Điều dưỡng viên tại Nhật Bản: Cơ hội và thách thức

06/11/2021 20:51

Nhật Bản đang rơi vào tình trạng già hóa nguồn lao động hàng đầu trên thế giới nên tình trạng thiếu hụt nguồn lao động là rất cao. Chính vì vậy mà Nhật Bản đang rộng cửa chào đón nguồn lao động y tá, điều dưỡng từ các nước trong đó có cả Việt Nam. Đây là thời cơ tốt cho lao động nữ trẻ Việt Nam, không chỉ có cơ hội được học tiếng mà các bạn còn được huấn luyện trong môi trường làm việc quốc tế. Điều đó sẽ mở ra cho các bạn cơ hội tiếp cận với nền y học tiên tiến.

Học bổng Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản:

Học bổng Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản của trường Trung cấp Y đa khoa Việt Nam ra đời với mục đích thúc đẩy giao lưu văn hóa giữa các quốc gia, tạo điều kiện cho sinh viên và những người mong muốn được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Ngoài việc tạo cơ hội cho người nước ngoài thực tập và làm việc tại Nhật chương trình thực tập còn nhằm mục đích thu hút nhân tài và nguồn lao động ngoài nước của chính phủ Nhật.

Học bổng Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản là chương trình đào tạo về kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe của con người. Đồng thời, trong quá trình học sẽ được trau dồi kiến thức chuyên sâu về khoa học xã hội – nhân văn, tiếp xúc với máy móc hiện đại nhất trên thế giới, giúp người học vừa trải nghiệm thực tiễn áp dụng vào công việc một cách dễ dàng nhất.

Tiềm năng nghề điều dưỡng ở Nhật:

Nhật Bản được biết đến là một trong những đất nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. Chính vì vậy nhu cầu nhân lực trong ngành điều dưỡng tại đây cũng tăng theo nhằm đáp ứng chế độ chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi ở Nhật Bản. Theo thống kê đến năm 2025, cứ 5 người Nhật trên 75 tuổi thì sẽ có 4 người rơi vào tình trạng thiếu điều dưỡng viên. Ước tính trong vòng 10 năm tiếp theo, Nhật Bản cần đến 400.000 – 600.000 điều dưỡng viên, hộ lý.

Học viên được hướng dẫn các nghiệp vụ Điều Dưỡng cơ bản

Công việc cụ thể của điều dưỡng viên tại các bệnh viện hay viện dưỡng lão bao gồm: chăm sóc sức khỏe người bệnh, theo dõi tình trạng người bệnh và báo cáo thường xuyên với bác sĩ, hướng dẫn bệnh nhân dùng thuốc theo hướng dẫn,.. Bên cạnh các nghiệp vụ chuyên môn, điều dưỡng viên cũng là người lắng nghe, chia sẻ và trò chuyện cùng người bệnh, giúp họ có được tinh thần thoải mái trong quá trình điều trị.

Mức lương của điều dưỡng viên tại Nhật khá cao, rơi vào khoảng 130.000 yên đến 150.000 yên/ tháng tương đương khoảng 27 - 31 triệu/tháng. Đây là mức lương tối thiểu mà điều dưỡng viên có thể nhận được và nó sẽ dao động tùy theo vị trí công việc cụ thể của mỗi người. Bên cạnh đó, người điều dưỡng có thể nhận được thêm các khoản phụ cấp thêm giờ hoặc chăm sóc tại nhà, đưa đến mức thu nhập khá tốt cho điều dưỡng viên tại Nhật.

Cơ hội khi tham gia chương trình Học bổng Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản:

- Mức thu nhập tốt: Thay vì làm ở Việt Nam, một điều dưỡng viên chỉ nhận được mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/tháng thì việc qua Nhật làm điều dưỡng viên, bạn sẽ có thể nhận được mức lương khoảng 35 - 42 triệu/tháng. Nếu hoàn thành tốt công việc hơn và có trình độ chuyên môn cao, mức lương có thể gấp đôi, thậm chí gấp ba mức ở trên.

- Các bạn sẽ có 4-5 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Vì vậy, nếu bạn có tiếng Nhật tốt, tác phong làm việc chuyên nghiệp thì cơ hội được xin Visa vĩnh trú là rất cao để định cư lâu dài tại Nhật Bản.

- Cơ hội học lên các trình độ cao hơn để nâng cao tay nghề, trau dồi kiến thức chuyên ngành để nâng mức thu nhập hoàn toàn có thể xảy ra khi đăng ký đi làm điều dưỡng Nhật Bản.

- Thời gian làm việc không quá nhiều, trung bình một điều dưỡng viên sẽ làm việc khoảng 8 tiếng một ngày và không quá 40 tiếng một tuần. Chính vì thế, bạn sẽ không quá mệt mỏi hoặc áp lực khi đăng ký xét tuyển làm trong các viện dưỡng lão của Nhật Bản. 

- Cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp. Người Nhật nổi tiếng là đúng giờ, do đó bạn sẽ học được tác phong làm việc đúng chuẩn khi ở “đất nước Mặt trời mọc”. Hơn nữa, bạn còn học được các kỹ năng như: kỹ năng ứng xử, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hòa hợp giữa đồng nghiệp và công việc,…

Học viên được thực tập trong môi trường điều dưỡng chuyên nghiệp

Khó khăn, thách thức khi tham gia chương trình Học bổng Điều dưỡng thực tập tại Nhật Bản:

- Áp lực công việc dẫn đến chán nản. Hầu hết tâm lý các bạn trẻ Việt Nam khi đi làm ai cũng muốn “việc nhẹ lương cao”, thế nhưng công việc nào cũng vậy nếu bạn không yêu thích nó thì rất khó hoàn thành công việc. Nhất là công việc điều dưỡng làm tại các viện dưỡng lão, tiếp xúc với người già sẽ dẫn đến tâm lý chán nản và hụt hẫng. Tuy nhiên, chỉ cần bạn cố gắng, dần dần bạn sẽ thấy yêu thích hơn và cố gắng hết mình với nó.

- Chi phí sinh hoạt cao. Xa xứ, xa bạn bè, người thân đến một nơi khác lạ hoàn toàn tự lập, chi phí sẽ có phần đắt đỏ hơn. Do đó, hãy cố gắng tiết kiệm chi phí sinh hoạt và chi tiêu phù hợp bằng cách: tìm một người bạn ở chung để san sẻ tiền phòng, hay ở tại KTX của viện luôn để tiết kiệm khoản tiền nhà.

- Rào cản lớn nhất khi các bạn đặt chân đến nơi xứ người là sự bất đồng về ngôn ngữ. Chính vì vậy, hãy tận dụng thời gian mọi lúc mọi nơi để học thêm tiếng Nhật. Cách tốt nhất là bạn hãy giao tiếp thật nhiều với các cụ trong viện để học thêm tiếng. Đó sẽ là con đường ngắn nhất giúp bạn sớm giao tiếp được tiếng Nhật.

- Môi trường sống thay đổi bất ngờ. Bạn đang sống ở Việt Nam, nơi có một môi trường sống thoải mái thì khi sang làm điều dưỡng Nhật Bản, bạn sẽ phải tiếp xúc với một môi trường sống khác, sẽ có khó khăn xảy ra như ăn uống, đời sống, di chuyển, ngôn ngữ khác biệt,…

Dù bạn làm bất cứ công việc nào, ở Việt Nam hay Nhật Bản thì cũng hãy tin rằng bản chất một sự việc luôn có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Các bạn thực tập sinh có lẽ ngoài vất vả, ngoài những nỗi nhớ của người xa quê thì các bạn cũng cảm nhận được hạnh phúc từ những điều nhỏ bé xung quanh khi được làm việc, được giúp đỡ mọi người, vậy nên hãy cố gắng hết mình vì một tương lai sau này tốt đẹp hơn. 

Hoàng Lan

Bạn đang đọc bài viết "Điều dưỡng viên tại Nhật Bản: Cơ hội và thách thức" tại chuyên mục Kinh tế - Thị trường.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục