Đặc sản cá chiên Tuyên Quang

17/09/2020 23:56

Cá chiên sông Lô, Gâm (Tuyên Quang) từng được mệnh danh “ngũ quý hà thủy”, một trong 5 loại cá tiến vua hiếm có khó tìm cùng với các loại cá: dầm xanh, anh vũ, cá quất, cá bỗng. Cho đến nay, cá chiên vẫn được nhiều người ưa thích nhờ chất lượng thịt cá thơm ngon, săn chắc và giàu dinh dưỡng.

Cá chiên - một loài cá da trơn, có thể đạt tới kích thước 50 - 60 kg khi trưởng thành. Thịt cá chiên rất ngon, nhưng loài cá này nổi tiếng nhờ bộ lòng to, dày như dạ dày lợn, giòn sần sật. Cá sống ở những vùng nước sâu, nhiều ghềnh đá, nước chảy xiết. Cá này chỉ có 1 xương trụ, không có xương dăm, tỷ lệ thịt rất cao. Thịt cá màu vàng óng như sát nghệ, thơm ngon dẻo quánh.

Do chất lượng thịt thơm ngon đặc biệt nên cá chiên thường được các bà nội trợ chế biến thành các món nướng, sốt, xào, lẩu, canh cá… Tuy nhiên, vào những ngày hè oi bức thì món canh cá chiên được nhiều người ưa chuộng hơn cả. Món canh cá chiên vừa dễ chế biến, giữ được vị cá tươi lại có vị chua chua cay cay hấp dẫn.

Canh cá chiên ăn kèm với bún, hành lá, rau thơm, thì là, nấm kim châm, rau cải ngọt, hoa chuối thái rối và chấm nước mắm ớt cay là ngon hết ý. Ngoài vị thơm ngon, giàu dinh dưỡng, các acid béo omega-3 trong cá chiên còn có tác dụng tăng cường sức khỏe, phát triển trí não và kéo dài tuổi thọ. Hiện nay cá chiên trở thành đặc sản trong các nhà hàng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh và là món ăn ưa chuộng của nhiều thực khách.

Hoàng Lan

Bạn đang đọc bài viết "Đặc sản cá chiên Tuyên Quang" tại chuyên mục Ẩm thực 4 phương.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục