nước ngoài. Chính vì vậy mà Bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn liên tục tạo điều kiện cập nhật kiến thức cho đội ngũ Y Bác Sĩ theo học tại các qcuốc gia tiên tiến như Mỹ, Úc, Châu Âu, đồng thời tổ chức các khóa đào tạo, tạo điều kiện cho các bác sĩ khu vực đến học. Đây là bước đầu khẳng định vị thế học thuật của người Việt, công việc rất cần được duy trì, cải tiến để mảng học thuật của Y tế Việt Nam ngày càng khẳng định không chỉ có ASEAN mà còn Châu Á và trên thị trường thế giới. Tôi đặt niềm tin và hi vọng vào giới trẻ, và tôi sẽ là một trong những người hỗ trợ cho các bạn để các bạn vươn ra thế giới, khẳng định được đẳng cấp của ngành y tế Việt Nam.

Niềm tự hào của một chuyên gia ngành Răng Hàm Mặt

Là một bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm, không ngừng đi tu nghiệp ở nhiều quốc gia trên thế giới, Bác sĩ Tiến cũng đã đào tạo ra nhiều thế hệ học trò, khi nhắc đến đây bác không giấu được sự tự hào và hạnh phúc khi những bác sĩ trẻ mà vị bác sĩ này đào tạo điển hình như bác sĩ Nguyễn Hoàng Minh Trung, Thế Hùng, Minh Khuê… và một số bác sĩ trong hệ thống hiện đang làm việc tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn có thể gọi là một trong những chuyên gia hàng đầu của Việt Nam trong ngành cấy ghép Implant, ngành chỉnh nha.

Bác sĩ Tiến chia sẻ: “Những đệ tử đời đầu đã thành danh, bây giờ tôi sẽ tập trung vào các học trò đời thứ 2, thứ 3… tôi sẽ cố gắng hỗ trợ cho các bác sĩ trẻ của thế hệ sau đạt được thành tích vượt trội hơn nữa. Đặt văn phòng ở Úc chính là những viên gạch đầu tiên, sau này thì còn phụ thuộc vào các bác sĩ trẻ, cần trang bị kĩ năng ngoại ngữ tốt hơn, định hướng tốt hơn các thế hệ đàn anh. Tôi chỉ có thể định hướng và hỗ trợ để rút ngắn con đường cho các bác sĩ trẻ.”

Tâm huyết trong công tác đào tạo đội ngũ bác sĩ trẻ

Cám ơn những chia sẻ của Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến – Giám đốc bệnh viện Răng Hàm Mặt Sài Gòn, chúc cho hành trình “chuyển mình” của Bác sĩ Tiến và các Y Bác Sĩ trẻ sẽ ngày càng vươn xa hơn nữa trên thị trường quốc tế!

Kim Ngân

Bạn đang đọc bài viết "Bác sĩ Nguyễn Quang Tiến: Người dẫn dắt ngành nha Việt Nam vươn ra thế giới" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục