Cập nhật những nghiên cứu mới về Exosome trong điều trị viêm da cơ địa

08/06/2023 21:21

Chất tiết tế bào gốc Exosome có tác dụng thúc đẩy quá trình sửa chữa hàng rào biểu bì, tổng hợp Ceramide trong bệnh viêm da cơ địa.

Ngày 03/06/2023 vừa qua, Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục: Cập nhật ứng dụng của Exosome trong điều trị da thẩm mỹ được tổ chức bởi Trường Đại học Y Dược Cần Thơ và Zacy Aesthetics, quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành da liễu với sự chủ trì của PGS.TS.BS. Huỳnh Văn Bá - Trưởng Bộ môn Da liễu Trường Đại học Y Dược Cần Thơ - Phó Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam.

Hội thảo Khoa học và Đào tạo liên tục: Cập nhật ứng dụng của Exosome trong điều trị da thẩm mỹ

Nội dung chính của buổi hội thảo xoay quanh những bài nghiên cứu khoa học từ các bác sĩ đến từ Đại học Y Dược Cần Thơ và bác sĩ chuyên môn của Zacy Aesthetics về công nghệ exosome hiện đang là một lĩnh vực đầy hứa hẹn trong lĩnh vực thẩm mỹ da liễu những năm gần đây. Một trong những dấu ấn tại buổi Hội thảo là bài báo cáo của Ths.BS. Nguyễn Thị Thùy Trang - Bộ môn Da liễu - Đại học Y Dược Cần Thơ với chủ đề: “Cập nhật nghiên cứu của Exosome trong điều trị viêm da cơ địa”.

unknown_1.png “Cập nhật nghiên cứu của Exosome trong điều trị viêm da cơ địa” - Ths.BS. Nguyễn Thị Thùy Trang

Exosome ứng dụng trong lâm sàng được lấy từ dịch nuôi cấy tế bào gốc trung mô, chứa nhiều loại lipid, protein, acid amin, peptide và các yếu tố tăng trưởng có đặc tính tương tự với tế bào gốc sản sinh ra chúng. Với kích thước rất nhỏ (từ 40-160 nm), Exosome đóng vai trò như một “sứ giả truyền thông điệp” giữa các tế bào, khiến chúng trở thành một lựa chọn trị liệu hấp dẫn giúp điều trị nhiều bệnh lý da liễu, trong đó có viêm da cơ địa.

Trước đây, việc điều trị viêm da cơ địa thường bằng phương pháp tế bào gốc. Tuy nhiên, theo nghiên cứu năm 2017 đã chứng minh rằng việc sử dụng tế bào gốc hiện đang tồn tại một số nhược điểm:

- Hiệu quả cấy ghép kém, dễ gây ra những phản ứng miễn dịch không mong muốn, khiến tế bào gốc bị đào thải ra bên ngoài.

- Khó kiểm soát chất lượng trước khi sử dụng

- Trong một số trường hợp, tế bào gốc có nguy cơ hình thành khối u ác tính

Exosome khắc phục hoàn toàn những nhược điểm của tế bào gốc nhưng vẫn mang trong mình những đặc tính điều trị tương tự tế bào gốc, có thể được sử dụng như một thành phần trị liệu an toàn giúp điều trị viêm da cơ địa ở đa dạng các vùng trên cơ thể.

Các nghiên cứu lâm sàng đã chứng minh được khả năng khôi phục chức năng của hàng rào thượng bì thông qua sinh tổng hợp ceramide của Exosome được lấy từ tế bào gốc trung mô, giúp cải thiện rõ rệt các tổn thương ban đỏ trên mặt ở chứng đỏ mặt ở người do dupilumab. 

Ngoài ra, Exosome có khả năng làm giảm các cytokine tiền viêm: IL-4, IL-23, IL-5, IL-13, IL-31 và TNF- α, IFN-γ, IL-17; tăng hydrat hóa lớp sừng và giảm mất nước qua da, là những minh chứng thuyết phục cho việc ứng dụng Exosome ở những người viêm da cơ địa.

Bên cạnh những công dụng tuyệt vời trong điều trị da liễu, để tối ưu hóa việc ứng dụng Exosome, cần nguồn Exosome tinh sạch, đồng nhất, giữ được hoạt lực và quy trình điều trị chuẩn để hạn chế những vấn đề không mong muốn như sưng, đau, nhiễm trùng, nhiễm khuẩn từ sản phẩm. 

Ths.BS. Nguyễn Thị Thùy Trang - Bộ môn Da liễu - Đại học Y Dược Cần Thơ

Ngoài bài báo cáo của Ths.BS. Nguyễn Thị Thùy Trang, hội thảo còn có các bài trình bày chuyên môn từ diễn giả khác như: “Giá trị của Exosome trong điều trị lão hóa da” - Ths. BS. Huỳnh Bạch Cúc; “Giá trị lâm sàng của Exosome trong điều trị rụng tóc” - BSNT. Phạm Thị Bảo Trâm; “Điều trị da thẩm mỹ dựa trên ExoSCRT™ Exosome” - Ths.BS. Dương Lê Hồng Thảo với những điểm mới trong cách điều trị da thẩm mỹ bằng Exosome cùng những case lâm sàng thực tế về hiệu quả điều trị Exosome trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Các bác sĩ chuyên khoa diễn giả tại Hội nghị cùng Ông Trần Đình Thăng - CEO Zacy Aesthetics - Đại diện nhà tài trợ

Zacy Aesthetics là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ và cung cấp các giải pháp thẩm mỹ tại Việt Nam. Hiện tại, Zacy Aesthetics đang là nhà phân phối chính hãng các sản phẩm Exosome đến từ tập đoàn ExoCoBio Hàn Quốc như: ASCE Plus Exosome Skin & Hair, Exocode, Exomage, ExoBalm, ASCE Plus Soothing Gel Mask... được sản xuất theo công nghệ EXOSCRT™ đạt chuẩn GMP, cho độ tinh khiết ~100%, đem đến khả năng tái tạo và điều trị đa dạng nhiều vấn đề da một cách vượt trội và hiệu quả nhất.

Hằng Nga

Bạn đang đọc bài viết "Cập nhật những nghiên cứu mới về Exosome trong điều trị viêm da cơ địa" tại chuyên mục Thương hiệu - Sắc đẹp.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục