Củ cải sấy Xín Mần sắp có mặt trên sàn nông sản điện tử

25/07/2023 12:19

Sản phẩm củ cải sấy của Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp Xín Mần đã được UBND tỉnh Hà Giang cấp giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3* .

Giúp bà con thoát nghèo trên cánh rừng bát ngát

Củ cải muối, củ cải khô xào đây là những sản phẩm của Hợp tác xã (HTX) sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần  (xã Xín Mần, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang) - một trong những HTX đang trồng, kinh doanh và phát triển các loại rau màu của Xín Mần, trong đó có củ cải nương. 

Điều đặc biệt, những nông sản của HTX được chính người dân nơi đây trồng và chế biến, đang được người tiêu dùng biết đến và yêu thích.

Củ cải được chính người dân nơi đây trồng, chế biến.

Thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 3/2021, HTX sản xuất nông nghiệp Xín Mần ra đời trên cơ sở những tổ hợp tác sản xuất và nhóm sở thích sản xuất rau sạch tại thôn Xín Mần (xã Xín Mần). 

Hoạt động ban đầu của HTX chỉ là góp sản phẩm, cùng nhau chế biến, sản xuất, sau này, nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước, sự động viên của cấp ủy chính quyền từ huyện đến xã, các thành viên HTX đã mạnh dạn xây dựng nhà xưởng, đầu tư máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại gồm: Máy thái củ cải, máy sấy và máy ép chân không để có được những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. 

Đến thời điểm hiện tại, HTX sản xuất nông nông nghiệp Xín Mần đang giải quyết việc làm cho gần 30 hộ nông dân, 5 lao động thường xuyên tại HTX với mức thu nhập bình quân 6 triệu đồng/tháng.

Anh Bùi Văn Phong, một trong 7 thành viên sáng lập HTX cho biết, là một xã thuần nông, Xín Mần gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế nông nghiệp bởi địa bàn quá xa trung tâm, khí hậu lại khắc nghiệt với mùa mưa nhiều giông lốc, mùa lạnh rét đậm, rét hại, có mưa tuyết và băng giá, cây lương thực chỉ sản xuất một vụ. Với mong muốn giúp người dân thoát nghèo trên những cánh rừng xanh bát ngát, vừa phát triển kinh tế, vừa giữ đất, giữ vững biên giới, các anh luôn trăn trở để có hướng phát triển phù hợp.

Bà Lưu Hải Yến – Đại diện thương hiệu, đại lý độc quyền phân phối củ cải sấy.

Thế nhưng, nếu lựa chọn phát triển nông nghiệp, một loạt câu hỏi khó lại đặt ra với những người thanh niên luôn đau đáu phát triển quê hương: Rau ở đây rất rẻ, công nghệ bảo quản không có. Vậy làm thế nào để vốn sản xuất không quá lớn, nhưng có thể vừa làm tăng giá trị gia tăng của hàng hóa, vừa giữ gìn, bảo quản được sản phẩm?. 

Sau nhiều ngày trăn trở suy nghĩ, các anh nhận định, chỉ có thể chế biến, sấy khô nông sản mới có thể bảo quản được. 

Cây củ cải lại là thế mạnh của địa phương, vừa có thể chế biến ra nhiều sản phẩm có lợi cho sức khỏe, hợp khẩu vị nhiều người. 

Nói là làm, những đảng viên trẻ gom góp tiền, mua trang thiết bị, thu mua củ cải của bà con chế biến thử, bắt đầu từ việc sấy khô củ cải.

Những ngày đầu mới thành lập với muôn vàn khó khăn, từ nguồn nguyên liệu đến hệ thống máy sấy, cách chế biến chưa phù hợp. Hàng tấn nguyên liệu sau khi thành phẩm bị đổ bỏ vì không đạt tiêu chuẩn. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, dần dần những mẻ thành phẩm phù hợp tiêu chuẩn an toàn ra đời, có hương vị và chất lượng tốt hơn. 

Từ đó, các anh mạnh dạn cho ra đời nhiều sản phẩm mới như rau cải muối sấy khô, củ cải muối.

Từ 9 hộ gia đình tham gia HTX, đến nay, HTX của anh bao tiêu sản phẩm cho gần 30 hộ nông dân, 5 lao động thường xuyên, máy móc thiết bị được trang bị hiện đại hơn, tạo nguồn thu nhập dù không cao nhưng ổn định, dần dần giúp người dân thoát nghèo. 

Trong quá trình hoạt động, HTX nông nghiệp Xín Mần đầu tư giống, phân bón, ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con. 

Các hộ dân tham gia trồng, thu hoạch sản phẩm nếu muốn cũng có thể tham gia vào quy trình rửa, thái, sấy củ cải và được trả công như các xã viên khác của HTX theo phương thức “làm theo sản phẩm, hưởng theo năng lực”, tham gia ở khâu nào sẽ được trả công khâu đó.

Các sản phẩm từ củ cải sấy Xín Mần rất chuộng và phù hợp với người ăn chay.

Hiện mỗi ngày, HTX thu mua khoảng 5 tấn củ cải tươi, riêng trong năm 2022, tổng số củ cải được thu mua của các hộ nông dân là trên 100 tấn. Mỗi tháng, khoảng 3-4 hộ tham gia trồng 1 ha củ cải, trồng đến đâu chế biến, sản xuất đến đó. 

Củ cải sau khi sấy, ngoài việc được tiêu thụ tại thị trường Thái Nguyên, Phú Thọ, Hà Giang, Hà Nội, tiến tới sẽ được đưa lên sàn nông sản điện tử. 

Sau gần 3 năm hoạt động, HTX đã đạt được tổng doanh thu 400 triệu đồng từ các nông sản chủ lực của địa phương. Đặc biệt, trong số gần 30 hộ nông dân của HTX, có 10 hộ nghèo, sau thời gian tham gia hoạt động tại HTX hiện chỉ còn 3 hộ nghèo. 

Quan trọng hơn cả, với 500 sản phẩm được đóng gói hút chân không mỗi ngày, các sản phẩm của HTX đang dần được thị trường đón nhận, hàng làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy, qua đó góp phần cải thiện thu nhập, tạo sinh kế cho bà con nông dân trên địa bàn.

 Món quà quý từ thiên nhiên 

Tự hào và tự tin với các sản phẩm của mình, anh Bùi Văn Phong cho biết: “Tháng 11/2022, sản phẩm củ cải sấy của HTX đã được UBND tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3*. Sản phẩm củ cải muối của HTX cũng đã nộp hồ sơ và hoàn thiện các thủ tục đăng ký dự thi Chương trình OCOP của tỉnh Hà Giang sắp tới. 

Củ cải sấy của HTX đã được UBND tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3*.

Toàn bộ nông sản của HTX được người dân trồng hoàn toàn bằng phương pháp hữu cơ. Các công đoạn chế biến không sử dụng hóa chất, thuốc bảo quản và đảm bảo chứng nhận về an toàn thực phẩm. 

Chúng tôi đang cố gắng phát triển thị trường hàng hóa bằng cách đưa vào chuỗi siêu thị và nhà hàng cũng như ở các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của tỉnh, để người tiêu dùng biết đến và sử dụng sản phẩm của HTX nhiều hơn nữa, như một món quà quý đến từ thiên nhiên mà núi rừng Tây Bắc ban tặng”.

Những mong muốn của các thành viên HTX cũng là mong muốn của chúng tôi - để những người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm ngon, an toàn, tốt cho sức khỏe; để những người nông dân xã Xín Mần có thêm nguồn thu nhập chính đáng, từng bước thoát nghèo trên chính mảnh đất biên cương.

Việc sấy khô giúp bảo quản củ cải được lâu dài, mặt khác, vẫn giữ được hương vị thơm ngon, lạ miệng. Sản phẩm Củ cải đường sấy khô của HTX được đánh giá là có độ dinh dưỡng cao, ăn giòn và ngọt, an toàn cho sức khỏe, có thể sử dụng chế biến được nhiều món ăn, như: Xào, kho với thịt, làm lẩu, làm nộm, phụ liệu cho món bún thang… 

Đặc biệt, các sản phẩm từ củ cải sấy Xín Mần rất chuộng và phù hợp với người ăn chay, nhờ đó củ cải sấy đã được nhiều người tiêu dùng biết đến, lựa chọn.

Thông tin liên hệ mua sản phẩm: 

Bà Lưu Hải Yến – Đại diện thương hiệu, đại lý độc quyền phân phối.

SĐT: 0944866861 - 0986947227

Hồng Phương

Bạn đang đọc bài viết "Củ cải sấy Xín Mần sắp có mặt trên sàn nông sản điện tử" tại chuyên mục Thương hiệu - Sắc đẹp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục