TỔNG HỢP NHỮNG CÂY THUỐC QUÝ TỪ DÂN GIAN CHỮA BỆNH GAN

16/11/2020 00:02

Hiện nay, bệnh gan đang có nhiều người mắc phải do nhiều nguyên nhân khác nhau. Điều trị khỏi bệnh gan không phải là việc dễ dàng. Có rất nhiều loại thuốc được sản xuất để chữa bệnh gan nhưng cũng không đem lại hiệu quả cao. Từ những cây thuốc dân gian được ông cha truyền lại được chế biến thành các bài thuốc quý giúp chữa bệnh gan hiệu quả. Bài viết này xin tổng hợp lại những cây thuốc quý từ dân gian. Mời bạn đọc tham khảo.

Bệnh gan là gì?

Trước hết, gan là một bộ phận trong cơ thể rất quan trọng. Nó chịu trách nhiệm lọc máu từ tim và từ tĩnh mạch cửa, nhận các chất dinh dưỡng và các chất khác nhau từ hệ thống tiêu hóa nên thức ăn và các nhiên liệu khác phải qua đây để thanh lọc và biến chế thành các nhiên liệu khác nhau.

Bệnh gan là hiện tượng gan bị tổn thương do nhiều nguyên nhân khác nhau. Có rất nhiều bệnh liên quan đến gan như: u nang gan, viêm gan, xơ gan, ung thư gan, …

Bệnh có nhiều triệu chứng khác nhau nên người bệnh cần nhận biết các dấu hiệu để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Bệnh này rất nguy hiểm, người bệnh cần cập nhật các thông tin liên quan đến bệnh thường xuyên.

Những cây thuốc từ dân gian chữa bệnh gan hiệu quả

Có rất nhiều loại cây từ dân gian chữa bệnh gan. Tuy nhiên, không phải cây nào cũng mang lại hiệu quả cao khi chữa bệnh gan. Sau đây là những cây thuốc chữa hiệu quả nhất:

Cây cà gai leo

Chữa trị bệnh gan không thể nhắc đến cây cà gai leo. Cây này là một cây dại mọc ở nhiều nơi khác nhau từ vùng núi đến đồng bằng hoặc ven biển. Cây này có tên quốc tế là Solanum hainanense, thân dài khoảng 1m, có gai, lá hình bầu dục.

tong-hop-nhung-cay-thuoc-quy-tu-dan-gian-chua-benh-gan-1.jpg

Tất cả các bộ phận của cây đều là những vị thuốc quan trọng chữa nhiều bệnh khác nhau. Bao gồm: phong thấp, sâu răng, đau nhức các đầu gân xương, cảm cúm, ho, ho gà, dị ứng. Ngoài ra, còn dùng trị rắn độc cắn, giải độc rượu, bia, chống say tàu xe.

Cây cà gai leo thu hoạch quanh năm, rễ cây đem rửa sạch, thân cây thì chặt thành khúc rồi đem phơi khô. Dùng khi bị các bệnh trên.

Nghiên cứu cho thấy cây cà gai leo có thành phần alcaloid, tinh bột, flavonoid. Những hợp chất này dùng để chữa các bệnh liên quan đến gan.

Dùng cây cà gai leo đã phơi khô sắc thành các bài thuốc chữa bệnh gan rất hiệu quả. Chuẩn bị 30g cà gài leo đã phơi khô, cây dừa cạn 10g, cây chó đẻ răng cưa 10g. Đem sao vàng tất cả lên rồi dùng ấm thuốc sắc lên uống. Uống mỗi ngày 1 bát, gan sẽ dần phục hồi chức năng.

Hoặc, dùng 40g cà gai leo đã phơi khô đem sắc với nước. Đun nước còn khoảng 250-300ml thì tắt bếp. Chia ra uống 3 lần/ ngày vào buổi sáng, trưa và tối. Cách này sẽ giúp giảm triệu chứng của các bệnh như viêm gan B, xơ gan, …

Cây chó đẻ răng cưa

Loại cây này còn có tên khác là diệp hạ châu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, cây này có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, tác dụng lợi tiểu, sát trùng, tiêu độc, thông huyết, điều kinh, thanh can, hạ nhiệt, … Thuốc này dùng để chữa các bệnh đường tiết niệu, thận, bệnh đường ruột và cả bệnh gan.

tong-hop-nhung-cay-thuoc-quy-tu-dan-gian-chua-benh-gan-2.jpg

Cây chó đẻ sau khi thu hoạch thì đem phơi khô sạch sẽ, cất nơi khô ráo, tránh ẩm mốc. Khi bạn hoặc người nhà mắc bệnh suy gan, xơ gan cổ chướng, virus viêm gan thì dùng cây thuốc này (100g) đem sắc uống, hiệu quả sẽ đem lại rất nhanh.

Ngoài ra, còn có một số bài thuốc khác như: cây chó đẻ (20g), nhân trần, sài hồ, hạ khô thảo (12g), chi từ (8g). Tất cả đem đi sắc với nước, dùng hằng ngày giúp chữa bệnh viêm gan B hiệu quả.

Cây cỏ mực

tong-hop-nhung-cay-thuoc-quy-tu-dan-gian-chua-benh-gan-3.jpg

Cây cỏ mực mọc xung quanh vườn nhà rất nhiều. Nó có thể chữa rất nhiều bệnh như: đau bụng, cầm máu tốt và chữa cả bệnh gan.

Theo nghiên cứu, cây cỏ mực này có tác dụng bảo vệ gan bằng cách kiềm chế lượng men gan trong người không tăng thêm. Giúp bảo vệ gan tránh những tổn thương. ở nước ngoài thì cây cỏ mực cũng hỗ trợ chữa các bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ rất hiệu quả.

Bài thuốc từ cây cỏ mực cũng rất đơn giản. Người bệnh chỉ cần thu hoạch cây cỏ mực đem rửa sạch sẽ, chặt thành khúc nhỏ rồi phơi khô. Sau đó, đem sắc chung với nước. Uống hàng ngày để tình trạng gan được cải thiện.

Cây cỏ mần trầu

Cây này mọc hoang ở nhiều nơi. Loại cây này có vị ngọt hơi đắng, tính bình, có tác dụng hạ nhiệt, làm ra mồ hôi, tiêu viêm, trừ thấp, cầm máu và đặc biệt là làm mát gan.

tong-hop-nhung-cay-thuoc-quy-tu-dan-gian-chua-benh-gan-4.jpg

Cây này thu hoạch cả thân, hoa, rễ đem rửa sạch và phơi khô. Đem cất và đưa ra dùng khi cần thiết.

Dùng 20g cỏ mần trầu khô đem sắc chung với nước. Còn khoảng 200ml thì bắc xuống. Đổ ra cốc uống khi còn nóng. Cách này chữa bệnh vàng da do gan rất hiệu quả. Ngoài ra, có thể dùng cỏ mần trầu kết hợp với các nguyên liệu khác để làm thuốc chữa bệnh.

Trên đây là những cây thuốc từ dân gian giúp chữa bệnh gan hiệu quả nhất. Nếu cảm thấy bài viết bổ ích thì hãy chia sẻ cho bạn bè và mọi người biết nhé. Chúc mọi người có nhiều sức khỏe.

** Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Thái Bình
Nguồn Sưu tầm - Tổng hợp

Bạn đang đọc bài viết "TỔNG HỢP NHỮNG CÂY THUỐC QUÝ TỪ DÂN GIAN CHỮA BỆNH GAN" tại chuyên mục Cây thuốc quanh ta.

Đọc thêm những thông tin liên quan trên https://suckhoevasacdep.com.vn/

 

Chia sẻ Zalo

Cùng chuyên mục