Dương Văn Lập: Chàng trai 8X bất ngờ chuyển hướng đầu tư vào hoa lan bởi những lợi ích thiết thực

26/02/2021 10:58

Là một doanh nhân thành đạt ở Tuyên Quang, nhưng anh Dương Văn Lập bất ngờ chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực nuôi trồng hoa lan đột biến bởi những lợi ích thiết thực từ cây trồng này.

Nghệ nhân Dương Văn Lập bên chậu lan quý

Từ xa xưa, hoa lan đã được biết đến bởi chúng có đầy đủ sự kiêu sa, đài cát và quý phái của một bậc vương giả. Hoa lan còn trở nên quý hiếm hơn khi chúng được đột biến cả hương lẫn sắc. Chúng được giới tầm lan đánh giá như những “hoa hậu” nổi bật giữa muôn triệu loài hoa khiến bao người mong muốn sưu tầm sở hữu,. Mấy năm trở lại đây, khi ngành hoa cây cảnh trở thành một ngành nghề phát triển, thù thú chơi tao nhã xưa đã trở thành ngành kinh tế giàu tiềm năng. Loại hoa quý hiếm này không chỉ trở thành một hàng hóa đặc biệt, mà còn là một loại tài sản có khả năng sinh lời và tính thanh khoản cao đã thu hút sự tham gia của rất nhiều người. Câu chuyện đầu tư của chàng trai Dương Văn Lập ở Tuyên Quang là một ví dụ sinh động.

Nghệ nhân Dương Văn Lập (bên trái) giới thiệu với GS. TSKH Trần Duy Quý một số giống lan quý

Dù là người thành đạt trong kinh doanh, nhưng anh Dương Văn Lập không tin vào việc có thể dễ dàng kiếm được nhiều tiền từ một ngành nghề mới nổi. Anh Lập rất băn khoăn về lĩnh vực đầu tư vào lan đột biến (hay còn gọi là lan VAR) mà nhiều người đang rất say sưa đầu tư nuôi trồng và sưu tầm.

"Tôi rất bất ngờ trong bối cảnh khó khăn chung của các ngành do tác động của dịch bệnh và thiên tai diễn ra đầu năm 2020, nhưng thị trường lan VAR lại diễn sôi động thu hút rất nhiều đại gia quan tâm đầu tư. Nhiều nguồn tiền từ thị trường chứng khoán, bất động sản, kinh doanh nhà hàng...được các đại gia chuyển vốn qua đầu tư nuôi trồng lan VAR. Câu chuyện đầu tư vào lan LAR được các doanh nhân bàn tán rôm rả trên sân Golf, trong những bữa tiệc sang trọng...", anh Dương Văn Lập cho biết.

Những vườn lan VAR được ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng

Điều khiến anh Lâp băn khoăn nhất là đối với các doanh nhân đã từng thành đạt trên thương trường, thì không dễ dàng "mù quáng" khi xuống tiền đầu tư vào lĩnh vực mới nếu thực sự có lợi ích kinh tế thiết thực, tính thanh khoản cao, rủi ro ít và xu hướng phát triển tốt.

"Từ đó, tôi quyết định đi gặp gỡ những chuyên gia đầu ngành, đi giao lưu và thâm nhập những nhà vườn lớn từ Bắc chí Nam. Sau đó chính tôi cũng đã bị “gục ngã” trước sự "quyến rũ" tuyệt vời của Lan. Đó là vẻ đẹp tuyệt mỹ của lan VAR; Lợi ích kinh tế thiết thực; Thú vị trong quá trình chăm sóc; Kịch tính như chứng khoán; Mở rộng các mối quan hệ; Kích thích sự sáng tạo; Lợi ích về văn hoá, khoa học, xã hội...”, anh Lập chia sẻ.

Vườn lan của Nghệ nhân Dương Văn Lập được đầu tư cả một phòng vượt Đông để chăm sóc

Từ những lợi ích nhiều mặt của cây lan VAR nêu trên, anh Lập đã quyết định mở rộng khu vườn chơi lan trước kia lên trên 200 m2, chuyên nuôi trồng lan nhiều loại lan VAR quý hiếm đang được thị trường ưa chuộng. Khu vườn của anh được lắp đặt các hệ thống điều hòa không khí, nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió, ánh sáng và hệ thông chăm sóc, tưới phun thông minh…Mặc dù mới tham gia đầu tư được hơn sau 6 tháng, nhưng vườn lan của anh Lập đã "đẻ ra" hàng tỷ đồng từ cây giống.

Cây lan sinh trưởng và phát triển từng ngày, có thể dễ dàng quan sát được với chiếc máy ảnh để quay ở tốc độ chậm. Cây lan cũng có những phản ứng rất nhạy cảm với môi trường bên ngoài. Khi cây gặp những điều kiện thay đổi đột ngột sẽ kích thích nảy chồi sinh cây con hay ra hoa trái vụ. Người chơi lan nếu nắm bắt được những yêu cầu ngoại cảnh và đặc điểm sinh thái đó để điều tiết sự sinh trưởng của cây lan sẽ thu lợi rất cao”, Nghệ nhân Dương Văn Lập phân tích.

Hoa lan là một ngành nghề đang được ưu tiên khuyến khích phát triển

Chia sẻ về những lợi ích của hoa lan trong đời sống, nghệ nhân Dương Văn lập cho biết, những năm gần đây xuất hiện nhiều mô hình trồng lan VAR trên nhà giàn sân thượng vừa không tốn diện tích, lại có hiệu quả kinh tế cao. Hoạt động này còn kích thích các ngành phụ trợ phát triển; góp phần giảm hiệu ứng nhà kính, tạo không gian trong lành. Đặc biệt, những vườn lan xinh xinh trong khuôn viên gia đình còn góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ trong gia đình.

Thông tin chi tiết có thể tìm hiểu trên trang cá nhân của anh Dương Văn Lập tại địa chỉ: https://www.facebook.com/duongvanlap1980

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục