Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối

27/10/2023 10:45

Liệu pháp tế bào gốc điều trị viêm xương khớp ở đầu gối giúp giảm viêm và cải thiện chức năng khớp. Ngày nay, tế bào gốc tự thân từ mô mỡ và tế bào gốc dị sinh từ mô dây rốn là hai phương pháp điều trị bằng tế bào gốc được sử dụng rộng rãi nhất cho bệnh viêm xương khớp.

1. Tổng quan về thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp hay còn gọi là Viêm xương khớp hoặc viêm khớp thoái hóa. Đây là loại viêm khớp phổ biến nhất vì nó thường gây ra bởi sự hao mòn trên khớp trong suốt cuộc đời. Nó thường được tìm thấy ở bàn tay, đầu gối, hông và cột sống.

Các yếu tố góp phần gây ra bệnh thoái hóa xương khớp bao gồm: di truyền, béo phì, hoạt động quá mức của khớp và chấn thương. Những bệnh nhân đã bị viêm khớp dạng thấp có nhiều khả năng bị thoái hóa khớp.

Người bị thoái hóa khớp thường trải qua đau, sưng, và hạn chế sự linh hoạt ở các khớp bị ảnh hưởng, thường là khớp gối, khớp háng, và khớp tay. Triệu chứng có thể trở nên tồi tệ theo thời gian.

Một số triệu chứng của thoái hóa xương khớp trùng lặp với viêm khớp dạng thấp, vì vậy điều quan trọng là phải lên lịch tư vấn với bác sĩ để có thể chẩn đoán chính xác tình trạng của bạn. Các triệu chứng thường gặp của thoái hóa khớp bao gồm: 

- Đau: Đối với một số người, cơn đau có thể đến rồi đi. Đau liên tục hoặc đau khi ngủ có thể là dấu hiệu cho thấy tình trạng viêm khớp đang trở nên trầm trọng hơn. 

- Cứng khớp sau một thời gian không vận động, chẳng hạn như vào buổi sáng hoặc sau khi ngồi lâu 

- Yếu cơ quanh khớp, đặc biệt là viêm khớp ở đầu gối

- Giảm phạm vi chuyển động 

- Nứt và cọt kẹt

2. Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc là gì?

 

Điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc là phương pháp phân tách và nuôi cấy tế bào gốc trung mô, sau đó tiêm vào khớp cần điều trị thoái hóa. Tế bào gốc sẽ hoạt hóa và hỗ trợ các tế bào khác hoạt động, từ đó, giúp chống viêm, tái tạo sụn khớp phục hồi chức năng khớp

Thông thường, thoái hóa khớp sẽ được điều trị bằng phương pháp sử dụng tế bào gốc tự thân. Theo đó, các bác sĩ sẽ tiến hành gây tê tại chỗ và lấy mô mỡ của người bệnh. Sau khi được tách khỏi mô mỡ, tế bào gốc sẽ được hoạt hóa và nuôi cấy tăng số lượng trong phòng Lab. Kết quả là thu được hàng triệu tế bào gốc đã được hoạt hóa. Cuối cùng, bác sĩ sẽ tiêm những tế bào gốc đã được hoạt hóa này vào khớp bị thoái hóa.

3. Nguyên lý hoạt động của tế bào gốc trong khớp gối

Các tế bào chuyên biệt được gọi là tế bào gốc có khả năng sinh sôi nảy nở và biệt hóa thành các mô khác nhau. Quá trình chữa lành bình thường của cơ thể bao gồm việc tập hợp các tế bào gốc và di chuyển đến vị trí tổn thương đối với bất kỳ tế bào hoặc mô nào.

Tại đây, tế bào gốc sẽ sản sinh ra các mô lành mạnh thay thế cho tế bào bị tổn thương. Chính nhờ khả năng phân chia để tạo ra tế bào mới này mà điều trị bằng tế bào gốc đã được ứng dụng để sửa chữa hay tạo mới các phần cơ thể bị tổn thương, trong đó có bệnh lý thoái hóa khớp.

Mục đích của việc sử dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối là hỗ trợ quá trình tự phục hồi của sụn khớp gối, giúp giảm các triệu chứng viêm khớp.

4. Lợi ích của phương pháp điều trị bằng tế bào gốc so với các phương pháp truyền thống khác

Tế bào gốc tự thân có thể giúp giảm viêm và thúc đẩy cải thiện lưu lượng máu đến mô khớp bằng cách tiết ra các yếu tố tăng trưởng như SGF và EGF để ngăn chặn các cytokine gây viêm khi tình trạng viêm phát sinh. Điều này hỗ trợ việc phục hồi các mô bị thương và hình thành xương dưới sụn.

Tế bào gốc tự thân được tiêm vào khớp, nơi chúng kích thích và thúc đẩy sự hình thành các tế bào khác. Do đó, độ dày sụn khớp tăng lên, giảm đau và cải thiện cấu trúc xương dưới màng cứng. Phải mất sáu đến mười hai tháng để bệnh nhân nhận thấy sự cải thiện rõ rệt. Một lần tiêm tế bào gốc vào khớp gối trung bình có tác dụng kéo dài từ ba đến bốn năm.

Ưu điểm của phương pháp này so với các phương pháp truyền thống là:

- Điều trị không xâm lấn: Người bệnh không cần phẫu thuật như các phương pháp truyền thống khi điều trị bằng tế bào gốc

- Giảm nguy cơ tác dụng phụ gây ra: Với việc không phải phẫu thuật, và điều trị bằng các yếu tố tự sửa chữa của tế bào trong cơ thể, tế bào gốc là liệu pháp điều trị có tác dụng phụ thấp hơn so với các phương pháp điều trị khác

5. Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp

Cho dù sử dụng phương pháp ghép tế bào gốc tự thân hay đồng loại, bệnh nhân phải tuân thủ các khuyến nghị của bác sĩ và trải qua kiểm tra định kỳ để tối ưu hóa kết quả điều trị. Ngoài ra, người bệnh nên có lối sống khoa học bao gồm ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên và ở mức độ phù hợp, giữ cân nặng hợp lý và kiêng rượu, thuốc lá.

Hơn nữa, cần đề cập thêm rằng quá trình phát triển nhân tế bào gốc kéo dài hơn và số lượng tế bào gốc trong các mô ngày càng ít đi khi con người già đi.

6. Địa chỉ điều trị thoái hóa khớp gối bằng tế bào gốc uy tín - Mirai Care

 

Công ty cổ phần Mirai Care được thành lập vào năm 2021 hoạt động trong lĩnh vực thương mại, nhập khẩu và cung cấp dịch vụ tư vấn, kết nối và giới thiệu trong lĩnh vực y tế dự phòng và y học tái tạo.

Lý do bạn nên chọn Mirai Care để trị liệu tế bào gốc Nhật Bản:

- Ông Nguyễn Việt Tiến tổng giám đốc công ty cổ phần Mirai Care có hơn 15 năm kinh nghiệm kết nối khách hàng sang Nhật Bản trị liệu tế bào gốc. 

- Chi phí dịch vụ tối ưu nhất so với thị trường: Với sứ mệnh Xây dựng một Việt Nam khỏe mạnh, giúp mỗi người dân Việt có thể tiếp cận các giải pháp y tế tiên tiến với mức chi phí hợp lý nhất. Mirai Care luôn tìm cách tối ưu chi phí để mang đến cho khách hàng 1 dịch vụ chất lượng với mức chi phí tối ưu nhất.

- Bảo mật thông tin khách hàng tuyệt đối: Mirai Care hiểu rõ tầm quan trọng của sự riêng tư và sẽ giữ bí mật thông tin cá nhân của Khách hàng một cách tuyệt đối.

- Tư vấn chính xác, thông tin minh bạch, khoa học.

- Tư vấn giải pháp chuyên biệt theo từng khách hàng

Tổng kết

Trên đây là những thông tin về tiêm tế bào gốc điều trị thoái hóa khớp gối mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích tới bạn đọc

Minh Phương

Bạn đang đọc bài viết "Ứng dụng tế bào gốc trong điều trị thoái hóa khớp gối" tại chuyên mục Sức khỏe - Y tế.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục