Nữ doanh nhân Phan Thị Thanh Hương: Đồng hành cùng người dân phát triển dược liệu Việt Nam

12/08/2024 15:32

Nghe danh đã lâu, nhưng tới đầu tháng 8 vừa qua, tại Tokyo (Nhật Bản) chúng tôi may mắn mới được gặp và trò chuyện với chị Phan Thị Thanh Hương - nữ doanh nhân tài sắc vẹn toàn, người đã đưa thương hiệu Hương Hồng Kông vươn ra quốc tế, khẳng định thương hiệu và chất lượng dược liệu Việt với thế giới.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống Đông y tại Phú Thọ, chị sớm đã có những kiến thức chuyên sâu và tình yêu với những dược liệu cổ truyền của Việt Nam. Cho đến khi tốt nghiệp trường Y Dược Tuệ Tĩnh, được thừa hưởng bài thuốc Đông Y gia truyền Mộc Quy Hương, chị đã quyết tâm phát triển thương hiệu dựa trên giá trị cốt lõi là phát triển vùng nguyên liệu đạt chuẩn.

Chân dung nữ doanh nhân Phan Thị Thanh Hương

Với bản lĩnh, ý chí và tâm huyết với sản phẩm gia truyền, chị đã thành lập Công ty CP Phát triển Y học Hương Hồng Kông để  xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Thế nhưng ban đầu kinh nghiệm chưa có, kiến thức trồng trọt không nhiều, vốn ít... nên cơ sở của chị chỉ vẻn vẹn gần 1hecta. Mặt khác do thời tiết khắc nghiệt, thiên tai, sâu bệnh đã khiến việc thu hoạch dược liệu không năng xuất, việc bảo quản khó khăn làm giảm chất lượng nguyên liệu, chi phí vận chuyển tăng cao… đã khiến chị trăn trở nhiều đêm tìm giải pháp.

Vùng nguyên liệu của Hương Hồng Kông những ngày đầu

Đau đáu với mong muốn xây dựng vùng nguyên liệu quy mô, chị đã lặn lội tới từng vùng để tuyên truyền, vận động người dân địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang hướng trồng cây dược liệu. Đồng thời mở các lớp tập huấn cho người dân về phương pháp trồng, chăm, thu hoạch cây dược liệu. Nhận thấy lợi ích kinh tế vượt trội cùng ý nghĩa lớn lao trong việc gìn giữ giá trị của dược liệu Việt Nam, bà con đã đồng hành với chị. 

Bên cạnh đó, chị đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu để áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng, chế biến cây dược liệu. Trong đó có thể kể đến công nghệ nhân giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc cân đối dinh dưỡng theo từng loại dược liệu cụ thể. Đặc biệt là thời điểm thu hoạch, cách thức sơ chế, đóng gói, bảo quản để dược liệu có chất lượng tốt nhất trước khi được sử dùng để sản xuất sản phẩm. Tất cả đã đi vào hoạt động và đạt tiêu chí GACP-WHO, cung cấp được nguồn dược liệu đạt chuẩn cho nhiều nhà máy sản xuất thuốc, thực phẩm chức năng trên cả nước. 

Đến nay Hương Hồng Kông đã sở hữu gần 30ha diện tích trồng dược liệu

Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty CP Phát triển Y học Hương Hồng Kông đã sở hữu cho mình trên 30ha diện tích vùng trồng dược liệu, thu hút trên 100 lao động với nguồn thu nhập ổn định. Không chỉ mang lại ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương, Hương Hồng Kông đã góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ và phát huy nguồn dược liệu quý của Việt Nam.

Chị Phan Thị Thanh Hương nhận cúp, chứng nhận Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 tại Tokyo (Nhật Bản)

Nhờ đó, nhiều sản phẩm y dược sử dụng dược liệu của Hương Hồng Kông đã nâng cao chất lượng từ OCOP 3 sao lên 4 sao, 5 sao; doanh nghiệp của chị đạt chứng nhận Doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại tỉnh Phú Thọ… Cùng nhiều danh hiệu, giải thưởng danh giá khác. Và ngày hôm nay chính là giải thưởng Top 10 Thương hiệu nổi tiếng Châu Á - Thái Bình Dương 2024; giải thưởng được trao tại Tokyo (Nhật Bản) trong khuôn khổ chương trình “Diễn đàn xúc tiến thương mại, kết nối Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản” do Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản kinh doanh trong nước; Tạp chí Việt Nam hội nhập; Hiệp hội phát triển doanh nghiệp Châu Á – Thái Bình Dương; Trung tâm Nghiên cứu khoa học & Chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn quốc gia tổ chức.

Chị Phan Thị Thanh Hương chụp ảnh lưu niệm bên lề sự kiện

Chị Phan Thị Thanh Hương tự hào cho biết: “Vinh dự này tôi xin dành cho gia đình, người thân, đặc biệt là những người nông dân đã sát cánh cùng với Hương Hồng Kông từ những ngày đầu, đã miệt mài vất vả nắng sớm mưa chiều để gìn giữ dược liệu Việt Nam. Chúng tôi sẽ không ngừng nỗ lực hơn nữa để ngày càng mở rộng và phát triển, để góp phần nâng tầm dược liệu Việt với thế giới”./. 

Minh Trí

Bạn đang đọc bài viết "Nữ doanh nhân Phan Thị Thanh Hương: Đồng hành cùng người dân phát triển dược liệu Việt Nam" tại chuyên mục Doanh nhân.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục