Bác sĩ Đoàn Hải Đăng chỉ ra 3 sai lầm mẹ không nên mắc phải khi chăm sóc răng miệng cho bé

18/12/2020 15:19

Với 5 năm kinh nghiệm làm việc tại Bệnh viện nhi Thanh Hóa, Bác sĩ Đoàn Hải Đăngđã chỉ ra 3 sai lầm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển răng ở trẻ nhỏ mà khá nhiều cặp bố mẹ mắc phải.

Với bác sĩ Đăng, một cộng đồng chia sẻ bí quyết nuôi dạy con khoa học, lành mạnh là điều anh ấp ủ từ lâu. Cộng đồng này sẽ là giải pháp tức thời, tháo gỡ tâm tư, lo lắng cho nhiều mẹ bỉm sữa đang bỡ ngỡ, khó khăn trong việc chăm sóc con nhỏ. Do đó,bác sĩ Đoàn Hải Đăng đã thành lập group Bí quyết chăm con. Và hiện nay, nó đã trở thànhmột trong những group dành cho mẹ bỉm sữa hàng đầu Việt Nam.

Khoảng thời gian 5 năm công tác tại Bệnh viện Nhi tỉnh Thanh Hóa là khoảng thời gian giúp bác sĩ trẻ có cơ hội tiếp xúc với nhiều bệnh nhi, hiểu về suy nghĩ của các bậc cha mẹ, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc chăm sóc con trẻ.

Bác sĩ Đoàn Hải Đăng – “Bác sĩ bỉm sữa” được nhiều mẹ bỉm yêu mến

Trong quá trình tiếp xúc với nhiều bậc phụ huynh, bác sĩ Đăng đã không ngần ngại chia sẻ thẳng thắn, chi tiết về những sai lầm thường gặp ở nhiều bậc cha mẹ hiện nay. Một số sai lầm tưởng chừng rất nhỏ và cơ bản nhưng vô tình để lại hệ quả lớn cho răng miệng của trẻ. Trong số đó, vấn đề răng miệng thường gặp như sâu răng, sún răng, mòn răng, răng mọc lệch, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình phát triển của răng vĩnh viễn, gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe răng miệng ngay từ những năm tháng đầu đời.

Chăm sóc và bảo vệ răng miệng là cách giúp trẻ phòng ngừa bệnh tật tối ưu. Hiện nay, có khá nhiều trẻ “ám ảnh” và không hào hứng với việc vệ sinh răng miệng. Tại sao lại vậy? Lý giải cho điều này, bác sĩ Đoàn Hải Đăng đã chỉ ra 3 sai lầm cha mẹ hay mắc phải trong việc chăm sóc răng miệng ở trẻ.

Nghĩ rằng trẻ con thì không cần chải răng

Hiện nay, nhiều cha mẹ nghĩ rằng phải đến một độ tuổi nhất định mới cần vệ sinh răng hay trẻ con thì không cần chải răng. Bên cạnh đó, việc trẻ vệ sinh răng miệng khó và mất nhiều thời gian nên cha mẹ thường có xu hướng e ngại.Nhưng thực tế là, trẻ cần được chăm sóc răng miệng kỹ hơn người lớn bởi men răng của rất trẻ lúc này rất mỏng và yếu, vô cùng nhạy cảm và dễ bị phá hủy.

Để đưa ra giải pháp cho sai lầm này, Bác sĩ Đăng khuyên nên tạo thói quen vệ sinh răng miệng cho trẻ càng sớm càng tốt. Đồng thời, nên chọn lựa loại bàn chải có lông mềm, kiểu dáng dễ thương, kèm theo kem đánh răng có hương thơm hấp dẫn để tạo hứng thú cho trẻ. Để làm được điều đó, cha mẹ cần làm tấm gương, khuyến khích trẻ thực hiện như một thói quen hàng ngày. Một số cách cha mẹ có thể áp dụng như luôn luôn khen ngợi trẻ, cùng đánh răng với con, chọn một khung giờ vệ sinh cố định,…

Tạo thói quen vệ sinh răng miệng mỗi ngày là cách tốt nhất để bảo vệ răng miệng trẻ

Cho trẻ uống sữa, nước trái cây, nước ngọt trước khi ngủ

Trẻ là đối tượng thích ngọt và nhiều cha mẹ hiện nay mắc sai lầm khi nuông chiều thái quá theo sở thích tai hại đó.Thói quen cho trẻ uống sữa, nước trái cây hay nước ngọt trước khi ngủ gặp ở nhiều gia đình. Bởi nhiều phụ huynh mặc định rằng, vị ngọt của nước trái cây và kẹo không giống nhau. Đây là sai lầm nghiêm trọng bởi trong sữa và nước trái cây có chứa làm lượng đường nhất định, có thể làm tăng vi khuẩn trong miệng, dẫn đến tình trạng sâu răng ở trẻ. Thậm chí, trong nước ngọt có ga có thể khiến cho răng trẻ bị “ăn mòn” bởi axit trong loại đồ uống này. Điều này cũng làm khoang miệng rất khó cân bằng độ PH, gây hại cho hàm răng mới nhú, non nớt của trẻ.

Bác sĩ Đăng cho biết, đây là sai lầm phổ biến và vô cùng nghiêm trọng. Bên cạnh việc hạn chế đến mức tối thiểu nước ngọt có ga, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ vệ sinh răng miệng sau khi trẻ uống sữa hay nước trái cây trước khi trẻ đi ngủ.

Nước ngọt sẽ “ăn mòn” hàm răng non nớt của trẻ nếu không biết cách bảo vệ răng miệng

Không cho bé khám răng miệng sớm

Phần lớn các bậc cha mẹ hiện nay có chung suy nghĩ, cho rằng răng sữa sẽ thay bằng răng vĩnh viễn nên việc răng sữa bị sâu sẽ không đáng lo ngại. Nhưng hầu hết mọi người không biết rằng, chức năng của răng sữa không chỉ giúp cho trẻ nhai khi ăn, phát âm hay thẩm mỹ, mà còn “giữ chỗ” cho răng vĩnh viễn, đồng thời kích thích xương hàm phát triển. Đúng là răng sữa chỉ kéo dài từ 6 – 12 năm và bị thay thế, nhưng nếu nhổ răng sữa sớm do sâu răng, các răng bên cạnh sẽ bị xô lệch, chiếm chỗ của răng vĩnh viễn mọc sau đó. Dẫn đến tình trạng “chèn ép”, mọc lệch, hay răng không mọc được, ảnh hưởng lớn đến vùng xương hàm và khuôn mặt.

Cho trẻ đi khám răng định kỳ 6 tháng 1 lần giúp phòng ngừa sâu răng

Do vậy, bác sĩ Đoàn Hải Đăng khuyên cha mẹ không nên chủ quan, nên cho bé đi khám nha khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. Đối với trường hợp răng sữa của trẻ bị sún, bị sâu không nên tự ý xử lý mà hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa.

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục