“Minh họa kinh điển 2020”: Sân chơi dành cho các họa sỹ yêu văn chương

18/10/2020 10:23

Cuộc thi “Minh họa kinh điển 2020” tổ chức là dịp để các họa sỹ trẻ vừa thỏa mãn khát khao sáng tạo, vừa thể hiện tình yêu đối với các tác phẩm văn học kinh điển bằng ngôn ngữ nghệ thuật của mình.

Poster chính thức của cuộc thi

Cuộc thi được tổ chức bởi Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia và Công ty sách Đinh Tị trong thời gian từ ngày 15/10 đến 15/11/2020. Cuộc thi cũng nhận được sự đồng hành của các mạng lưới văn học nghệ thuật có uy tín trong giới trẻ như Vicas Art Studio, Trung tâm nghệ thuật Six Space, kênh podcast văn học Trạm Radio.

Chủ đề của cuộc thi năm nay xoay quanh kiệt tác “Hai vạn dặm dưới biển” của đại văn hào Pháp Jules Verne. Theo đó, các thí sinh dự thi sẽ thiết kế một tranh minh họa và một bìa sách theo kích cỡ 14,5 x 24,5 cm. Bài dự thi sẽ được gửi qua địa chỉ email minhhoakinhdien@gmail.com .

Mặc dù phát động chưa lâu, nhưng BTC cho biết cuộc thi đã nhận được rất nhiều đơn đăng ký tham dự từ các bạn trẻ ở độ tuổi từ 18 đến 27. Điều này phản ánh rất chính xác một nhu cầu trên thị trường xuất bản, đó là nhu cầu về minh họa sách.

Bất chấp dịch COVID-19, thị trường sách ở Việt Nam vẫn duy trì được không khí sôi động không chỉ về số lượng đầu sách mà còn ở chất lượng sách. Sách hay, sách đẹp đang là một tiêu chí cơ bản. Theo một khảo sát được đưa ra bởi Đinh Tị Books, phần lớn các độc giả sẵn sàng chi một mức phí cao hơn nếu như cuốn sách được thiết kế trang nhã, đẹp mắt.

Bìa sách "Hai vạn dặm dưới biển" trong một phiên bản tiếng Đức.

Sách Văn học kinh điển là một đề tài luôn luôn hấp dẫn các nhà sách và bạn đọc trên thị trường. Thông thường, các tác phẩm văn học kinh điển sẽ được mua bản quyền kèm với tranh minh họa. Tuy nhiên, thời gian gần đây, các độc giả có xu hướng đón nhận những tác phẩm kinh điển với tranh minh họa mới, mang góc nhìn của thời đại nhưng không đi lệch tinh thần của tác phẩm. Có nhiều họa sỹ trẻ đang bắt đầu thành danh trong lĩnh vực minh họa – một lĩnh vực đang vẫn còn rất “rộng chỗ” và nhiều cơ hội phát triển.

Đại diện cho đơn vị đồng tổ chức, PGS. TS Đoàn Thị Mỹ Hương cho biết: “Đây là một cuộc thi rất có ý nghĩa và được chúng tôi thực hiện khá công phu và bài bản. Đối tượng cuộc thi ở phổ rộng, không phân biệt họa sỹ chuyên nghiệp hay mới vào nghề. Chỉ cần bài dự thi đáp ứng tiêu chí, người dự thi luôn luôn được đảm bảo trân trọng về tài năng cũng như tiềm năng”.

Cơ cấu giải thưởng của “Minh họa kinh điển 2020”

01 Giải A trị giá 5 triệu VNĐ

01 GiảiB  trị giá 2 triệu VNĐ

01 Giải trị giá 1 triệu VNĐ dành cho tác phẩm được yêu thích nhất theo bình chọn trên Fanpage Sách Văn Học Đinh Tị

Ngoài các giải thưởng, những họa sỹ được đánh giá cao ở phía đơn vị đồng tổ chức là Đinh Tị Books sẽ có cơ hội hợp tác lâu dài với công ty sách trong các tủ sách lớn.

Hà Vy
Nguồn https://vanhien.vn/news/%E2%80%9Cminh-hoa-kinh-dien-2020%E2%80%9D-san-choi-danh-cho-cac-hoa-sy-yeu-van-chuong-80026

Bạn đang đọc bài viết "“Minh họa kinh điển 2020”: Sân chơi dành cho các họa sỹ yêu văn chương" tại chuyên mục Văn hóa - Thông tin.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục