Mũi khoan có nghĩa là gì?

22/10/2024 16:58

Mũi khoan là thiết bị cắt nằm ở cuối chuỗi mũi khoan của máy khoan. Giống như mũi khoan trên máy khoan cầm tay, nó tạo ra một lối đi qua vật liệu mà nó khoan vào. Nó có thể hỗ trợ ở một mức độ nào đó trong việc loại bỏ vật liệu mà nó cắt ra để tạo thành lối đi. Mũi khoan là một thiết bị thiết yếu trong dự án khoan không đào rãnh.

 

BiNa Việt Nam giải thích về mũi khoan

Mũi khoan có nhiều hình dạng và kích thước khác nhau và có thể được gọi bằng những tên khác nhau, bao gồm đơn giản là "Mũi khoan". Nó còn được gọi là BHA, cụm lỗ dưới cùng.

Mũi khoan được lựa chọn dựa trên thiết bị sẽ sử dụng, bản chất công việc cần thực hiện và những thách thức dự kiến trong công việc. Ví dụ, một hoạt động đào đường hầm siêu nhỏ không cần đào rãnh được thiết kế để chứa đường ống nước chạy từ đồng hồ đo nước dân dụng đến một ngôi nhà sẽ không cần mũi khoan phẫu thuật 28 inch và một đường hầm 48 inch bên dưới lòng sông sẽ mất rất nhiều thời gian nếu sử dụng mũi khoan doa ngang 4 inch.

Cuối cùng, thiết kế mũi khoan rất đa dạng và bao gồm mũi khoan đá hình nón lăn, mũi khoan doa ngang và nhiều loại mũi khoan phẫu thuật có đầu cắt kim cương khoan giếng khí và dầu vào bề mặt Trái đất.

Mũi khoan là dụng cụ cắt được sử dụng để tạo ra các lỗ hình trụ, hầu như luôn có mặt cắt ngang hình tròn. Mũi khoan có nhiều kích cỡ và có nhiều công dụng.

Mũi khoan thường được kết nối với một cơ cấu, thường được gọi đơn giản là máy khoan, giúp quay chúng và cung cấp mô-men xoắn và lực dọc để tạo ra lỗ.

 

Mũi khoan nào nên dùng?

Khi làm việc với các công cụ cầm tay có nhóm, chúng tôi thường khuyên dùng mũi khoan đa năng HSS thay vì mũi khoan gỗ (mép và cựa). 

Mũi khoan mép và cựa có tác dụng cắt rất hiệu quả, thích hợp để khoan gỗ bằng máy khoan cầm tay điện hoặc cho người dùng máy khoan cầm tay rất thành thạo. Mũi khoan mép và cựa cần phải quay với tốc độ cao, nếu không có khả năng cắt vào gỗ và kẹt. Khi đã bị kẹt, có thể khó tháo mũi khoan ra khỏi gỗ. 

Mũi khoan HSS/mũi khoan thông thường không có tác dụng cắt hiệu quả như vậy – nó có tác dụng mài mòn nhiều hơn, nghĩa là bạn cần khoan lâu hơn, nhưng nó chịu được tốc độ khoan chậm hơn và thay đổi nhiều hơn và ít có khả năng đào sâu hơn khi làm việc với các công cụ cầm tay chậm hơn.

- Mũi khoan gỗ: Mũi khoan gỗ thường có một đầu nhọn ở cuối (đôi khi đầu nhọn này được gọi là đầu nhọn hoặc mép và cựa). Đầu nhọn này giúp giữ mũi khoan đúng vị trí khi bắt đầu khoan.

 - Mũi khoan kim loại: Mũi khoan kim loại có đầu nông ở cuối. Thường được sản xuất bằng thép và lớp phủ chắc hơn. Có thể dùng mũi khoan kim loại để khoan gỗ.

 - Mũi khoan ngắn: Mũi khoan đa năng có đầu nông ở cuối và là mũi khoan đa năng có thể dùng cho nhiều loại vật liệu khác nhau, bao gồm cả gỗ.

 - Mũi khoan xoắn ốc: Mũi khoan xoắn ốc thường được dùng trong máy khoan tay có thanh giằng (thanh giằng của thợ mộc) và thường có mặt cắt ngang không tròn ở đáy. Mũi khoan xoắn ốc có rãnh xoắn ốc sâu hơn, hiệu quả hơn trong việc loại bỏ phoi. Chúng thường có kích thước lớn hơn để khoan các lỗ rộng hơn và sâu hơn.

Cách lắp mũi khoan:

Chuẩn bị máy khoan tay và mũi khoan để sử dụng. Nên luyện tập thật kỹ trước khi làm việc với nhóm.

Máy khoan trong ảnh này là máy khoan tay quay có bánh răng đơn. Ở đầu đối diện với tay cầm chính của máy khoan là một bộ phận kim loại gọi là mâm cặp, bên trong mâm cặp là các hàm. Hàm kẹp chặt mũi khoan và được điều khiển bằng cách xoay mâm cặp.

Trên hầu hết các máy khoan cầm tay, mâm cặp chỉ có thể được siết chặt bằng tay, không có chỗ nào để lắp chìa khóa lục giác để làm cho hàm chặt hơn.

- Cận cảnh mâm cặp trên máy khoan cầm tay hàm đóng

 - Hàm bên trong mâm cặp – đóng

 -  Mâm cặp của máy khoan cầm tay hàm mở

 - Hàm bên trong mâm cặp - mở

 - Đây là vị trí hàm cần phải ở để lắp mũi khoan.

Lắp mũi khoan vào hàm:

Để mở và đóng hàm, hãy cầm máy khoan bằng tay không thuận, nắm chặt tay cầm chính và cùng lúc xoay tay cầm. Xoay mâm cặp theo chiều kim đồng hồ để siết chặt hàm và ngược chiều kim đồng hồ để mở hàm.

Giữ máy khoan ở vị trí thẳng đứng và ước tính kích thước của lỗ hàm để vừa khít với mũi khoan. Nếu lỗ mở quá rộng, mũi khoan sẽ khó giữ cố định tại chỗ đồng thời bạn cần dùng tay để xoay mâm cặp.

Đặt mũi khoan vào hàm và đảm bảo mũi khoan thẳng. Giữ tay không thuận nắm chặt tay cầm và tay quay; điều này cho phép bạn xoay mâm cặp và siết chặt nó. Xoay mâm cặp theo chiều kim đồng hồ cho đến khi chặt. Kiểm tra xem hàm có kẹp chặt trục mũi khoan và không đè vào lưỡi mũi khoan không.

Khi hàm kẹp chặt, hãy đảm bảo rằng bạn giữ tay quay để có thể siết chặt mũi khoan đủ chặt.

Thông tin liên hệ tư vấn và đặt hàng mũi khoan tại BiNa Việt Nam

- Công Ty TNHH Quốc Tế BiNa Việt Nam

- Địa chỉ: Tòa nhà Ocean Park Building, Số 1 Đào Duy Anh, Quận Đống Đa, Hà Nội

- 0976 888 111 - Nhà máy Cụm Công Nghiệp Tứ Hiệp - Thanh Trì - TP. Hà Nội

- (Chi Nhánh I: Số 289 Phố Thanh Am, Phường Thượng Thanh, Quận Long Biên, TP. Hà Nội 0961 33 22 55; Chi Nhánh II: Phường Việt Hòa, Thành Phố Hải Dương 0984 326 088)

- Email: binachamsockhachhang@gmail.com

- Mã số thuế: 0801335953

- Website: https://bina.com.vn/

Trân Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết "Mũi khoan có nghĩa là gì?" tại chuyên mục Thị trường - Tiêu dùng.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục