Gặp gỡ Chủ tịch Hội Lan Var Quê Lúa Phạm Thành Luật

19/01/2021 21:26

Không chỉ là một người kinh doanh có tiếng các giống hoa lan, anh Phạm Thành Luật còn được biết đến là Chủ tịch Hội Lan Var Quê Lúa - một nhóm tập hợp các thành viên có chung niềm đam mê với lan đột biến.

Anh Phạm Thành Luật sinh ra và lớn lên ở Thái Bình. Xuất thân trong một gia đình nghèo, chàng trai Luật năm ấy luôn nỗ lực trong học tập để rồi thi đỗ vào khoa Công nghệ hữu cơ hoá dầu tại Đại học Bách Khoa Hà Nội. Ngay sau tốt nghiệp, anh trở về quê hương và công tác tại Công ty Cổ phần Cao Su Vàng. Anh Luật có niềm đam mê chơi phong lan truyền thống đến nay đã gần 10 năm, cho đến năm 2014, anh bắt đầu biết đến hoa lan đột biến và sở hữu cây đầu tiên là phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ. Anh Luật nhớ lại và chia sẻ: “Hồi đó mình mua có 400.000 VNĐ một kie (mầm) và mua 3 kie về làm giống vì thấy giống hoa này lạ, chơi cho vui, bổ sung vào bộ sưu tập thôi chứ cũng không nghĩ sau này sẽ kinh doanh. Thế nhưng sau một thời gian trồng và chăm sóc, nhận thấy cây có tốc độ phát triển tốt, nhân được nhiều chậu, từ đó mình quyết định sẽ mua thêm nhiều giống hoa lan đột biến”. Năm 2017, anh chính thức bán ra một số giống lan trong vườn và đến năm 2019, từ bỏ công việc công chức nhàn hạ ổn định, anh Luật dấn thân chính thức vào con đường kinh doanh, dành toàn bộ thời gian để chăm sóc, sưu tầm nhiều giống hoa lan.

Anh Luật đang cầm chậu lan Ngọc sơn cước trị giá 15 tỷ

Có thể nói quá trình từ một người chơi lan thông thường đến việc kinh doanh là một chặng đường dài, đủ để anh Luật tích luỹ được kinh nghiệm, thấu hiểu những đặc điểm của  giống lan mà mình trồng. “Trong các giống hoa lan, mình đặc biệt thích phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ, phi điệp 5 cánh trắng Hiển Oanh, Hồng yên thuỷ. Vì giống rất khoẻ làm kie rất dễ và giá thì phù hợp với thị hiếu của đại đa số người chơi” - Anh Luật tâm sự 

Phi điệp 5 cánh trắng Phú Thọ sở hữu hình dáng hài hòa, bông to, cánh đỉnh cân, 2 cánh vai bay; khuôn bông" môi tim, mắt ngỗng" chấm mắt mà hồng tươi.

Phi điệp Hiển Oanh 5 cánh trắng mang vẻ đẹp tinh khiết, cánh hoa màu trắng, trong như ngọc, hoa vươn thẳng, đầu cánh hơi cong, hai cánh vai ngang, xếp đều nhau.

Hồng yên thuỷ mang những nét hồng đậm nhạt khá hài hòa. Trên mảng màu hồng phớt nhẹ của toàn bông được nhấn mạnh bởi đôi mắt cùng mũi màu hồng đặc trưng. Môi hoa hình trái tim có nhung tuyết nổi ở bờ môi.

Là một người am hiểu về nhiều giống lan, đặc biệt trực tiếp trồng và chăm sóc nhiều năm, anh Luật cho biết không có một nguyên tắc cố định nào trong việc chăm sóc các giống lan bởi kỹ thuật chăm cây lan đột biến mỗi vườn mỗi khác, điều này tùy thuộc và tiểu khí hậu của mỗi khu vườn. Tuy nhiên, có một điều quan trọng nhất là phải tạo môi trường vườn thoáng mát, sạch sẽ thì lan mới sinh trưởng tốt, nhân kie dễ dàng và chăm cũng nhàn hơn.

Khi được hỏi về việc gần đây lan đột biến có sức “hot” đặc biệt trên thị trường, nhiều thông tin cho rằng người chơi lan đang thổi giá, anh Luật khẳng định: “Chơi lan đột biến không phải là một trào lưu sớm nở tối tàn như nhiều người đang nghĩ. Bởi thực tế, cây lan đột biến rất hiếm, ai nhìn cũng cảm nhận được độ đẹp và hương thơm kể cả những người không chơi lan. Đó cũng là lý do vì sao lan đột biến có giá trị kinh tế cao. Và giá này là do thị trường quyết định chứ không có bất cứ một cá nhân hay một nhóm người nào có thể tác động.”

Người xưa có câu “Vua chơi lan quan chơi Trà” và thực sự phải có tâm hồn yêu hoa lá cỏ cây và có tâm hồn nghệ sỹ thì mới chơi lan và kinh doanh lan đột biến thành công được. Anh Luật cho biết bên cạnh công việc kinh doanh, anh cũng thường xuyên tham gia triển lãm hoa lan, triển lãm sinh vật cảnh trên toàn quốc mình với tư cách vừa là cá nhân vừa là chủ tịch Hội Lan Var Quê Lúa.

Là người đứng đầu hội nhóm những thành viên chơi lan tại Thái Bình, anh Luật đã và đang cổ vũ hướng cho thành viên trong hội cùng nhau làm kinh tế từ hoa lan. Trong tương lai, anh cùng các thành viên của mình dự định sẽ làm một khu vườn sinh thái về hoa lan để chia sẻ kinh nghiệm cũng như giống cây quý hiếm.

T.H
Nguồn https://saostar.vn/doi-song/gap-go-chu-tich-hoi-lan-var-que-lua-pham-thanh-luat-20210112093419047.#html

Bạn đang đọc bài viết "Gặp gỡ Chủ tịch Hội Lan Var Quê Lúa Phạm Thành Luật" tại chuyên mục Tin Tức.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục